Đại sứ Nga rời Mỹ về Matxcơva sau vụ ông Biden nói ông Putin là 'kẻ giết người'

3 năm trước 300
Đại sứ Nga rời Mỹ về Matxcơva sau vụ ông Biden nói ông Putin là kẻ giết người - Ảnh 1.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov - Ảnh: TASS

Theo Hãng tin Tass, đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã đáp máy bay xuống sân bay Sheremetyevo ở Matxcơva ngày 21-3 để tham gia các cuộc thảo luận về cách xử lý quan hệ Mỹ - Nga hiện xấu đi sau vụ Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng người đồng cấp Nga Vladimir Putin là "kẻ giết người".

Các tài khoản mạng xã hội của Đại sứ quán Nga tại Washington đã đăng ảnh ông Antonov xuất hiện tại sân bay của Mỹ sáng sớm 21-3 và một chiếc máy bay Aeroflot trên đường băng.

"Đại sứ Nga Anatoly Antonov đang trên đường về Matxcơva để tham gia các cuộc tham vấn về việc sửa chữa quan hệ Nga - Mỹ" - Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết.

Trước khi máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York (Mỹ), đại sứ Antonov nói với các hãng tin rằng ông sẽ còn ở Matxcơva "miễn là cần thiết" và một số cuộc họp đã được lên kế hoạch.

"Phía Nga luôn nhấn mạnh chúng tôi quan tâm việc phát triển quan hệ Nga - Mỹ tới cùng mức độ giống các đồng nghiệp Mỹ quan tâm" - ông nói.

Hôm 17-3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo triệu hồi đại sứ Anatoly Antonov để tham vấn khẩn cấp về quan hệ Nga - Mỹ. Động thái gây cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn đầu tiên cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, theo Hãng tin AFP.

Quyết định được công bố ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin là "kẻ giết người" trong cuộc phỏng vấn trên Đài ABC ngày 17-3, và rằng ông Putin sẽ phải "trả giá" về nghi vấn can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Tổng thống Putin đã đáp lại phát biểu của ông Biden bằng việc trích dẫn một câu hay nói của trẻ em Nga: "Ai nói xấu người khác thì chính người đó là kẻ xấu". Sau đó đề nghị tổ chức đối thoại trực tiếp với ông Biden.

Theo Hãng tin AFP, Nga hiếm khi triệu hồi đại sứ. Lần gần nhất Nga triệu hồi đại sứ nước này tại Mỹ là năm 1998, liên quan chiến dịch không kích của phương Tây ở Iraq.

Mồi lửa mới trong quan hệ Mỹ - NgaMồi lửa mới trong quan hệ Mỹ - Nga

TTO - Trên Đài ABC, người dẫn chương trình George Stephanopoulos hỏi Tổng thống Biden: "Vậy là ông hiểu Vladimir Putin. Ông có nghĩ ông ta là kẻ giết người không?". Ông Biden ậm ừ rồi đáp: "Tôi nghĩ vậy". Matxcơva lập tức triệu đại sứ về nước.

Nguồn bài viết