ĐH Chicago: Thuốc masitinib hiệu quả trong điều trị COVID-19

2 năm trước 230
 Thuốc masitinib hiệu quả trong điều trị COVID-19 - Ảnh 1.

Thuốc masitinib có tác dụng ức chế sự nhân lên của virus corona gây COVID-19 - Ảnh: AA

Nghiên cứu của Trường Kỹ thuật phân tử Pritzker (PME) của ĐH Chicago, phối hợp với các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne và trên khắp thế giới, cũng phát hiện thuốc masitinib có hiệu quả chống lại nhiều loại virus corona và virus picorna.

Nghiên cứu này được trang news-medical.net đăng tải hôm 21-7. News-medical.net là trang web chuyên đưa tin y tế và khoa học đời sống, có trụ sở tại Vương quốc Anh, Úc, có hơn 121 triệu lượt người xem hằng năm trên toàn thế giới.

"Các thuốc ức chế protease (một loại enzyme) quan trọng của SARS-CoV-2 như masitinib có thể là một phương pháp điều trị mới đối với bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là ở giai đoạn đầu của bệnh" - giáo sư Savas Tay, dẫn đầu nghiên cứu nói trên, cho biết.

"COVID-19 có vẻ sẽ tồn tại cùng với chúng ta trong nhiều năm, và các loại virus corona mới sẽ tiếp tục xuất hiện. Việc tìm kiếm các loại thuốc kháng virus hiện có có thể là một phần thiết yếu trong việc điều trị những căn bệnh này" - ông Tay thêm.

Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu sàng lọc hơn 1.900 loại thuốc, được chứng minh an toàn trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, chống lại OC43 - một virus corona gây cảm cúm thông thường.

Họ sử dụng phương pháp nuôi cấy tế bào để xác định hiệu quả của các loại thuốc đối với bệnh cúm.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã sàng lọc lại còn 20 loại thuốc có khả năng ức chế SARS-CoV-2.

Sau đó, nhóm nghiên cứu tiếp tục gửi những loại thuốc này đến các nhà khoa học làm việc tại các phòng thí nghiệm khác để kiểm tra khả năng ức chế enzyme protease 3CL, đóng vai trò quan trọng trong quá trình nhân bản SARS-CoV-2.

Trong số các ứng cử viên tiềm năng, họ phát hiện masitinib hoàn toàn ức chế enzyme protease 3CL trong tế bào.

Kế tiếp, nhóm nghiên cứu làm việc với các đồng nghiệp ở ĐH Louisville để thử nghiệm thuốc masitinib trên chuột thí nghiệm. Họ phát hiện thuốc làm giảm hơn 99% tải lượng virus SARS-CoV-2 và giảm mức cytokine gây viêm ở chuột.

Họ cũng thử nghiệm thuốc trong môi trường nuôi cấy tế bào với 3 biến thể Alpha (lần đầu tiên phát hiện ở Anh), Beta (lần đầu tiên phát hiện ở Nam Phi) và Gamma (lần đầu tiên phát hiện ở Brazil) của virus corona và thấy masitinib có hiệu quả như nhau trước các biến thể này.

Masitinib từng thử nghiệm lâm sàng trên người với nhiều bệnh như u ác tính, Alzheimer, đa xơ cứng và hen suyễn. Thuốc được chứng minh an toàn đối với con người, nhưng chưa được phê duyệt sử dụng cho người do có nhiều tác dụng phụ, bao gồm rối loạn tiêu hóa và phù nề, và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Masitinib chỉ được phê duyệt để điều trị khối u tế bào mast ở chó.

Hiện nhóm nghiên cứu đang làm việc với công ty dược đã phát triển masitinib để điều chỉnh giúp thuốc kháng virus hiệu quả hơn. Theo nhóm nghiên cứu, masitinib có thể được thử nghiệm lâm sàng trên người trong tương lai để kiểm tra tính hiệu quả trong điều trị COVID-19.

 Hy vọng điều trị tại nhà cho bệnh nhân nhẹ, trung bìnhThuốc trị COVID-19 Ronapreve: Hy vọng điều trị tại nhà cho bệnh nhân nhẹ, trung bình

TTO - Hãng dược Roche của Thụy Sĩ ngày 20-7 thông báo Nhật Bản đã phê duyệt đầy đủ thuốc tiêm tĩnh mạch Ronapreve để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 ở mức độ nhẹ tới trung bình, Hãng AFP đưa tin.

Nguồn bài viết