Ít nhất 14 người biểu tình thiệt mạng ở Myanmar, Trung Quốc kêu gọi ngừng bạo lực

3 năm trước 271
Ít nhất 14 người biểu tình thiệt mạng ở Myanmar, Trung Quốc kêu gọi ngừng bạo lực - Ảnh 1.

Người biểu tình dùng ná đáp trả lực lượng an ninh tại Mandalay ngày 14-3 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Now của Myanmar ngày 14-3 đưa tin lực lượng an ninh đã giết chết 14 người biểu tình tại quận Hlaingthaya, thành phố Yangon, trong ngày. Hãng tin này cho biết tổng hợp nguồn tin từ các nhân viên cứu hộ và bệnh viện địa phương.

Một số trang tin tức địa phương cho rằng con số thiệt mạng còn cao hơn.

Trong khi đó, đài truyền hình quốc gia MRTV đưa tin 1 cảnh sát thiệt mạng và 3 người bị thương trong cuộc biểu tình ngày 14-3 tại Bago, miền trung Myanmar. Theo đài này, những người biểu tình ném đá và có thể dùng súng dù thông tin này chưa được xác minh. Sĩ quan thiệt mạng do một vết thương ở ngực.

Trước đó, quân đội Myanmar chỉ xác nhận 1 trường hợp cảnh sát chết do các vết thương trong các cuộc biểu tình. Trong khi đó, theo Reuters, hơn 80 người biểu tình đã thiệt mạng.

Tình hình căng thẳng khiến Trung Quốc phải lên tiếng. Đài CGTN ngày 14-3 đưa tin Bắc Kinh đã kêu gọi Myanmar ngừng bạo lực và bảo vệ các công ty cùng công dân nước này sau khi nhiều nhà máy Trung Quốc bị tấn công.

"Trung Quốc kêu gọi Myanmar thực hiện các biện pháp hiệu quả hơn nữa để ngăn chặn mọi hành vi bạo lực, trừng phạt thủ phạm theo quy định của pháp luật và đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các công ty và nhân viên Trung Quốc tại Myanmar", CGTN dẫn thông cáo của Đại sứ quán Trung Quốc cho biết. Đài này cho biết một số người bị thương trong các vụ tấn công nhưng chưa xác định danh tính.

Đài truyền hình Myanmar sau đó đưa tin thiết quân luật đã được áp đặt tại quận Hlaingthaya, thành phố Yangon, cho biết việc này tuân theo quyết định của chỉ huy tại khu vực này. 

Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar xác nhận nhiều công nhân bị thương và bị mắc kẹt khi người biểu tình phá các nhà máy Trung Quốc tại Yangon. Cơ quan này cho biết 2 nhà máy may mặc do Trung Quốc đầu tư bị một số kẻ tấn công phóng hỏa. 

Trước đó, hãng tin Now của Myanmar nói rằng có 3 nhà máy may mặc ở Hlaingthaya bị đốt nhưng không rõ có nhà máy Trung Quốc nào hay không.

 Ít nhất 5 người biểu tình bị cảnh sát bắn chết ở Myanmar ngày 14-3Reuters: Ít nhất 5 người biểu tình bị cảnh sát bắn chết ở Myanmar ngày 14-3

TTO - Lực lượng an ninh Myanmar ngày 14-3 đã nổ súng vào những người biểu tình chống đảo chính khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, Hãng tin Reuters dẫn lời các nhân chứng và truyền thông trong nước cho biết.

Nguồn bài viết