Đàm phán Nga - Ukraine nối lại với nguy cơ mới

2 năm trước 911
Đàm phán Nga - Ukraine nối lại với nguy cơ mới - Ảnh 1.

Hình ảnh cháy kho xăng dầu ở Belgorod, Nga, ngày 1-4 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi đang tiếp tục đối thoại qua hội nghị video. Quan điểm của chúng tôi về Crimea và Donbass không thay đổi", nhà đàm phán Nga Vladimir Medinsky xác nhận trên mạng Telegram ngày 1-4.

Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine dẫn lời ông Mykhailo Podoliak, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky, cũng xác nhận thông tin đàm phán. Nói về quá trình đàm phán, Ngoại trưởng Ukraine, ông Dmytro Kuleba, cho biết phía Kiev vẫn chưa nhận được phản hồi của Matxcơva về đề xuất ký một thỏa thuận quốc tế về đảm bảo an ninh.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết đã có một số tiến bộ đạt được tại các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine và Matxcơva đang chuẩn bị phản hồi các đề xuất của Kiev.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày nhấn mạnh việc Ukraine tấn công kho dầu mỏ ở khu vực Belgorod của Nga không giúp tạo bầu không khí tích cực cho việc duy trì hòa đàm với Kiev.

Trước đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết hỏa hoạn bùng phát lúc 5h51 giờ địa phương ở kho dầu mỏ tại phố Konstantina Zaslonova ở Belgorod. Theo bộ này, nguyên nhân hỏa hoạn là do vụ không kích của 2 máy bay trực thăng thuộc lực lượng không quân Ukraine xâm nhập không phận Nga.

Đáp lại cáo buộc này, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố Kiev không chịu trách nhiệm bất cứ sự việc nào xảy ra trên lãnh thổ Nga. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine, ông Oleksandr Motuzianyk, nói rằng đây không phải là cáo buộc đầu tiên nhắm vào Kiev, "vì vậy, tôi không xác nhận hay phủ nhận thông tin này".

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba của Ukraine cũng nói rằng ông không thể xác nhận hay phủ nhận vì không nắm thông tin.

Liên quan đến tình hình Ukraine, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói nước này sẽ thúc đẩy đàm phán hòa bình Nga - Ukraine theo cách riêng, theo Đài CCTV của Trung Quốc.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp trực tuyến giữa ông Lý và chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell.

Trong khi đó, các lãnh đạo châu Âu tiếp tục cảnh báo Bắc Kinh không giúp đỡ Matxcơva.

Tổng thống Nga Putin nói chưa đủ điều kiện ngừng bắn ở UkraineTổng thống Nga Putin nói chưa đủ điều kiện ngừng bắn ở Ukraine

TTO - Khi được hỏi về kết quả cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin ngày 30-3, Thủ tướng Ý Mario Draghi cho biết trong cuộc nói chuyện, ông Putin khẳng định các điều kiện chưa chín muồi để ngừng bắn tại Ukraine.

Nguồn bài viết