Đệ nhất phu nhân Mỹ, thủ tướng Canada thăm Ukraine

1 năm trước 132
Đệ nhất phu nhân Mỹ, thủ tướng Canada thăm Ukraine - Ảnh 1.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden (trái) gặp mặt Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska ngày 8-5 - Ảnh: AP

Theo Hãng tin AP, chuyến thăm của bà Biden hoàn toàn bí mật. Đệ nhất phu nhân Mỹ là nhân vật cấp cao nhất của nước này có mặt tại Ukraine giữa cuộc xung đột hiện nay.

Bà Biden đã có một cuộc gặp bất ngờ vào Ngày của mẹ (năm nay là ngày 8-5) với Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska.

Bà Biden nói với bà Zelenska: "Tôi muốn đến vào Ngày của mẹ. Tôi nghĩ điều quan trọng là phải cho người dân Ukraine thấy rằng cuộc chiến này phải dừng lại".

Bà Biden cũng nhắn nhủ người dân Mỹ đứng về phía người dân Ukraine.

Theo Hãng tin Reuters, thị trưởng thị trấn Irpin của Ukraine cho biết Thủ tướng Canada Trudeau đã có chuyến thăm không báo trước tới đây.

Chia sẻ trên Telegram ngày 8-5, thị trưởng Oleksandr Markushyn cho biết bản thân "vừa có vinh dự được gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người đã đến Irpin để tận mắt chứng kiến nỗi kinh hoàng" mà họ phải chịu đựng.

Người phát ngôn của thủ tướng Canada cho biết ông Trudeau có mặt tại Ukraine để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Đệ nhất phu nhân Mỹ dành khoảng 2 giờ ở Ukraine, đi xe đến thị trấn Uzhhorod, cách một ngôi làng của Slovakia mà bà đã tham quan ở biên giới khoảng 10 phút lái xe.

Hai đệ nhất phu nhân đã cùng nhau đến một phòng học nhỏ, ngồi đối diện nhau và chào hỏi nhau trước các phóng viên trước khi gặp riêng.

Bà Zelenska cảm ơn bà Biden vì "hành động dũng cảm" của bà.

Bà Biden đã thực hiện chuyến thăm ngoại giao chồng bà muốn thực hiện.

Hồi tháng 3, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng chia sẻ rằng ông rất thất vọng vì không thể đến thăm Ukraine để "tận mắt" xem xét tình hình, được cho là vì lý do an ninh.

Bất chấp chiến sự, khí đốt Nga vẫn chảy sang châu Âu qua ngõ UkraineBất chấp chiến sự, khí đốt Nga vẫn chảy sang châu Âu qua ngõ Ukraine

TTO - Công ty năng lượng Gazprom của Nga thông báo đã cung cấp khí đốt cho châu Âu qua lãnh thổ Ukraine ngày 8-5, sau khi Matxcơva cảnh báo khả năng cắt nguồn cung.

Nguồn bài viết