Xuất bản hàng tuần; Trọng tâm vĩ mô, hướng đến năm 2024

4 tháng trước 30

Xuất bản hàng tuần; Trọng tâm vĩ mô, hướng đến năm 2024

Gold OANDA:XAUUSD

Kính chào bạn đọc!
Lời đầu khi xuất bản này được viết, tôi muốn nói một lời cảm ơn đặc biệt đến tất cả bạn đọc đã đón nhận nội dung mà @BestSC chia sẻ trong suốt năm vừa qua và cả những năm trước đó.
Chúng ta đã trải qua một năm 2023 với thật nhiều khó khăn khi các sự kiện bất ngờ luôn xuất hiện dày đặc, nhưng sự vận động của mọi thứ luôn luôn khó khăn như vậy và điều chúng ta cần làm chỉ đơn giản là kiên cường đi qua, kết quả là những trải nghiệm cả tốt và không tốt cùng những kinh nghiệm quý báu qua từng năm tháng.
Một lần nữa, @BestSC cảm ơn trân thành bạn đọc và chúc các bạn một năm dương lịch 2024 sắp đến nhiều sức khoẻ, thành công và hạnh phúc.

Vàng vẫn ổn định gần 2.061USD, tăng hơn 13% từ đầu năm đến nay, chủ yếu là do sự ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang vào cuối năm. Bị thúc đẩy bởi sự thay đổi này, đồng Dollar Mỹ cũng phải chịu áp lực bán và tương quan giữa Vàng và Dollar Mỹ thì Vàng đã chiếm được sự chú ý của thị trường và có sức hấp dẫn hơn đồng USD trong thời điểm hiện tại.
Giá vàng đang trên đà đạt hiệu suất hàng năm tốt nhất trong 3 năm vào thứ Sáu khi kỳ vọng tăng lên về việc Mỹ cắt giảm lãi suất vào đầu năm tới và khi chiến tranh ở Ukraine và căng thẳng ở Trung Đông thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn. Giá vàng đã đạt hiệu suất tăng trưởng hàng năm lớn nhất kể từ năm 2020.

Kỳ vọng về việc lãi suất của Hoa Kỳ sẽ phải tăng cao hơn bao nhiêu đã là động lực lớn thúc đẩy đồng USD trong suốt 3 năm qua, kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang đưa ra chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ vào đầu năm 2022. Nhưng khi dữ liệu kinh tế sau đó cho thấy dấu hiệu lạm phát ở Mỹ đang hạ nhiệt, các nhà đầu tư chuyển sự chú ý sang thời điểm Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cắt giảm lãi suất, kỳ vọng thị trường về khả năng Fed sẽ phải kết thúc chu kỳ lãi suất cao và bước vào giai đoạn cắt giảm lãi suất đã tăng lên sau khi Fed thể hiện xu hướng ôn hòa tại cuộc họp chính sách tháng 12.

Nhìn chung, năm 2024 có thể là năm mà các ngân hàng trung ương lớn bắt đầu nới lỏng lãi suất, một triển vọng có thể kích thích khẩu vị rủi ro phục hồi và thúc đẩy giá vàng tăng lên cao hơn.

Công cụ FedWatch của CME Group cho thấy các thị trường hiện định giá khoảng 72.8% khả năng Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng 3. Và theo nguyên tắc cơ bản, lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không sinh lời, điều này sẽ thúc đẩy giá vàng tăng cao hơn.

Trọng tâm dữ liệu kinh tế khởi đầu năm mới với báo cáo việc làm của Mỹ
Dự kiến thị trường không kỳ vọng tình hình sẽ thay đổi nhiều trong tháng 12 với biên chế phi nông nghiệp dự kiến sẽ tăng 158.000, giảm so với mức 199.000 trong tháng 11, trong khi tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ tăng nhẹ lên 3,8%. Doanh thu trung bình cũng dự kiến sẽ không thay đổi, với mức tăng trưởng hàng tháng dự kiến là 0,3% và mức tăng trưởng hàng năm là 3,9%, so với 4,0% trước đó.

Tổng hợp dữ liệu và sự kiện kinh tế đáng chú ý tuần tới
Thứ Ba: Chỉ số quản lý thu mua (PMI) của Hoa Kỳ tháng 12
Thứ Tư: Chỉ số việc làm sản xuất của ISM, Chỉ số PMI sản xuất của ISM, Cơ hội việc làm của JOLTs Hoa Kỳ
Thứ Năm: Biên bản FOMC, Thay đổi việc làm phi nông nghiệp ADP của Hoa Kỳ tháng 12, Đề nghị trợ cấp thất nghiệp, Chỉ số PMI dịch vụ của Hoa Kỳ tháng 12, Dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ
Thứ Sáu: Thu nhập trung bình theo giờ của Hoa Kỳ tháng 12, Bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng 12, Tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ tháng 12, Chỉ số PMI phi sản xuất của ISM tháng 12.

Phân tích triển vọng kỹ thuật giá vàng XAUUSD
Kết thúc phiên giao dịch của tuần trước, vàng đã ghi nhận 2 phiên điều chỉnh kể từ khi tiếp cận với cạnh trên kênh giá (a); nhưng như đã lưu ý với bạn đọc thì xu hướng tăng của giá vàng về mặt kỹ thuật cũng không bị ảnh hưởng.
Việc đóng cửa trên mức kỹ thuật 2.061USD chú ý trong xuất bản số ra cuối tuần là một yếu tố tích cực trong khi đó ở phía dưới cũng còn rất nhiều các hỗ trợ ngang khác như 2.050 – 2.048USD và nhiều hơn là mức EMA21.
Miễn là vàng vẫn đang duy trì hoạt động trên mức trung bình động EMA21 thì triển vọng tăng giá vẫn chiếm ưu thế và được ưu tiên trên biểu đồ kỹ thuật trong thời gian hiện tại.
Một chu kỳ tăng mới có điều kiện xảy ra nếu giá vàng quay trở lại hoạt động ổn định trên mức 2.075USD và phá vỡ trên kênh giá xu hướng (a), mức mục tiêu sau đó trong ngắn hạn là mức 2.100USD, nhiều hơn là mức đỉnh cao nhất mọi thời đại.
Chỉ số sức mạnh tương đối RSI đang hướng xuống nhưng bị bẻ cong, dấu hiệu cho thấy động lực giảm không quá mạnh mẽ. Tuy nhiên về mặt nguyên tắc thì không có thị trường nào di chuyển theo một đường thẳng, vì vậy trên biểu đồ kỹ thuật giá vàng hiện tại thì vàng cũng chỉ đang điều chỉnh để tìm kiếm thêm các mức hỗ trợ là kháng cự bị phá vỡ trước đó.
Triển vọng tăng của giá vàng sẽ được chú ý bởi các mức kỹ thuật gần như sau.
Hỗ trợ: 2.061 – 2.048 – 2.050USD
Kháng cự: 2.068 – 2.075USD

@BestSC

Nguồn bài viết