ĐỌC NHANH 4-3: Ông Putin nói 'Nga và Ukraine là một dân tộc', chỉ chống 'tân phát xít'

2 năm trước 174
 Ông Putin nói Nga và Ukraine là một dân tộc, chỉ chống tân phát xít - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp với các thành viên của Hội đồng An ninh Nga qua video tại dinh thự bên ngoài thủ đô Matxcơva, Nga ngày 3-3 - Ảnh: REUTERS

* Nga và Ukraine đã nhất trí tạo ra các hành lang nhân đạo cho những thường dân chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh ở Ukraine. Theo Hãng tin AFP, một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết thỏa thuận này là "tiến bộ rõ ràng duy nhất" tại vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Ukraine vào ngày 3-3. Ông Leonid Slutsky, nhà đàm phán Nga, xác nhận sáng kiến ​​này và cho biết nó sẽ sớm được triển khai.

* Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đang diễn ra "theo đúng kế hoạch". Ông nói quân đội Nga đang chiến đấu "một cách dũng cảm, như những anh hùng thực sự" và ra lệnh bồi thường cho gia đình của các binh sĩ Nga tử trận trong chiến dịch này.

"Chúng tôi đang trong một cuộc chiến với những người theo chủ nghĩa tân phát xít. Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ niềm tin của mình rằng người Nga và người Ukraine là một dân tộc" - ông Putin phát biểu trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Nga vào hôm 3-3.

Trước đó một ngày, lần đầu tiên Nga công bố con số thiệt hại của phía họ trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Nga nói rằng 498 binh sĩ nước này đã tử trận kể từ hôm 24-2. Nhưng Ukraine nói rằng số binh sĩ Nga tử trận cao hơn nhiều.

Tính đến ngày 3-3, gần 7.000 nhà khoa học, toán học và học giả Nga đã ký một bức thư ngỏ gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin để phản đối chiến dịch quân sự ở Ukraine. Theo Hãng tin AFP, bức thư ngỏ này được đăng trên trang tin trv-science.ru từ hôm 1-3.

Những ngày qua, phản ứng của thế giới với cuộc xung đột Nga - Ukraine đã ảnh hưởng đến một loạt các sáng kiến khoa học, trong đó có Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) và việc Nga - châu Âu dự kiến thực hiện sứ mệnh đưa tàu thăm dò lên sao Hỏa.

* Ngày 3-3, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Canada, Na Uy và Mỹ - 7 trong số 8 thành viên của Hội đồng Bắc Cực - ra tuyên bố chung cho biết các đại diện của họ sẽ không đến Nga dự cuộc họp của Hội đồng Bắc Cực để đáp trả chiến dịch quân sự của Matxcơva ở Ukraine. Nga hiện là chủ tịch luân phiên của hội đồng này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nước phương Tây tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời tuyên bố nếu không viện trợ thì quân Nga sẽ tiến sang phần còn lại của châu Âu.

"Nếu các bạn không có năng lực đóng cửa bầu trời, vậy hãy cho tôi máy bay. Nếu không còn chúng tôi (Ukraine) nữa, thì Latvia, Lithuania, Estonia sẽ là những nước tiếp theo" - ông Zelensky nói trong cuộc họp báo hôm 3-3.

Ông Zelensky cũng kêu gọi tổ chức đàm phán trực tiếp với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin. Ông nói đây là "cách duy nhất để ngăn chặn cuộc chiến này".

 Ông Putin nói Nga và Ukraine là một dân tộc, chỉ chống tân phát xít - Ảnh 2.

Dân địa phương đứng trước tòa nhà đang bốc cháy sau một cuộc pháo kích ở Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, vào hôm 3-3 - Ảnh: AFP

* Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Lukoil của Nga kêu gọi ngừng ngay lập tức giao tranh ở Ukraine. Theo Hãng tin AFP, đây là một trong những công ty nội địa lớn đầu tiên của Nga lên tiếng phản đối chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine.

* Ngày 3-3, Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý kích hoạt cơ chế bảo vệ tạm thời cho những người tị nạn đang chạy khỏi Ukraine, đồng thời thiết lập một trung tâm nhân đạo ở Romania.

Cơ chế này ra đời cách đây 2 thập niên để phản ứng với các cuộc chiến ở Nam Tư, nhưng chưa bao giờ được sử dụng. Ủy viên phụ trách nội vụ EU Ylva Johansson gọi việc kích hoạt là "quyết định lịch sử". Từ hôm 24-2 đến nay đã có khoảng 1 triệu người rời khỏi Ukraine để lánh nạn.

* "Canada sẽ là quốc gia đầu tiên thu hồi quy chế tối huệ quốc đối với Nga và Belarus với tư cách là đối tác thương mại" - Phó thủ tướng Canada Chrystia Freeland phát biểu ngày 3-3. Quyết định này đồng nghĩa hàng hóa từ Nga và Belarus nhập vào Canada sẽ phải chịu mức thuế quan 35%.

 Nga tấn công Ukraine liên tục từ nửa đêm, ngay trước đàm phánÔng Zelensky: Nga tấn công Ukraine liên tục từ nửa đêm, ngay trước đàm phán

TTO - Trong một thông điệp qua video ngày 3-3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói các tuyến phòng thủ của Ukraine đã chống lại sự tấn công không ngừng nghỉ của Nga từ nửa đêm, ngay trước vòng đàm phán lần 2.

Nguồn bài viết