Đắk Lắk, Cần Thơ tăng thêm các biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch COVID-19

2 năm trước 530

Theo đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các huyện M’Drắk, Ea H’leo, Ea Kar, Krông Năng chủ động rà soát, bố trí thêm các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ đi vào tỉnh, đặc biệt là trên các tuyến đường tiếp giáp với tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Ủy ban Nhân dân tỉnh giao Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế phối hợp, hỗ trợ các huyện để thực hiện nhiệm vụ tại chốt, đảm bảo kiểm soát chặt các trường hợp đến tỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Lắk cũng tạm dừng vận chuyển hành khách, người dân qua lại giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên trong 15 ngày kể từ ngày 3/7/2021; các phương tiện vận tải hàng hóa, thực hiện nhiệm vụ thiết yếu được phép lưu thông nhưng phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 bằng phương pháp kháng nguyên đối với người trên phương tiện, khử khuẩn phương tiện trước khi vào tỉnh.

Các địa phương và các cơ quan liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người từ các địa phương có dịch trở về/đến tỉnh, người trở về hoặc đến tỉnh Đắk Lắk từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh: Phú Yên, Khánh Hòa, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Tĩnh và từ những địa bàn đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội tại các tỉnh, thành phố còn lại (cập nhật hàng ngày theo thông báo của Bộ Y tế và Ủy ban Nhân dân các địa phương) phải đến ngay trạm y tế gần nhất để khai báo y tế bắt buộc, thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên và thực hiện cách ly tại nhà trong thời gian 14 ngày.

Đối với người về từ địa phương có dịch nhưng không thuộc các địa điểm phong tỏa, giãn cách phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc tại trạm y tế gần nhất, hạn chế tối đa việc đi lại và tiếp xúc, yêu cầu cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone; thường xuyên theo dõi thông tin về diễn biến dịch để chủ động liên lạc với đường dây nóng của ngành Y tế hoặc địa phương nơi cư trú khi phát hiện có tiếp xúc gần với các ca bệnh được khuyến cáo.

Ủy ban Nhân dân tỉnh giao chính quyền các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo Tổ COVID-19 cộng đồng và Trạm Y tế trong công tác rà soát, phát hiện, giám sát các trường hợp có nguy cơ thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch của tỉnh; chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch đặc biệt là trong công tác cách ly tập trung, chủ động rà soát, bố trí các cơ sở cách ly tập trung tại địa bàn để thực hiện có hiệu quả việc cách ly các trường hợp nguy cơ theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Ủy ban Nhân dân tỉnh nếu để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng do lỗi chủ quan, lơ là tại địa bàn quản lý.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh tại Đắk Lắk, tỉnh đã ghi nhận 6 ca mắc COVID-19, trong đó có 4 ca đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện. Trường hợp mới nhất được ghi nhận là ca bệnh 18690 được Bộ Y tế công bố ngày 3/7 có liên quan dịch tễ với ca bệnh 15921. Cả hai trường hợp này đều trú huyện Lắk.

Để đảm bảo an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông sắp diễn ra, Đắk Lắk đang triển khai test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho hơn 500 thí sinh và tất cả đội ngũ cán bộ phục vụ kỳ thi tại huyện Lắk.

Chú thích ảnhToàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Hiền/TTXVN

Trong khi đó, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, chiều 5/7, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 với UBND các quận, huyện để triển khai các nội dung tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Sẵn sàng kích hoạt chiến dịch phòng, chống dịch quy mô lớn - Đó là phát biểu chị đạo của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường tại hội nghị.

Chủ tịch thành phố đề nghị các địa phương, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng, chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch và điều trị hiệu quả; tuyên truyền, nhắc nhở người dân tiếp tục thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế; tăng cường xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường.

Sở Y tế tiếp tục cập nhật tình hình phòng, chống dịch để tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các biện pháp ứng phó kịp thời; phối hợp các ngành chức năng rà soát, truy vết các trường hợp F1,F2; tăng cường khả năng xét nghiệm; dự trù các trang thiết bị, vật tư y tế để chuẩn bị cho chiến dịch lớn là dập dịch trên toàn địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Sở Y tế phối hợp các sở, ngành, quận, huyện kiểm tra các cơ sở, y tế, các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện test khẳng định, điều trị khi có ca bệnh COVID-19 xuất hiện trong cộng đồng; hướng dẫn các doanh nghiệp chuẩn bị phương án cách ly công nhân trong doanh nghiệp, vừa tổ chức sản xuất, để không đứt chuỗi sản xuất; hướng dẫn các chợ truyền thống thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch và kiểm soát cửa vào chợ (cửa đường bộ và cửa đường sông).

