ĐỌC NHANH 1-3: Tòa Hình sự quốc tế sẽ mở cuộc điều tra

2 năm trước 146
 Tòa Hình sự quốc tế sẽ mở cuộc điều tra - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (giữa) cùng Thủ tướng Denys Shmygal (phải) và Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk sau khi ký yêu cầu chính thức để Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu, tại Kiev, Ukraine, ngày 28-2 - Ảnh: REUTERS

* Ngày 28-2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã ký đề nghị chính thức về việc cho Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Ông Zelenskiy đề nghị EU cho phép Ukraine trở thành thành viên ngay lập tức theo một thủ tục đặc biệt.

Trong thông điệp qua video, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh mục tiêu của Ukraine là gia nhập EU và có quan hệ bình đẳng với các nước trong khối. Theo ông, điều này hoàn toàn công bằng và khả thi.

Trong khi đó, Đại diện cấp cao về đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết đang triệu tập họp của các Bộ trưởng Quốc phòng EU nhằm thảo luận tình hình Ukraine và tăng cường các biện pháp hỗ trợ cần thiết.

* Theo hãng tin AFP, trong một thông cáo báo chí phát đi ngày 28-2, thẩm phán Karim Khan của ICC  cho biết "bị thuyết phục về việc có một cơ sở hữu lý để tin rằng có thể có những tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại đã xảy ra tại Ukraine".

Dựa theo mức độ của cuộc xung đột trong những ngày qua, "tôi nghĩ cuộc điều tra này, dựa trên khả năng của văn phòng của tôi, cũng sẽ bao gồm mọi tội ác mới có thể có mà tất cả các bên có thể đã phạm vào trên bất kỳ phần lãnh thổ nào của Ukraine", ông Khan nêu trong thông cáo.

Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ra mắt vào ngày 1-7-2002 là ngày hiệp ước thành lập, Quy chế Roma về ICC có hiệu lực và tòa chỉ có thể truy tố tội phạm từ thời điểm này. Trụ sở chính thức của tòa án là ở Den Haag, Hà Lan, nhưng các tố tụng hình sự của tòa có thể diễn ra bất cứ nơi nào.

Tính đến tháng 6- 2011, có 114 quốc gia là thành viên của tòa án, bao gồm tất cả của Nam Mỹ, gần như tất cả châu Âu và gần một nửa các nước ở châu Phi. Ukraine không ký kết Quy chế Roma.

* Mỹ không tin sẽ có đụng độ hạt nhân với Nga. Ngày 28-2, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ, ông Ned Price cho biết "không nhận thấy có động thái cụ thể gì" sau quyết định của Tổng thống Vladimir Putin về việc kích hoạt các lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược.

"Vì vậy chúng tôi không thấy có lý do gì để thay đổi cấp độ báo động của Mỹ", ông Price giải thích.

* Sáng 28-2, lệnh giới nghiêm do thị trưởng Kiev ban bố trước đó (từ ngày 26-2) hết hạn áp dụng và không được gia hạn thêm. Người dân Ukraine đã xuất hiện trên đường phố sau nhiều ngày ở trong nhà tránh đạn pháo.

 Tòa Hình sự quốc tế sẽ mở cuộc điều tra - Ảnh 3.

Cư dân địa phương đi bộ trên một con phố sau khi lệnh giới nghiêm được dỡ bỏ ở Kiev, Ukraine ngày 28-2 - Ảnh: REUTERS

* Về kết quả cuộc đàm phán tại thành phố Gomel của Belarus ngày 28-2, cả Nga và Ukraine đều không công bố kết quả của cuộc gặp giữa hai phái đoàn ngoại trừ thông tin hai bên sẽ tham vấn và đàm phán vòng 2 trong những ngày tới ở biên giới Ba Lan - Belarus.

Phái đoàn của Nga và Ukraine cho biết hai bên đã tìm thấy một số điểm chung có thể nhất trí. Quan chức hai nước sẽ trở về để tiến hành tham vấn lãnh đạo Ukraine và Nga, trước khi quay lại vòng đàm phán tiếp theo.

