Đảm bảo cấp điện an toàn cho vùng ngập úng Chương Mỹ (Hà Nội)

1 năm trước 125
Chú thích ảnhEVNHANOI thực hiện cắt điện cục bộ và bố trí người trông coi không để các hộ dân tự đóng điện trở lại, gây mất an toàn.

Do mưa lớn và lũ rừng ngang từ tỉnh Hòa Bình dồn về nên vừa qua, tại địa bàn huyện Chương Mỹ đang có hiện tượng ngập úng cục bộ tại các xã như: Mỹ Lương, Hữu Văn, Thủy Xuân Tiên, Tốt Động, Xuân Mai.

EVNHANOI đang nỗ lực để ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, thực hiện tốt công tác tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn cung cấp điện cho đập, hồ chứa, góp phần đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định cho Thủ đô Hà Nội trong mùa mưa bão; đồng thời tăng cường lực lượng rà soát toàn bộ hệ thống điện trên địa bàn huyện Chương Mỹ để đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn trong mùa mưa lũ.

Sau khi có báo động nước dâng cao, Công ty Điện lực Chương Mỹ đã ban hành lệnh sản xuất thực hiện biện pháp ứng phó mức nước dâng cao tại Sông Bùi do ảnh hưởng của mưa bão trên địa bàn. Đồng thời, đơn vị huy động hàng trăm cán bộ, nhân viên thực hiện tuần tra, thống kê, rà soát các vị trí có khả năng mất an toàn cho người và thiết bị; Thực hiện cắt điện cục bộ và bố trí người trông coi không để các hộ dân tự đóng điện trở lại, gây mất an toàn.

Công ty đã họp khẩn Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) và thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ. Tại các điểm có mức nước dâng cao, cán bộ công nhân viên (CBCNV) trực 24/24 giờ. Lực lượng xung kích thực hiện hỗ trợ nhân dân di chuyển tài sản ra khỏi khu vực ngập úng và sẵn sàng cắt điện đối với các hộ có mức độ nước dâng cao không đảm bảo an toàn cấp điện; Thực hiện lắp đèn chiếu sáng cho các khu vực đường trong thôn. Bên cạnh đó, trước nhu cầu cấp bách chống úng ngập, việc cấp điện cho các trạm bơm trên địa bàn được ưu tiên hàng đầu, công ty đã tổ chức hướng dẫn các trạm bơm úng thao tác đúng kỹ thuật tránh để xảy ra tai nạn điện, sự cố điện.

Chú thích ảnhLực lượng xung kích của EVNHANOI sẵn sàng hỗ trợ nhân dân di chuyển tài sản ra khỏi khu vực ngập úng.

Huyện Chương Mỹ có địa hình thấp trũng, là vùng thoát lũ của Hà Nội và chịu ảnh hưởng của sông Bùi. Sông Bùi bắt nguồn từ huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, đổ vào sông Đáy của Hà Nội. Để đối phó với việc ngập úng hàng năm trên địa bàn, Công ty Điện lực Chương Mỹ đã xây dựng phương án PCTT & TKCN, thành lập tổ xung kích để chủ động ứng phó với mưa lũ. Công ty chủ động theo dõi mực nước khi có mưa lớn để kích hoạt phương án ứng phó phù hợp; Thường xuyên phối hợp với Xí nghiệp Thủy lợi Sông Đáy thực hiên kiểm tra cấp điện cho các trạm bơm tiêu trên địa bàn huyện.

Trước mùa mưa bão, công ty đã kiểm tra các thiết bị như: xuồng, áo phao, ủng, dụng cụ cách điện… Chuẩn bị tốt hệ thống thông tin liên lạc, vật tư dự phòng để kịp thời sửa chữa hư hỏng đường dây, tủ điện tại các trạm bơm. Đối với việc cấp điện sinh hoạt, công ty thực hiện phương châm khi nước rút, đơn vị cắt cử ngay nhân lực kiểm tra, khi thấy đảm bảo an toàn sẽ khẩn trương cấp điện trở lại phục vụ người dân sớm ổn định cuộc sống.

Để phòng ngừa sự cố lưới điện và tai nạn điện cho người xảy ra trong mùa mưa bão, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng sử dụng điện một số nội dung cần biết đề phòng tai nạn điện trong mùa mưa bão, úng, ngập. Theo đó, khi có bão, mưa to gió lớn, ngập úng cần chú ý tránh xa các khu vực nguy hiểm: Đường dây điện, trạm điện; đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra như: Cây đổ, cành cây rơi vào trạm điện, dây điện đứt, cột điện đổ, nước tràn vào trạm điện… gây cháy, nổ, rò điện; Cắt ngay nguồn điện của gia đình khi có nguy cơ ngập nước do úng, lụt; Không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền nhà ẩm ướt; Cầu dao, cầu chì, áp tô mát, công tác, ổ cắm trong gia đình phải đặt ở nơi khô ráo.

EVNHANOI cũng khuyến cáo người dân nên đặt ở vị trí cao hơn 1m40 để an toàn cho trẻ nhỏ và tránh rò điện khi mưa to gây úng ngập; Nhà và công trình xây dựng gần hành lang bảo vệ an toàn của trạm điện phải đảm bảo không xâm phạm: Đường ra vào, đường cấp thoát nước, hệ thống thông gió của trạm điện, hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm và đường dây dẫn điện trên không, nước thải xâm nhập làm hư hỏng công trình điện.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Nội đã có văn bản gửi các quận, huyện, thị xã đề nghị tập trung triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, đặc biệt là tình trạng ngập lụt ở khu vực ngoại thành.
Theo đó, lượng mưa lớn ở khu vực tỉnh Hòa Bình (phần diện tích thuộc lưu vực sông Tích, sông Bùi, sông Mỹ Hà) trong thời gian ngắn đã dồn về các sông trên địa bàn Hà Nội khiến mực nước sông lên rất nhanh, gây ngập lụt nhiều vùng dân cư ven sông ở ngoại thành. Đến nay, nhiều khu vực thuộc huyện Chương Mỹ vẫn bị ngập. Các địa phương, đơn vị thực hiện đảm bảo an toàn cho người dân, trong đó có đảm bảo an toàn về điện.
Nguồn bài viết