Điện Kremlin tuyên bố đáp trả mức trần giá dầu EU, Úc áp lên Nga

1 năm trước 96
Điện Kremlin tuyên bố đáp trả mức trần giá dầu EU, Úc áp lên Nga - Ảnh 1.

Ảnh chụp tàu chở dầu Vladimir Arsenyev tại cảng dầu thô Kozmino tại vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga ngày 12-8-2022 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, phía Nga tuyên bố sẽ không chấp nhận mức trần giá dầu mà nhóm G7 và Úc đã đưa ra trước đó, đồng thời Nga cũng đang phân tích và tìm các biện pháp phản ứng trước việc này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết hiện phía Nga đang thực hiện các phân tích tình hình và họ cũng đã thực hiện một số bước chuẩn bị để đối phó trước việc bị áp trần giá dầu.

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận mức trần này và sẽ cung cấp thêm thông tin sau khi xem xét”, ông Peskov tuyên bố.

Đại sứ Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna, ông Mikhail Ulyanov nhắc lại việc Nga đã nhiều lần tuyên bố sẽ không cung cấp dầu cho các quốc gia ủng hộ áp giá trần đối với dầu Nga. 

Ông Ulyanov cảnh báo rằng bắt đầu từ năm nay, các nước châu Âu sẽ không có dầu Nga.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết mức trần này sẽ đặc biệt có lợi cho những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nơi đang chịu gánh nặng từ giá lương thực và giá năng lượng đồng loạt tăng cao.

Bà Janet cho biết thêm trong bối cảnh nền kinh tế Nga đang bị thu hẹp và ngân sách cũng đang dần cạn kiệt, việc áp trần giá dầu sẽ ngay lập tức cắt giảm nguồn thu nhập quan trọng nhất của nước này.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ lên tiếng chỉ trích các biện pháp áp giá trần là một động thái nguy hiểm và phía Nga vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm người mua dầu của mình.

Trước đó, nhóm bảy nền kinh tế hàng đầu thế giới (G7) và Úc đã đưa ra thông báo đồng ý áp mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga hôm 2-12.

Cũng theo thông báo trên, mức giá trần mới sẽ có hiệu lực vào ngày 5-12 hoặc không lâu sau đó.

Mức giá trần đối với dầu mỏ Nga là một đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) nhằm cắt giảm nguồn thu của Nga từ việc bán dầu, gây áp lực lên nền kinh tế Nga để nước này chấm dứt chiến sự với Ukraine.

Đồng thời, việc áp trần giá dầu Nga cũng giúp kiểm soát lạm phát và giá năng lượng cũng như chi phí sinh hoạt của người dân ở các nước châu Âu.

Ngày 3-12, chánh văn phòng tổng thống Ukraine Andriy Yermak đã kêu gọi trên kênh Telegram chính thức rằng, cần phải hạ trần giá dầu xuống mức 30 USD/thùng để phá hủy nền kinh tế Nga nhanh hơn nữa.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga được xem là không nghiêm túc, sẽ không có tác dụng ngăn cản Nga tấn công Ukraine.

Ukraine muốn giảm trần giá dầu còn phân nửa để hủy diệt kinh tế NgaUkraine muốn giảm trần giá dầu còn phân nửa để hủy diệt kinh tế Nga

TTO - Một cố vấn tổng thống Ukraine yêu cầu phương Tây áp trần giá dầu Nga ở mức 30 USD/thùng để "hủy diệt" nền kinh tế Nga nhanh hơn nữa so với mức 60 USD công bố ngày 2-12.

Nguồn bài viết