Ca sĩ nổi tiếng Katy Perry - Ảnh: TIMES OF INDIA
Bà Naomi Pohl - tổng thư ký của Hội đồng Âm nhạc quốc tế - cho biết gần đây số vụ kiện bản quyền đối với các nhạc sĩ nhạc pop thành công nhất thế giới đã gia tăng. Điều này phản ánh sự mất cân bằng của ngành công nghiệp âm nhạc.
Theo báo Guardian, tiến sĩ Hayleigh Bosher - phó trưởng khoa luật sở hữu trí tuệ tại Đại học Brunel (Anh), người nghiên cứu ngành công nghiệp âm nhạc - cho biết "luật pháp cần phải thay đổi theo thời đại" vì "việc sáng nhạc rất khác so với cách đây 50 năm".
Gần đây nhất, ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng người Anh Ed Sheeran bị tạm ngưng phát bài hát Shape of You trong một cuộc chiến pháp lý đang diễn ra. Bài hát này có số lượt trực tuyến nhiều nhất từ trước đến nay trên nền tảng Spotify (nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến âm nhạc lớn nhất thế giới).
Đây là cuộc chiến pháp lý giữa nghệ sĩ Sami Chokri và danh ca Ed Sheeran. Anh Chorki kiện bài hát Shape of You ăn cắp "giai điệu và cụm từ cụ thể" trong bài hát Oh Why năm 2015 của anh.
Bà Bosher cho biết: "Nếu ca sĩ Sheeran thua, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nhiều trường hợp kiện cáo hơn nữa. Tôi không nghĩ bản quyền đang làm đúng chức năng của nó nếu các ca nhạc sĩ e ngại, điều đó đang kìm hãm sự sáng tạo".
Việc xác định nghệ sĩ có đạo nhạc của nghệ sĩ khác hay không dựa trên việc kiểm tra 2 nội dung. Thứ nhất, liệu họ có khả năng đã nghe giai điệu nguyên bản trước khi sáng tác hay không. Thứ hai, liệu họ có triển khai thêm một phần của giai điệu nguyên bản hay không.
Vào tháng 7-2019, một thẩm phán Mỹ đã kết luận 8 nốt nhạc từ bản hit Dark Horse của ca sĩ kiêm nhạc sĩ Mỹ Katy Perry đã ‘trộm' từ bản Joyful Noise của nam rapper Flame. Đồng thời, tòa yêu cầu phía Katy Perry bồi thường cho Flame 2,8 triệu USD.
Năm 2020, ca sĩ Katy Perry đã lật lại tình thế vụ kiện thành công, Theo thẩm phán phiên tòa, đoạn nhạc ngắn ngủi này của Joyful Noise không đủ nguyên gốc để bảo toàn bản quyền.
Theo bà Bosher, hiện nay có quá nhiều thể loại nhạc được sản xuất và các bài hát pop dựa trên các khuôn khổ quen thuộc và giai điệu đơn giản, hấp dẫn, từ đó tạo ra các bản sao ngẫu nhiên nhiều hơn so với các ngành nghệ thuật khác.
Tom Grey, một nhạc sĩ, chủ tịch của Học viện Ivors, đại diện cho các tác giả âm nhạc, cho biết: "Giai điệu luôn là một phần cấu thành nên quá trình sáng tác. Khi bạn nghe một đoạn giai điệu, nó sẽ bị "mắc kẹt" trong đầu, ngay cả khi bạn có sáng tác mới".
Anh Tom Grey nói thêm: "Điều này càng trở nên trầm trọng hơn do áp lực buộc các nhạc sĩ từ các công ty thu âm phải viết các bài hát gần giống các bản hit khác, giúp chúng dễ dàng được các thuật toán của Spotify chọn ra hơn".