Đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại khu vực trung du đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

1 năm trước 125
Chú thích ảnhTheo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 29/9, ngày 30/9 hạ lưu sông La (Hà Tĩnh), hạ lưu sông Cả (Nghệ An) lũ tiếp tục lên. Ảnh: TTXVN phát

Lũ trên sông Cả, trong ngày 30/9 tại Nam Đàn ở mức 7m, trên báo động 2 là 0,1m, trên sông La tại Linh Cảm lên mức 4,6m, trên báo động 1 là 0,1m; trên các sông ở Thanh Hóa xuất hiện một đợt lũ, đỉnh lũ tại các sông nhỏ như sông Mã trên mức báo động 1.

Ông Dũng lưu ý, do có mưa lớn và lũ đã xuất hiện tại Nghệ An, Hà Tĩnh nên nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi, vùng trũng thấp, ven sông và khu đô thị tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý đến các huyện Tân Kỳ, Kỳ Sơn, Con Khuông, Tương Dương, Thanh Chương, Quỳnh Lưu, Đô Lương, Nam Đàn (Nghệ An); Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Từ đêm 29/9 đến 30/9, khu vực trung du đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ ngày 1/10, mưa vẫn xuất hiện trên diện rộng, cường độ mưa có xu hướng giảm, số điểm mưa to ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chỉ xảy ra cục bộ.

Để chủ động ứng phó với lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt, người dân nằm trong vùng có nguy cơ lũ quét cần theo dõi sát thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia; sẵn sàng sơ tán theo sự chỉ đạo của Cơ quan Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của địa phương khi được yêu cầu. Cùng với đó, người dân cần thoát nhanh ra khỏi vùng nguy hiểm khi có dấu hiệu của sạt lở đất hoặc di dời đến khu vực trú ẩn an toàn; không đi qua hoặc đến vùng có sạt lở đất; không đi lại qua sông, suối, ngầm tràn..., khu vực xảy ra mưa lớn, nước chảy siết để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Nguồn bài viết