Vắc xin Pfizer hiệu quả gần 91% ở trẻ 5-11 tuổi

2 năm trước 179
Vắc xin Pfizer hiệu quả gần 91% ở trẻ 5-11 tuổi - Ảnh 1.

Bé gái Lydia Melo, 7 tuổi, được tiêm vắc xin Pfizer liều thấp trong thử nghiệm tại Đại học Duke ở bang North Carolina, ngày 28-9 - Ảnh: REUTERS

Nghiên cứu của Pfizer công bố ngày 22-10 cho thấy trẻ đã được tiêm vắc xin thì khi mắc COVID-19 sẽ có triệu chứng nhẹ hơn nhiều so với trẻ chưa tiêm.

Ngoài ra, trẻ nhỏ được tiêm vắc xin Pfizer liều thấp có khả năng hình thành kháng thể trước virus SARS-CoV-2 mạnh ngang với thanh thiếu niên và thanh niên tiêm liều bình thường.

Hãng dược Mỹ cho biết có thể tiêm chủng cho trẻ em 5-11 tuổi vào đầu tháng 11 nếu được cơ quan chức năng cấp phép.

Theo Hãng tin AP, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) dự kiến sẽ sớm có đánh giá độc lập về dữ liệu an toàn và hiệu quả của vắc xin Pfizer với nhóm tuổi nói trên.

Trong trường hợp được FDA cấp phép, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ đưa ra khuyến nghị về đối tượng được tiêm chủng.

Từ ngày 20-10, Mỹ đã thông báo chuẩn bị sẵn sàng tiêm chủng cho 28 triệu trẻ em 5-11 tuổi đủ điều kiện ngay sau khi CDC có khuyến nghị. Chính phủ đã chỉ đạo thiết lập điểm tiêm chủng ở hơn 100 hệ thống bệnh viện nhi trên toàn quốc, cũng như các phòng khám, nhà thuốc và các trường học.

Trước đó, FDA đã cấp phép chính thức tiêm vắc xin Pfizer cho trẻ từ 16 tuổi trở lên từ tháng 5 và cấp phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ 12-15 tuổi.

Chính quyền ông Biden đã mua đủ vắc xin dành cho 28 triệu trẻ em 5-11 tuổi trên toàn quốc. Lọ vắc xin cho trẻ có nắp màu cam để phân biệt lọ dành cho người lớn.

Ngày 19-10, CDC công bố đánh giá vắc xin COVID-19 của Pfizer đạt hiệu quả ngăn ngừa nhập viện lên đến 93% ở nhóm thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi.

Các nghiên cứu của Pfizer cho thấy sự an toàn khi tiêm vắc xin liều thấp cho trẻ nhỏ, với các tác dụng phụ tạm thời giống với lứa tuổi lớn hơn như đau cánh tay, sốt hay nhức mỏi.

Tuy nhiên, nghiên cứu chưa đủ sâu để phát hiện bất kỳ tác dụng phụ nào hiếm gặp, như viêm cơ tim (thỉnh thoảng xảy ra sau khi tiêm liều thứ 2 ở nam giới trẻ tuổi).

Theo CDC, nguy cơ mắc bệnh nặng và nguy cơ tử vong do COVID-19 ở trẻ em tuy thấp nhưng đại dịch cũng đã khiến 630 người dưới 18 tuổi ở Mỹ tử vong.

Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ cho biết gần 6,2 triệu trẻ em Mỹ đã mắc COVID-19 và hơn 1,1 triệu em trong số đó mắc bệnh chỉ trong 6 tuần qua.

Ngoài Pfizer, Hãng dược Moderna cũng đang nghiên cứu hiệu quả của vắc xin ở trẻ lứa tuổi tiểu học. Cả Pfizer và Moderna đều đang nghiên cứu tiêm vắc xin cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Kết quả dự kiến sẽ có vào cuối năm nay.

 Vắc xin Pfizer có hiệu quả 93% ngăn trẻ 12-18 tuổi nhập việnCDC Mỹ: Vắc xin Pfizer có hiệu quả 93% ngăn trẻ 12-18 tuổi nhập viện

TTO - Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đánh giá vắc xin COVID-19 của Pfizer/BioNTech đạt hiệu quả ngăn ngừa nhập viện lên đến 93% ở nhóm thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi.


Nguồn bài viết