Đàm phán vòng 2 kết thúc: Sẽ đàm phán thêm nhiều đợt nữa

2 năm trước 214
 Sẽ đàm phán thêm nhiều đợt nữa - Ảnh 1.

Các quan chức Nga và Ukraine tham gia cuộc đàm phán tại khu vực Brest, Belarus hôm 3-3 - Ảnh: REUTERS

"Vòng đàm phán thứ hai đã kết thúc. Thật không may, Ukraine vẫn chưa đạt được các kết quả mà mình cần. Chỉ có quyết định về việc tổ chức các hành lang nhân đạo" - ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, thông báo trên Twitter.

Ông nhìn nhận hai bên đã có sự hiểu biết lẫn nhau về các vấn đề nhân đạo và mogn vòng đối thoại thứ ba giữa hai nước nên diễn ra càng sớm càng tốt. Đại diện phái đoàn Ukraine nhấn mạnh, để duy trì các hành lang nhân đạo, thời gian tới, cần có các kênh liên lạc, phối hợp chung về hậu cần.

Vòng đàm phán thứ hai giữa các quan chức Nga và Ukraine đã diễn ra ở biên giới Ba Lan - Belarus vào ngày 3-3, ngày thứ 8 Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Trước đó, hai bên đã tiến hành vòng đàm phán đầu tiên vào hôm 28-2.

Các nhà đàm phán Nga cũng xác nhận rằng hai bên đã nhất trí tạo ra lối đi cho dân thường tìm cách lánh nạn.

"Câu hỏi chính mà chúng tôi quyết định hôm nay là vấn đề cứu dân thường, những người đang ở trong khu vực xảy ra đụng độ quân sự" - ông Vladimir Medinsky, nhà đàm phán chính của Nga và là cựu bộ trưởng văn hóa Nga, cho biết.

Ông Vladimir Medinsky nói: "Nga kêu gọi những người dân thường ở trong tình huống này sử dụng các hành lang nhân đạo nếu những hoạt động quân sự vẫn tiếp tục".

Ông Leonid Slutsky, một nhà đàm phán khác của Nga, cho biết thỏa thuận nói trên sẽ được "thực hiện trong tương lai gần".

"Một số vấn đề chính trị đã được thảo luận trong vòng đàm phán thứ hai, và có lẽ sẽ cần thêm từ một tới vài vòng đàm phán nữa. Vòng đàm phán thứ ba sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất. Tôi cho rằng các cuộc đàm phán sắp tới cũng sẽ diễn ra trên lãnh thổ Belarus" - ông Slutsky nói.

 Sẽ đàm phán thêm nhiều đợt nữa - Ảnh 2.

Người Ukraine di tản đến nhà ga Przemysl ở Ba Lan ngày 2-3 - Ảnh: AP

Bình luận về việc Nga và Ukraine thống nhất duy trì các hành lang nhân đạo và có thể đưa ra một lệnh ngừng bắn tạm thời trong quá trình sơ tán dân thường, người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric phát biểu rằng bất kỳ quyết định tích cực nào nhằm bảo vệ dân thường ở Ukraine đều được LHQ hoan nghênh. Ông Dujarric khẳng định: “Chúng tôi hoan nghênh mọi sự tiến triển có thể giúp bảo vệ dân thường và giảm cường độ xung đột”.

Ukraine cho biết ít nhất 350 dân thường của họ đã thiệt mạng kể từ lúc Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào hôm 24-2.

Phía Nga tuyên bố họ không tấn công các khu vực của dân thường, mà chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự. Ngày 3-3, Tổng thống Putin cho biết chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đang diễn ra "theo đúng kế hoạch" và cáo buộc Kiev sử dụng dân thường làm "lá chắn".

Theo phóng viên TTXVN tại Matxcơva, phát biểu trên kênh truyền hình Russia-24, Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) về các vấn đề quốc tế, thành viên phái đoàn đàm phán Nga, ông Leonid Slutsky, cho biết Nga và Ukraine có thể sẽ tiến hành thêm nhiều vòng đàm phán nữa.

Ông Slutsky nêu rõ: "Một số vấn đề chính trị đã được thảo luận trong vòng đàm phán thứ hai, có lẽ, sẽ cần thêm từ một đến vài vòng đàm phán nữa. Vòng đàm phán thứ ba sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất. Tôi nghĩ rằng (các cuộc đàm phán tới sẽ được tổ chức) cũng trên lãnh thổ Belarus". 

Quan chức này cũng khẳng định Nga dự định nỗ lực hết mình để khởi động hành lang nhân đạo sớm nhất có thể.

 Ông Putin nói ĐỌC NHANH 4-3: Ông Putin nói 'Nga và Ukraine là một dân tộc', chỉ chống 'tân phát xít'

TTO - Tổng thống Putin có phát biểu mới nhất về chiến dịch quân sự ở Ukraine và ra lệnh bồi thường cho gia đình của các binh sĩ Nga tử trận trong chiến dịch này. Nhiều tiếng nói có trọng lượng kêu gọi ngừng giao tranh đã xuất hiện ở Nga.

Nguồn bài viết