Đa dạng mô hình sản xuất kết hợp nuôi thủy sản sinh thái

2 năm trước 531
Chú thích ảnhNuôi tôm thâm canh. Ảnh tư liệu: Hồng Nhung/TTXVN

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phạm Minh Truyền, nhiều năm nay, ngành nông nghiệp tỉnh luôn khuyến khích nông dân ở các vùng ven biển đa dạng hóa các mô hình nuôi trồng thủy sản; nhất là mô hình trồng và bảo vệ rừng kết hợp nuôi tôm sinh thái. Riêng tại vùng nước lợ, nông dân không đủ điều kiện về diện tích, nguồn vốn đầu tư để xây dựng hệ thống ao nuôi tôm thâm canh công nghệ cao được khuyến khích sản xuất các mô hình trồng hữu cơ kết hợp nuôi tôm sú, tôm càng xanh, chuyên nuôi cua biển...

Hơn 5 năm qua, tại  các huyện ven biển có hơn 4.000 ha rừng được người dân tự trồng và bảo vệ kết hợp nuôi vọp, sò huyết, cua biển, tôm sú sinh thái vừa ít vốn đầu tư. Điều này vừa tránh được rủi ro thiệt hại do biến động về thời tiết, môi trường và dịch bệnh trên tôm và vừa bảo vệ được môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu. Bình quân 1 ha sản xuất kết hợp theo tỷ lệ 40 % diện tích rừng và 60% diện tích mặt nước nuôi các loại thủy sản  cho hộ nông dân mức thu nhập khoảng từ 70 – 90 triệu đồng/năm.

Ông Huỳnh Văn Phong, xã Hiệp Thạnh, thị xã Duyên Hải là hộ tiên phong ở địa phương thực hiện mô hình rừng - tôm đã hơn 10 năm. Với diện tích 4ha được ông Phong bố trí 2 ha trồng các loại cây rừng như: đước, sú, mắm, để tạo bóng mát làm nơi trú ngụ cho tôm cùng các loài thuỷ sản khác.

Theo chia sẻ của ông Phong, mỗi năm gia đình ông thả nuôi khoảng 50.000 con tôm sú giống và 6.000 con cua biển giống. Toàn bộ quá trình nuôi chỉ bỏ vốn mua con giống, chi phí thức ăn không đáng kể nên thu nhập mỗi năm khoảng trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, trên diện tích đất rừng, ông còn thả nuôi thêm vọp, sò huyết cho thêm thu nhập vài chục triệu đồng mỗi năm.

Ông Phạm Minh Truyền cho biết, Trà Vinh hiện có trên 9.160 ha rừng; trong đó, có 5.120 ha rừng đã được giao khoán cho người dân và các tổ chức bảo vệ, số diện tích rừng còn lại do người dân tự trồng và quản lý. Tỉnh cũng đang thực hiện chính sách hỗ trợ cho hộ dân và các tổ chức trồng mới, bảo vệ rừng ngập mặn trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, hộ nông dân và các tổ chức khi trồng rừng (cây đước)  trên đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp theo các quy định của pháp luật hiện hành đạt diện tích từ 0,3 ha trở lên sẽ được tỉnh hỗ trợ 50% tiền mua cây giống, nhưng không quá 37 triệu đồng/ha. Hộ, cá nhân được giao nhận khoán bảo vệ rừng phòng hộ, rừng sản xuất được tỉnh hỗ trợ trực tiếp bằng tiền 500.000 đồng/ha/năm, nhưng tối đa không quá 15 ha/cá nhân và không quá 30 ha/hộ.  

Đây là chính sách của tỉnh Trà Vinh để thực hiện mục tiêu đến năm 2025, tỉnh có thêm khoảng 795 ha rừng được trồng mới, nâng tổng diện tích rừng ngập mặn của tỉnh đạt khoảng 10.000 ha và đạt độ che phủ 4,2%. Chương trình phát triển diện tích rừng của tỉnh vừa bảo vệ môi trường sinh thái, phòng chống thiên tai vừa tạo sinh kế bền vững cho hộ dân vùng ven biển bằng các mô hình sản xuất kết hợp rừng – nuôi thủy sản sinh thái.

Nguồn bài viết