Đào phai Đông Sơn ‘ngậm cười' dịp Tết

1 năm trước 82

Dọc hai bên đường chính của xã Đông Sơn (TP Tam Điệp) đều được người dân trưng dụng bán đào. Nhiều người đi hết tuyến phố dài hàng km nhưng vẫn chưa thể chọn được cành đào ưng ý vì quá ít nụ, hoa và lộc biếc.

Anh Nguyễn Thanh Tùng (xóm 2, xã Đông Sơn, TP Tam Điệp) - một chủ vườn - cho biết: “Năm nay nắng nhiều, rét đậm, rét hại và lập xuân muộn nên đào phai mất mùa. Nhiều cành đào đã nở sớm trước vụ Tết, những cành được trưng ra để bán thì hoa đã gần tàn và cho quả sớm. Thậm chí, có cành đã cho hoa đã cho hoa đến lần thứ 2".  

Cũng vì thế, giá mỗi cành đào khá thất thường. Nếu cành nào được hoa, nụ và lộc thì có giá dao động từ 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Nhưng những cành ít hoa, nụ thì có giá từ 200 - 300 nghìn đồng.  

Tới địa điểm bán hoa xuân lớn nhất của TP Tam Điệp cũng diễn ra tình trạng tương tự. Anh Phạm Văn Chiến (xóm 8, xã Đông Sơn, TP Tam Điệp) than thở: “Dù đã tìm nhiều cách để “hãm" hoa đón Tết nhưng thời tiết thất thường cũng không theo kịp. Cả vườn nhà tôi có 100 gốc đào nhưng bán được 20 - 30 gốc là may mắn lắm”.

Năm nay, cây đào phai Đông Sơn có 3 loại: Đào cành, đào dáng tròn truyền thống và đào huyền. Theo anh Chiến, để chăm được cành đào huyền này phải mất vài năm bởi gốc của đào phai thường phải khoẻ khoắn mới cho nhiều lộc, nụ và khai hoa đúng dịp. Vì thế có những gốc đào huyền đạt được những tiêu chí trên lên tới 4 - 5 triệu đồng/gốc.  

Cây đào phai được trồng tại xã Đông Sơn (TP Tam Điệp) phát triển khá nhanh, thân khỏe khoắn và cho nhiều lộc, lá. Cánh đào phai to, dày và có màu hồng nhẹ đã tạo một nét riêng có cho cây đào phai Đông Sơn.

Đào phai Đông Sơn trở thành nghề truyền thống của tỉnh Ninh Bình từ những năm 80 của thế kỷ XX.  Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Sơn (TP Tam Điệp) cho biết: “Toàn xã có 10/12 thôn trồng đào phai và được công nhận nghề truyền thống của Ninh Bình. Đến nay, xã Đông Sơn có hơn 1.000 hộ dân trồng đào. Nhờ cây đào phai mà những năm gần đây đời sống của người dân xã Đông Sơn đã đổi thay". 

Tuy nhiên, năm nay có thể thu nhập của những người trồng đào Đông Sơn sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều cành đào ít hoa và ít lộc. 

Dưới đây là một số hình ảnh về đào phai Đông Sơn ngày 28 âm lịch:

Chú thích ảnh28 Tết âm lịch, những cành đào vẫn còn ở vườn vì chưa có hoa, lộc. Chú thích ảnhChỉ một vài gốc cây lớn ra ít hoa nhưng người dân cũng không dám chặt vì sợ không bán được. Chú thích ảnhNhững gốc đào phai Đông Sơn "hàng tuyển" của năm nay cũng chỉ lác đác hoa và lộc được bày bán ở bên đường.Chú thích ảnhMột cành đào phai nhiều hoa nhất dọc con tuyến đường chính xã Đông Sơn có giá 500 nghìn đồng nhưng chưa có người mua bởi ít nụ.  
Chú thích ảnhĐây là cành đào cho lứa hoa đầu tiên và được bán nhanh với giá 700 nghìn đồng. Chú thích ảnhThị trường đào khá đa dạng nhưng người dân Tam Điệp vẫn muốn chọn cho gia đình một cành đào phai Đông Sơn, dù năm nay ít hoa. Chú thích ảnhCây đào phai Đông Sơn cho nhiều hoa, nụ và lộc ở chợ hoa xuân Tam Điệp có giá hơn 1,2 triệu đồng nhưng chưa có ai mua. Chú thích ảnhTại chợ hoa xuân của TP Tam Điệp, đào phai Đông Sơn vẫn chiếm một tỷ lệ lớn.Chú thích ảnhGốc đào phai Đông Sơn (trong hình) dáng huyền có giá 4,5 triệu đồng. Được biết, để chăm một cây đào phai dáng huyền khá vất vả và phải mất ít nhất 2 - 3 năm.  Chú thích ảnhĐào phai Đông Sơn phát triển khá nhanh, thân khỏe khoắn và cho nhiều lộc, lá. Cánh đào phai to, dày và cho màu hồng nhẹ tạo nên nét riêng có. 

 

Nguồn bài viết