Đảm bảo an toàn cho người dân sau sự cố gãy cánh quạt điện gió tại Gia Lai

2 tuần trước 12
Chú thích ảnhCánh quạt của trụ điện gió Nhà máy Điện gió Ià Le 1 của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Điện gió Cao Nguyên 1 bị gãy gập. Ảnh: Hoài Nam/TTXVN

Vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 28/4, trụ turbine số WT4 của Nhà máy Điện gió Ia Le 1, thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Điện gió Cao Nguyên 1 (thôn Kênh Xăn, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) dừng hoạt động để bảo dưỡng. Đến 19 giờ cùng ngày, trong quá trình hiệu chỉnh góc quay hướng gió của cánh quạt, thời tiết xấu đột ngột với sấm sét, gió to và giông lốc khiến một cánh quạt va đập mạnh vào thân trụ, gãy gập. Rất may, sự cố này không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, sự cố trên khiến người dân có đất canh tác ở quanh trụ điện gió hoang mang, lo lắng. Thực tế tại hiện trường, phóng viên ghi nhận những mảnh vỡ kim loại có hình thù sắc nhọn, trọng lượng lên đến 5kg, nằm rải rác trên đất canh tác của người dân.

Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Điện gió Cao Nguyên 1 đã triển khai lực lượng bảo vệ, công nhân kỹ thuật trực 24/24, căng dây vùng an toàn để đảm bảo an ninh trật tự và phục vụ công tác khắc phục sự cố; đồng thời, phối hợp với đơn vị cung cấp thiết bị tiến hành phân tích nguyên nhân và sửa chữa trong thời gian sớm nhất.

Ông Lê Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Le cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh; đồng thời, khuyên người dân hết sức bình tĩnh.

Chú thích ảnhMảnh vỡ của cánh quạt điện gió văng vào đất người dân. Ảnh: Hoài Nam/TTXVN

Được biết, trong quá trình triển khai Dự án điện gió của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Điện gió Cao Nguyên 1 tại xã Ia Le, huyện Chư Pưh cũng để xảy ra nhiều khiếu kiện, khiến nại giữa người dân và phía chủ đầu tư. UBND tỉnh Gia Lai đã đề nghị Công ty phối hợp với chính quyền địa phương xem xét, đánh giá, tính toán nâng mức hỗ trợ vật kiến trúc và tài sản trên đất của một số hộ dân sinh sống trong phạm vi hành lang an toàn trụ tháp gió; hỗ trợ di dời đến nơi ở khác trên cơ sở quy định của pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 sớm triển khai xây dựng hệ thống tiêu âm xung quanh các trụ điện gió, nhằm hạn chế tiếng ồn, giảm thiểu tác động đến đời sống, sức khỏe và sinh hoạt của các hộ dân.

Nguồn bài viết