Đại hội Đảng Cộng sản Cuba bầu ban lãnh đạo mới

3 năm trước 258
Đại hội Đảng Cộng sản Cuba bầu ban lãnh đạo mới - Ảnh 1.

Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba (PCC) Raul Castro - Ảnh: REUTERS

Đại hội Đảng lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba (PCC) diễn ra từ ngày 16 tới 19-4. Đây được xem là kỳ đại hội cuối cùng của các thế hệ lãnh đạo cách mạng Cuba trên cương vị đứng đầu PCC. Hôm 16-4, ngày khai mạc đại hội, ông Raul Castro đã thông báo rời vị trí bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng. 

Theo Hãng tin AFP, ngày 18-4, các đại biểu Đại hội Đảng VIII đã bỏ phiếu bầu ra các thành viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa mới. Kết quả sẽ được công bố vào ngày bế mạc đại hội 19-4 (giờ địa phương).

Sau đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng sẽ có trách nhiệm bầu Bộ Chính trị tại nước này cho nhiệm kỳ 5 năm 2021 - 2026.

Khi các thành viên của thế hệ lãnh đạo hậu cách mạng Cuba lên nắm quyền, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Raul Castro (89 tuổi, em trai cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro) sẽ chuyển giao quyền lực cho ông Miguel Diaz-Canel (60 tuổi), hiện là chủ tịch nước Cuba.

Hai nhân vật quan trọng khác thuộc thế hệ cách mạng Cuba cũng sẽ rời khỏi vị trí của họ là Bí thư thứ hai PCC Jose Ramon Machado Ventura (90 tuổi) và Tư lệnh Cách mạng Ramiro Valdes (88 tuổi).

Trong bài phát biểu quan trọng cuối cùng trên cương vị người đứng đầu PCC, hôm 16-4, ông Raul Castro đã kêu gọi "đem lại sức sống mới cho quá trình cập nhật mô hình kinh tế và xã hội" - sáng kiến mà ông đã khởi động thận trọng vào năm 2008. 

Vấn đề cấp bách nhất nằm trong chương trình nghị sự của đại hội đảng lần này ở Cuba là kinh tế. Nền kinh tế nước này đã tăng trưởng âm 11% trong năm 2020 và đây là mức suy giảm tồi tệ nhất kể từ năm 1993, một phần do đại dịch COVID-19 và các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của Mỹ.

 Sẽ trao quyền lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba cho thế hệ trẻĐại tướng Raul Castro: Sẽ trao quyền lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba cho thế hệ trẻ

TTO - Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, đại tướng Raul Castro Ruz ngày 16-4 xác nhận ông sẽ trao lại quyền lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba cho thế hệ trẻ hơn.

Nguồn bài viết