Sở Y tế tham mưu kế hoạch chiến dịch tiêm vaccine đảm bảo đúng quy định phòng, chống dịch, tính toán tránh tập trung đông; tham mưu cho UBND thành phố kế hoạch kiểm tra y tế toàn dân để theo dõi, hỗ trợ, truy vết thuận lợi; tham mưu sẵn sàng kích hoạt chiến dịch phòng, chống dịch quy mô lớn với cấp độ toàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn tài xế từ các địa phương khác đến Cần Thơ chỗ tập trung, bố trí chỗ khử khuẩn xe và phải có giấy xét nghiệp âm tính trong 3 ngày...

Lực lượng công an kết hợp với sinh viên kiểm soát, hướng dẫn xe vào Cần Thơ, nghiên cứu các quy định xử phạt nếu tài xế không thực hiện nghiêm phòng, chống dịch, né chốt, đổi xe, thay đổi phương tiện để vào Cần Thơ; ngăn chặn các đối tượng tổ chức đua xe trái phép.

Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Đối với ngành Giáo dục kiểm tra, giám sát các thí sinh dự thi, đặc biệt là bố trí, tổ chức chỗ thi cho thí sinh đến từ những địa bàn có dịch thi riêng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Cần Thơ chỉ đạo hệ thống phản ứng nhanh phòng, chống dịch và các Tổ COVID-19 cộng đồng hoạt động liên tục, rà soát người mới đến lưu trú trên địa bàn thành phố để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc đi về từ vùng có dịch; đồng thời, truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân COVID-19 và lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly theo quy định.

Đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cập nhật hàng ngày danh sách các địa điểm có liên quan đến bệnh nhân COVID-19 theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế, đồng thời đăng tải trên website của Sở Y tế http://soytecantho.vn và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật https://cdccantho.vn để người dân biết và chủ động khai báo.

Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố tăng cường quyết liệt các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo các hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm công tác thu dung, cấp cứu điều trị và cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng, chống dịch. Các bệnh viện được phân công điều trị COVID-19 trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị để chủ động trong phòng, chống dịch.

Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Phạm Phú Trường Giang cho biết: Hiện nay, có tình trạng người về từ vùng dịch cố tình không khai báo y tế, tránh chốt kiểm dịch bằng cách khi về đến Cần Thơ đã đổi xe hoặc rẽ vào các đường dân sinh.

Tại các điểm kiểm soát phòng, chống dịch có một số khó khăn như đang triển khai test nhanh sàng lọc COVID-19 miễn phí cho các đối tượng về từ vùng dịch, các tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa đi qua vùng dịch vào thành phố, mỗi ngày thực hiện trung bình trên 500 test. Do đó, nhu cầu sử dụng test nhanh rất lớn. Hiện tại, số lượng test nhanh không đáp ứng đủ nhu cầu, việc triển khai mua sắm phải theo quy trình nên cần nhiều thời gian. Sở Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố cho phép sử dụng nguồn kinh phí từ vận động hỗ trợ phòng, chống dịch của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ để bổ sung kịp thời số lượng test nhanh cho các điểm kiểm soát phòng, chống dịch.

Theo ông Phạm Duy Tín, Trưởng ban Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp Cần Thơ cho biết, khoảng 90% doanh nghiệp chấp hành đầy đủ quy định phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, còn 10% doanh nghiệp thiếu sót, chưa thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các quận, huyện để kiểm tra đột xuất các trường hợp doanh nghiệp chưa chấp hành tốt công tác phòng, chống dịch, nhắc nhở doanh nghiệp khắc phục các thiếu sót.

Ngoài ra, Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp phối hợp với CDC Cần Thơ hướng dẫn các doanh nghiệp lớn cách lấy mẫu xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2; tổ chức tiêm ngừa cho trên 8.000 công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp đã hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập nơi lưu trú tập trung, lưu trú dã chiến cho công nhân tại nơi sản xuất, kinh doanh, đảm bảo cách xa nơi sản xuất.

Tính đến chiều 4/7, Cần Thơ có 40.332 liều vaccine phòng COVID-19 được tiêm cho các đối tượng ưu tiên, công nhân, người lao động trên địa bàn (trong đó có 6.695 người được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19).

Hiện nay, Cần Thơ có 30 tổ điều trị sẵn sàng tiếp nhận điều trị cho 600 - 700 bệnh nhân trong trường hợp cần thiết. Sở Y tế ban hành Kịch bản đáp ứng tiếp nhận điều trị với tình huống dịch COVID-19 và tiếp tục tập huấn chuẩn bị thêm các tổ điều trị COVID-19 để chuẩn bị cho khả năng tiếp nhận lên đến 1.000 -  1.200 bệnh nhân.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố được phân công chuẩn bị 2 bệnh viện dã chiến: Bệnh viện dã chiến số 4 của Trung ương do Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Trường Đại học Y Dược Cần Thơ phụ trách (quy mô 800 giường); Bệnh viện dã chiến của thành phố Cần Thơ do Sở Y tế quản lý (quy mô 100 giường). Sở Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để kích hoạt bệnh viện theo tình hình diễn biến dịch.

Nguồn bài viết