ĐỌC NHANH 3-3: Nga - Ukraine đàm phán vòng 2, TP Kherson của Ukraine thất thủ

2 năm trước 169
 Nga - Ukraine đàm phán vòng 2, TP Kherson của Ukraine thất thủ - Ảnh 1.

Các tòa nhà ở Kiev, Ukraine, bị hư hại sau một vụ tấn công ngày 2-3 - Ảnh: REUTERS

* Ông Vladimir Medinsky, Cố vấn Tổng thống Vladimir Putin kiêm trưởng đoàn đàm phán Nga, xác nhận phái đoàn Nga đã đến địa điểm diễn ra vòng đàm phán thứ 2. "Phía Ukraine cũng đã rời Kiev. Chúng tôi dự kiến họ sẽ đến vào sáng thứ năm (ngày 3-3)", ông Medinsky nói.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Medinsky cho biết vòng đàm phán thứ 2 sẽ bàn về vấn đề ngừng bắn. Hãng tin Tass của Nga đưa tin hai phái đoàn sẽ gặp nhau ở Belovezhskaya Pushcha trên biên giới Belarus - Ba Lan nhưng Điện Kremlin từ chối xác nhận địa điểm.

* Điện Kremlin nói Nga hy vọng sẽ có tiến triển tại vòng hòa đàm thứ 2 và phái đoàn của ông Medinsky sẽ tập trung vào các điều kiện cho hòa bình do ông Putin đặt ra. Vòng đàm phán đầu tiên giữa hai bên, diễn ra ngày 28-2 tại Vùng Gomel ở biên giới giữa Belarus và Ukraine, không đạt được kết quả đột phá.

* Tổng thống Ukraine Volokymyr Zelensky đã nói Nga phải dừng đánh bom các bom các thành phố của Ukraine trước khi đàm phán về đình chiến. Phía Kiev cũng cảnh báo sẽ không chấp nhận "tối hậu thư" của Matxcơva.

* Thông tin thành phố Kherson thất thủ được xác nhận từ phía Nga nhưng Ukraine nói khác. Ông Igor Konachenkov - người phát ngôn quân đội Nga, khẳng định: "Các đơn vị quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn thủ phủ vùng của Kherson". Nhưng theo đài France Info, vài phút trước tuyên bố này, thị trưởng của Kherson, ông Igor Kolykhayev lại tuyên bố thành phố vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của Ukraine.

Kherson với gần 300.000 dân nằm ở phía nam Ukraine, gần bán đảo Crimea đã bị Nga sáp nhập. Đây là nơi diễn ra các cuộc giao tranh khốc liệt nhiều giờ qua.

* Trên thực địa ở Ukraine, giao tranh vẫn tiếp diễn tại nhiều thành phố. Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, bao gồm một tháp truyền hình ở Kiev. Nga tuyên bố đang kiểm soát thành phố duyên hải miền nam Kherson nhưng phía Ukraine bác bỏ. Cảng Mariupol ở phía đông nam của Ukraine cũng đang bị pháo kích liên tục.

 Nga - Ukraine đàm phán vòng 2, TP Kherson của Ukraine thất thủ - Ảnh 2.

Người dân ở Kiev, Ukraine, xếp hàng chờ lên tàu di tản khỏi thành phố ngày 2-3 - Ảnh: REUTERS

* Rạng sáng nay 3-3 (giờ Việt Nam), Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine ngay lập tức.

Nghị quyết nhận được 141 phiếu thuận trong tổng số 193 nước thành viên LHQ, đạt tỷ lệ đồng thuận 73%. Trung Quốc là một trong 35 quốc gia bỏ phiếu trắng và 5 nước bỏ phiếu chống gồm Eritrea, Triều Tiên, Syria, Belarus và Nga. Nghị quyết được thông qua sau khi hơn 100 quốc gia thành viên LHQ đã lên tiếng phát biểu quan điểm của mình trong 3 ngày diễn ra phiên họp đặc biệt.

Nghị quyết kêu gọi Nga ngừng việc sử dụng vũ lực với Ukraine và "rút tất cả lực lượng quân sự ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện". "Hãy chấm dứt chiến sự ở Ukraine, ngay bây giờ", Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói, cho biết thông điệp của LHQ rất "to và rõ".

Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ không mang tính ràng buộc thực thi nhưng thể hiện sự nhất trí của cộng đồng quốc tế trong việc kêu gọi các bên tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho các vấn đề xung đột.

* Bộ Quốc phòng Nga công bố có 498 binh sĩ nước này đã thiệt mạng ở Ukraine. Ngoài ra 1.597 người khác bị thương. Đây là lần đầu tiên Nga xác nhận con số thương vong kể từ khi mở "chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine". Phía Ukraine cho rằng số thương vong của Nga cao hơn con số mà nước này công bố.

* Ukraine kêu gọi lập vùng cấm bay. Ông Andriy Yermak, chánh văn phòng Tổng thống Zelensky, viết trên tờ New York Times kêu gọi phương Tây lập vùng cấm bay ở Ukraine dù "điều này sẽ là một động thái leo thang nghiêm trọng trong cuộc chiến và có thể đưa NATO vào xung đột trực tiếp với Nga". Trước đó, ông Zelensky cũng hối thúc việc cấm tên lửa, máy bay Nga trên bầu trời Ukraine và cấm Nga tiếp cận các cảng, sân bay... trên toàn thế giới.

Việt Nam tiếp tục triển khai sơ tán công dân tại UkraineViệt Nam tiếp tục triển khai sơ tán công dân tại Ukraine

TTO - Liên quan đến tình hình bảo hộ công dân tại Ukraine, Việt Nam tiếp tục tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ sơ tán công dân ra khỏi các vùng chiến sự.

Nguồn bài viết