Ông Putin ký luật tăng mức phạt tù có thể đến 15 năm với lính đào ngũ, đầu hàng, cướp bóc

1 năm trước 116
Ông Putin ký luật tăng mức phạt tù có thể đến 15 năm với lính đào ngũ, đầu hàng, cướp bóc - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: TASS

Theo Hãng tin Tass, ngày 24-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua các sửa đổi đối với Bộ luật Hình sự của Nga, sau khi những thay đổi này được cơ quan lập pháp của Nga thông qua.

Theo đó, việc không thực hiện mệnh lệnh của sĩ quan cấp trên "trong thời gian thiết quân luật, trong thời chiến, trong một cuộc xung đột vũ trang hoặc các chiến dịch chiến đấu" cũng như việc từ chối tham gia vào "các chiến dịch quân sự hoặc chiến đấu" sẽ bị phạt tù từ 2-3 năm.

Với trường hợp những người từ chối tham gia chiến đấu, nếu điều này dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thì họ có thể phải đối mặt với án tù từ 3-10 năm.

Ngoài ra, theo luật mới, quân nhân đào ngũ trong thời gian có lệnh động viên hoặc thời chiến sẽ bị phạt tới 15 năm tù. Còn những người tự nguyện đầu hàng kẻ thù sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 10 năm.

Những người bị kết tội cướp bóc trong một cuộc xung đột quân sự hoặc trong thời chiến có thể phải đối mặt với 15 năm tù.

Luật nói trên được thông qua chỉ vài ngày sau khi ông Putin đưa ra sắc lệnh động viên một phần, theo đó 300.000 quân dự bị Nga sẽ được gọi nhập ngũ, trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn.

Nga cách chức Thứ trưởng Quốc phòng Dmitry Bulgakov, phụ trách hậu cầnNga cách chức Thứ trưởng Quốc phòng Dmitry Bulgakov, phụ trách hậu cần

TTO - Ngày 24-9, Nga thông báo thay thế Thứ trưởng Quốc phòng Dmitry Bulgakov, tướng cấp cao nhất phụ trách hậu cần của nước này, trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bộc lộ nhiều vấn đề hậu cần.

Nguồn bài viết