Đêm 6 và sáng 7/4, vùng núi Bắc Bộ có nơi mưa to và dông, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

3 năm trước 331

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và gió giật mạnh cấp 1.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Chú thích ảnhCần cảnh giác với lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi. Ảnh minh họa: Việt Hoàng/TTXVN

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi. Lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: Mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển đến nơi cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền. 

Trước khả năng mưa dông có thể gây lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trên thực tế, người dân có thể dễ nhận ra, đoán trước được khả năng xảy ra dông kèm sét, gió giật, lốc xoáy. Cách nhận biết dựa trên các hiện tượng như mây đen kéo đến, gió nổi lên, đây là thời điểm người dân nên tìm nơi tránh trú an toàn như tại các công trình kiên cố, có mái che, tuyệt đối không di chuyển trên đường khi có dông, lốc, sét. Để chủ động phòng tránh các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên, việc đưa thông tin cảnh báo tới người dân sớm nhất là quan trọng. Từ đó người dân sẵn sàng có các phương án ứng phó, tránh trú.  

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã phát triển công nghệ truyền tin thông qua các ứng dụng thời tiết cho điện thoại thông minh cũng như qua mạng xã hội như Facebook và Zalo với mục đích truyền tải thông tin một cách sớm nhất đến người dân để chủ động phòng tránh.

Nguồn bài viết