Đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại Bắc Bộ

2 năm trước 570

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Thọ, Hòa Bình, Quảng Ninh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1. 

Chú thích ảnhMưa lớn gây ngập cục bộ tại tuyến đường Lê Thanh, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, sáng 5/7. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi. Lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền.

* Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, do hiệu ứng phơn giảm dần nên ngày 6/7,  khu vực Bắc và Trung Trung Bộ nắng nóng còn xảy ra cục bộ với nhiệt độ cao nhất từ 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 55-65%. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng cấp 1.  

Chuyên gia y tế cho rằng, các vấn đề sức khỏe thường gặp ở mùa nắng nóng là mất nước, kiệt sức, say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do thay đổi môi trường đột ngột hoặc do tiếp xúc quá lâu, làm việc trong môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao.

Để bảo vệ sức khỏe, các bác sĩ khuyến cáo người dân hạn chế đi ra ngoài trời nắng trong khoảng thời gian từ 10-16 giờ. Những người đang ở phòng điều hòa nhiệt độ thấp không nên ra ngoài trời nắng đột ngột, tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát trước khi đi ra ngoài. Mọi người nên mặc quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi; rèn luyện thân thể, để nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu; tăng cường các loại rau xanh, hoa quả, đặc biệt cần uống tối thiểu 1,5-2 lít nước/ngày.

Những người phải làm việc ngoài trời bố trí thời gian làm vào những lúc trời mát hoặc không làm việc quá lâu, tránh các hoạt động thể lực quá mức, có thời gian nghỉ ngơi định kỳ ở nơi thoáng mát, uống nước bổ sung muối, khoáng chất đối với những người mất nhiều mồ hôi.

Nguồn bài viết