Đề nghị làm rõ việc giảm đóng BHXH xuống 15 năm để hưởng lương hưu

2 năm trước 283
Chú thích ảnhChi trả chế độ hưu chí cho người hưởng lương hưu.

Bộ Tư pháp vừa hoàn thành báo cáo thẩm định đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi) do Bộ LĐTBXH trình. Trong đó, về đề xuất giảm thời gian đóng vào quỹ bảo hiểm từ 20 năm xuống 15 năm để nhiều người hưởng lương hưu, Bộ Tư pháp cho rằng giải pháp này sẽ góp phần thúc đẩy gia tăng số lượng người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, phù hợp với tinh thần, mục tiêu của Nghị quyết 28 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về các chính sách BHXH. Đây là một trong những chính sách lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) và đảm bảo cân đối quỹ BHXH.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm định cho rằng nếu đóng với thời gian ngắn, mức lương hưu người lao động (NLĐ) nhận được thấp, có thể không đảm bảo mức sống tối thiểu cho NLĐ khi nghỉ hưu và có thể dẫn đến nguy cơ phải điều chỉnh lương hưu đối với người có lương hưu thấp trong tương lai, tạo gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Trong khi đó, dự thảo báo cáo đánh giá tác động chính sách chỉ mới đưa ra các nhận xét chung chung, chưa phân tích kỹ các tác động chính sách, nhất là tác động về kinh tế - xã hội.

“Bên cạnh đó, Bộ LĐTBXH chưa làm rõ tỉ lệ lương hưu tương ứng như thế nào với thời gian đã giảm dần. Do đó, để đảm bảo tính khả thi, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung đánh giá tác động của chính sách này…”, báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp chỉ rõ.

Đối với đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp 2 triệu đồng cho phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện khi sinh con, Bộ Tư pháp cho rằng đây là chính sách hoàn toàn mới so với quy định Luật BHXH hiện hành. “Để đảm bảo tính khả thi, cơ quan chủ trì soạn thảo cần đánh giá tác động kỹ về mặt kinh tế, đặc biệt là khả năng cân đối của ngân sách nhà nước khi chi trả các chế độ này…”, báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp đề nghị.
Nguồn bài viết