ĐỌC NHANH 2-3: Mỹ và đồng minh sẽ 'xả kho' 60 triệu thùng dầu

2 năm trước 597
 Mỹ và đồng minh sẽ xả kho 60 triệu thùng dầu - Ảnh 1.

Ảnh được công bố trên trang Facebook của Bộ Nội vụ Ukraine vào ngày 1-3-2022 cho thấy khói bốc lên sau một cuộc tấn công tên lửa nhắm vào tháp truyền hình ở thủ đô Kiev, Ukraine - Ảnh: AFP/BỘ NỘI VỤ UKRAINE

* Ngày 1-3, Nhà Trắng và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) thông báo Mỹ và các đồng minh đã nhất trí "xả" 60 triệu thùng dầu từ kho dự trữ của họ, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo tìm cách giảm nhẹ tác động của chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine lên giá xăng dầu thế giới. Một nửa số dầu này - 30 triệu thùng - đến từ Kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ, một nửa còn lại đến từ các đồng minh ở châu Âu và châu Á.

* Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Đài CNN và Hãng tin Reuters từ boongke ở Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thúc giục người đồng cấp Mỹ Joe Biden đưa ra thông điệp mạnh mẽ và "có ích" về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine trong bài phát biểu thông điệp liên bang của ông Biden vào ngày 1-3.

Tổng thống Zelensky cũng đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó ông Zelensky nhấn mạnh cần phải ngăn chặn Nga càng sớm càng tốt.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết một du học sinh nước này đã thiệt mạng trong cuộc tấn công ở thành phố Kharkov, Ukraine vào ngày 1-3. Ấn Độ kêu gọi Nga và Ukraine đảm bảo lối đi an toàn cho khoảng 12.000 công dân nước này đang bị mắc kẹt.

Theo Hãng tin AFP, lực lượng Nga tiến hành cuộc tấn công lớn vào trụ sở chính quyền địa phương ở thành phố Kharkov (thành phố lớn thứ hai của Ukraine), khiến ít nhất 10 người thiệt mạng. Các quan chức cho biết thêm 8 người thiệt mạng trong cuộc không kích vào một tòa nhà ở của người dân. Trước đó, Nga nói họ chỉ tấn công các mục tiêu quân sự.

* Theo Bộ Nội vụ Ukraine, ít nhất 5 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương khi khu vực xung quanh Tháp truyền hình Kiev bị tấn công vào ngày 1-3.

 Mỹ và đồng minh sẽ xả kho 60 triệu thùng dầu - Ảnh 2.

Bên trong một tầng hầm được dùng làm nơi trú bom tại bệnh viện nhi đồng Okhmadet ở Kiev, ngày 1-3 với những bà mẹ vừa sinh con và những đứa trẻ đi ẩn nấp theo mẹ - Ảnh: AP

* Theo Hãng tin Tass của Nga, ngày 1-3, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo lực lượng Nga sẽ tấn công các mục tiêu thuộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và Trung tâm Các chiến dịch thông tin và tâm lý (PSO) số 72 ở thủ đô Kiev, Ukraine.

"Để ngăn chặn các cuộc tấn công thông tin chống lại Nga, lực lượng Nga sẽ tấn công các mục tiêu công nghệ thuộc SBU và Trung tâm PSO số 72 ở Kiev" - Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đồng thời kêu gọi người dân sống gần đó rời khỏi nhà cửa.

* Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) của Liên Hiệp Quốc cho biết họ sẽ tổ chức các phiên điều trần công khai vào ngày 7 và 8-3 về các cáo buộc mà phía Ukraine đưa ra liên quan chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Theo Liên Hiệp Quốc, đã có 677.000 người chạy khỏi Ukraine sang các nước láng giềng lánh nạn kể từ Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, với số lượng người tị nạn tiếp tục tăng nhanh chóng.

 Mỹ và đồng minh sẽ xả kho 60 triệu thùng dầu - Ảnh 3.

Một người đàn ông băng qua đại lộ vắng vẻ trong lúc có báo động không kích ở thủ đô Kiev, Ukraine ngày 1-3 - Ảnh: AP

* Các ngoại trưởng NATO sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp tại Brussels vào ngày 4-3 để thảo luận về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Hiện tại các đồng minh NATO đã gấp rút củng cố khu vực phía đông châu Âu, nhưng vẫn kiên quyết không can dự quân sự vào xung đột ở Ukraine - quốc gia không thuộc NATO.

* Ngày 1-3, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết quân đội Anh sẽ không đối đầu trực tiếp với các lực lượng Nga ở Ukraine.

* Ngày 1-3, Liên minh châu Âu (EU) cấm Đài Russia Today và Hãng tin Sputnik của Nga phát sóng trong khối EU, đồng thời cấm một số ngân hàng Nga sử dụng hệ thống thanh toán SWIFT.

Nga - Ukraine đàm phán trở lại vào ngày maiNga - Ukraine đàm phán trở lại vào ngày mai

TTO - Truyền thông Nga và Ukraine dẫn các nguồn tin riêng tiết lộ vòng 2 cuộc đàm phán giữa hai bên sẽ bắt đầu vào ngày 2-3 tại Belarus. Phía Ukraine giữ yêu cầu ký thỏa thuận ngừng bắn và Nga rút quân về nước.

Nguồn bài viết