Ô tô mới ồ ạt ra mắt và giảm giá, xe cũ cắt lỗ cũng khó bán

6 tháng trước 53

Xe mới đồng loạt ra mắt, giảm giá sâu

Chú thích ảnhNhiều ô tô cũ được bày bán tại Quốc lộ 2 thuộc địa bàn tiếp giáp giữa huyện Bình Xuyên và thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh (tư liệu) minh họa: Nguyễn Trọng Lịch/TTXVN

Chỉ từ nửa cuối tháng 9 đến nay, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự ra mắt của hơn 10 mẫu xe hoàn toàn mới từ các thương hiệu khác nhau, bao gồm cả xe dùng động cơ đốt trong và xe điện.

Cụ thể, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu đôi SUV Hyundai Palisade và MPV Custin hoàn toàn mới. Toyota Việt Nam đã ra mắt mẫu SUV cỡ B hoàn toàn mới là Yaris Cross và MPV Innova Cross. Skoda Việt Nam, một thành viên của Tập đoàn Thành Công, đã giới thiệu bộ đôi SUV Skoda Karoq và Kodiaq. Mercedes-Benz Việt Nam cùng lúc cũng giới thiệu 3 mẫu SUV thuần điện gồm EQB, EQE và EQS. MG Việt Nam cũng không kém phần sôi động với bộ đôi New MG5 và RX5. VinFast cũng đã bổ sung mẫu SUV VF 6 vào thị trường...

Các hãng xe không ngừng cải tiến để mang đến cho khách hàng những sản phẩm hiện đại và tiên tiến nhất. Nhờ sự phát triển của công nghệ, những mẫu xe mới này đã được trang bị nhiều tính năng vượt trội, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Bên cạnh việc tung ra sản phẩm hoàn toàn mới, nhiều hãng xe cũng đã điều chỉnh giá bán xe mới từ hàng chục đến trên 500 triệu đồng. Theo đó, Hyundai Thành Công điều chỉnh giá bán 2 mẫu xe Santa Fe và Tucson, giảm cao nhất đến 191 triệu đồng; Honda tiếp tục giảm giá tương đương 100% lệ phí trước bạ; Toyota tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ còn lại cho khách mua xe Vios; Volkswagen đồng loạt hỗ trợ 100% phí trước bạ, cao nhất đến 400 triệu đồng; Mercedes-Benz cũng giảm giá tương đương 50% thuế VAT trên giá bán cho hầu hết các mẫu xe, giúp giá xe giảm từ 76 triệu đến 534 triệu đồng đối với xe G63…

Thị trường ô tô cũ đã khó lại thêm khó

Sự ra mắt của nhiều mẫu xe hoàn toàn mới và việc giảm giá sâu ở nhiều mẫu xe mới đã tạo áp lực lớn lên thị trường ô tô cũ, vốn ảm đạm lâu nay. Theo đó, nhiều chủ xe, chủ cửa hàng mua bán ô tô cũ đã qua sử dụng, phải cắt lỗ sâu nhưng vẫn không tìm thấy khách hàng mua.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khó khăn trên thị trường xe cũ nhưng một trong những nguyên nhân chính là thủ tục sang tên xe cũ phức tạp (áp dụng từ ngày 15/8/2023) kéo dài đến vài tháng khiến người tiêu dùng không còn hào hứng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ, lượng xe tồn đọng đang diễn ra khá phổ biến. Nhiều cơ sở kinh doanh xe cũ phải cắt lỗ sâu nhưng vẫn không có khách mua.

Ông Nguyễn Hoàng, chủ showroom ô tô cũ ở phố Trương Công Giai, Hà Nội cho biết, từ ngày 15/8/2023 chính thức áp dụng biển số định danh theo Thông tư 24/2023/TT-BCA về "Quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới", thị trường xe cũ đã giảm sút và trở nên khó khăn hơn.

Theo ông Hoàng, nếu như trước đây, việc sang tên, đổi biển số xe cho khách hàng chỉ mất vài ngày hoặc tối đa là một tuần kể cả với xe ở ngoại tỉnh. Nhờ vậy, mỗi tháng cơ sở của ông bán được vài chục xe. Tuy nhiên, kể từ khi Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực, việc thu hồi biển số và đăng ký, hoàn tất các thủ tục cho khách hàng đã kéo dài hơn. Có lúc cần vài tuần, thậm chí hơn một tháng mới hoàn tất. Điều này làm cho khách hàng không kiên nhẫn chờ đợi việc mua xe cũ, dẫn đến lượng xe bán ra giảm mạnh so với trước đây.

Không chỉ về thủ tục kéo dài, một số mẫu xe phổ biến như Hyundai Santa Fe đã phải cắt lỗ đến 200 triệu đồng, nhưng vẫn rất khó bán vì hãng đã điều chỉnh giá bán mới giảm đến 176 triệu đồng, giúp giá niêm yết chỉ còn 1,199 tỷ đồng, chưa kể khách hàng còn nhận được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Nếu tính toán, người tiêu dùng tiết kiệm được gần 250 triệu đồng so với giá trước đó, khiến nhiều người cân nhắc lại lựa chọn.

Trong khi đó, ông Mạnh Hùng - kinh doanh xe cũ tại phố Nguyễn Chánh, Hà Nội cho biết, việc thu hồi đăng ký và biển số xe của người mua xe cũ để đăng ký cho người mới phức tạp hơn nhiều so với việc đăng ký biển số định danh cho một chiếc xe mới. Thậm chí, không phải lúc nào cũng dễ liên hệ được với chủ xe cũ hoặc họ không sẵn sàng hỗ trợ, điều này khiến thời gian kéo dài.

"Có những khách hàng chốt xe nhưng chờ rút hồ sơ đến 3 tuần chưa xong, họ đòi hoàn tiền đi mua xe mới. Thủ tục kéo dài và tốn thời gian dẫn đến lượng khách hàng giảm đáng kể", ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, thị trường xe cũ đang phải đối mặt không chỉ với việc thu hồi biển số định danh mà còn với những khó khăn do kinh tế khó khăn chung. Giá xe mới liên tục được khuyến mại và giảm giá, làm cho người tiêu dùng không quá hào hứng với việc mua xe cũ. Điều này khiến thị trường giao dịch xe cũ giảm đi khoảng 20 - 30% so với trước ngày 15/8.

Ghi nhận cho thấy nhiều cơ sở kinh doanh xe cũ đã phải cắt lỗ để thu hồi vốn với mong muốn chuyển sang lĩnh vực kinh doanh khác nhưng khách hàng vẫn thờ ơ.

Đại diện một số cơ sở kinh doanh xe cũ cho biết: "Cùng với khó khăn chung của nền kinh tế, giá xe mới liên tục được giảm giá và khuyến mãi sâu khiến thị trường xe cũ gặp không ít khó khăn. Vì vậy, chúng tôi cho rằng các cơ quan quản lý cần có những quy định phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sang tên xe cũ. Điều này sẽ giúp người mua xe cũ có thể thực hiện thủ tục một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, từ đó giúp thị trường ô tô cũ phục hồi và phát triển trở lại".

Nguồn bài viết