Theo hãng tin Sputnik của Nga, Bộ quốc phòng Nga cho biết phía Nga đã phá hủy 1.146 cơ sở quân sự của Ukraine kể từ đầu chiến dịch quân sự đặc biệt gồm trung tâm thông tin và điều phối của không quân, trạm radar, nhiều loại phươmg tiện…

 Tòa Hình sự quốc tế sẽ mở cuộc điều tra - Ảnh 4.

Người dân Ukraine ở Jytomyr, phía tây thủ đô Kiev cùng nhau đào hào làm phòng tuyến tự vệ - Ảnh: AFP

* Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo nước này sẽ không cho tàu quân sự đi qua eo biển của mình. Công ước Montreux được thông qua vào năm 1936 nhằm đảm bảo quyền tự do đi lại qua eo biển Bosphorus và eo biển Dardanelles cho các tàu buôn, cả trong thời bình và thời chiến. Trong các tình huống khẩn cấp, Thổ Nhĩ Kỳ có quyền cấm hoặc hạn chế việc cho tàu quân sự đi qua eo biển. Vương quốc Anh cũng yêu cầu đóng cửa các bến cảng của nước này với các tàu có liên hệ với Nga.

* Ngày 28-2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã gặp Đại sứ Mỹ tại Matxcơva John Sullivan. Đại sứ Mỹ bị phản đối mạnh mẽ liên quan đến các hành động của các phần tử thù địch tại các cơ quan ngoại giao của Nga tại Mỹ và việc các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ chịu trách nhiệm về an ninh của các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài không hành động trong một số trường hợp.

Hãng tin Reuters cho biết ông Dmitry Peskov - Người phát ngôn Điện Kremlin, nằm trong số 26 nhân vật bị Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt, theo quyết định được công bố ngày 28-2 trên tạp chí chính thức của EU.

Danh sách còn bao gồm các nhà tài phiệt và doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ, ngân hàng và tài chính, các thành viên chính phủ, quân nhân cấp cao và những nhà báo đã góp phần tuyên truyền chống Ukraine. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ sẽ trừng phạt nhiều hơn vì không thấy có dấu hiệu là Nga chuẩn bị xuống thang.

 Tòa Hình sự quốc tế sẽ mở cuộc điều tra - Ảnh 5.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tại một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington, D.C., ngày 28-2 - Ảnh: REUTERS

Mỹ đã quyết định trục xuất 12 nhà ngoại giao của Nga ở Liên Hiệp Quốc (LHQ), trụ sở ở New York, do lo ngại vấn đề an ninh. Các nhà ngoại giao Mỹ và Nga đều xác nhận thông tin này. Đại sứ Nga Vassily Nebenzia cho biết các nhà ngoại giao được yêu cầu rời đi vào ngày 7-3. Ông nói Nga sẽ phản ứng lại quyết định này.

Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Richard Mills phản hồi: "Những nhà ngoại giao được yêu cầu rời Mỹ đã tham gia vào các hoạt động không phù hợp với trách nhiệm và nghĩa vụ của họ với tư cách là nhà ngoại giao".

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa đóng cửa Đại sứ quán Mỹ tại Belarus và cho phép các nhân viên không thiết yếu của tòa Đại sứ Mỹ tại Nga rời khỏi đất nước.

Ngày 28-2, cuộc biểu tình trong ôn hòa ủng hộ Ukraine đã diễn ra ở Zurich, Thụy Sĩ với số lượng ước tính khoảng 10.000 người. 

Canada, Phần Lan, Na Uy sẽ gửi thêm vũ khí hiện đại cho Ukraine.

Mỹ khuyến cáo công dân đang ở Nga rời đi ngay lập tứcMỹ khuyến cáo công dân đang ở Nga rời đi ngay lập tức

TTO - Mỹ vừa khuyến cáo công dân Mỹ đang ở Nga rời đi ngay lập tức, trong bối cảnh giao tranh Nga - Ukraine đã bước sang ngày thứ 5.

Nguồn bài viết