Vượt khó khăn, Cà Mau quyết tâm tạo đột phá trong năm 2022

2 năm trước 220
Chú thích ảnhTặng hoa các đồng chí vừa được bầu bổ sung, miễn nhiệm Uỷ viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Cà Mau đã thống nhất thông qua 28 Nghị quyết liên quan đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tập trung nhiều trên lĩnh vực ngân sách, đặc biệt là vốn đầu tư công trung hạn mang tính giai đoạn; thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án, công trình trọng điểm…

Đồng thời, kỳ họp đã xem xét miễn nhiệm chức vụ Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026 đối với ông Lê Thanh Triều, nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh. Ông Lê Thanh Triều nhận nhiệm vụ Trưởng ban Dân Vận Tỉnh ủy.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh đã thống nhất, bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026 đối với ông Nguyễn Thanh Luận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương gặp nhiều khó khăn, trọng tâm của năm chủ yếu tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Do đó, có 11/22 chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch, đa số là các chỉ tiêu kinh tế. Qua đánh giá, mức tăng trưởng kinh tế năm nay chỉ dừng ở mức 0,92%, đây là mức tăng thấp nhất kể từ khi tái lập tỉnh đến nay và cũng là năm thứ 2 liên tiếp mức tăng trưởng kinh tế tuy dương nhưng dưới 2% (năm 2020 tăng 1,52%).

Trong bối cảnh đó, trong phát biểu kết luận kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, năm 2022 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, tạo nền tảng thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của tỉnh.

Dự báo bên cạnh những thuận lợi cơ bản, sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen. Đặc biệt, dịch COVID-19 có thể kéo dài, nguy cơ xuất hiện biến chủng mới phức tạp hơn.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải lưu ý, tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan rất cao, đề nghị các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở phát huy tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, trước nhân dân theo phương châm nhạy bén, linh hoạt, kịp thời, bình tĩnh với mục tiêu xuyên suốt là chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng người dân trên hết; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc bệnh, tử vong do COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh…

Đồng thời, tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi sản xuất, kinh doanh; khẩn trương rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc lưu thông, tiêu thụ và cung cấp giống, vật tư sản xuất đối với lĩnh vực ngư, nông, lâm nghiệp; thực hiện nhanh, hiệu quả hơn nữa các chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân.

UBND tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua; nghiên cứu và nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu, của cử tri và nhân dân để có giải pháp thiết thực hơn, nhằm tạo chuyển biến tích cực trong lĩnh vực quản lý cũng như bảo đảm tiến độ, chất lượng thực hiện các giải pháp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bám sát mục tiêu thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược của tỉnh, trọng tâm là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ. Tiếp tục tái cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và thích ứng của nền kinh tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với phát triển khoa học, công nghệ, ứng dụng công nghệ số; chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội và đảm bảo đời sống của nhân dân; tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; mở rộng quan hệ đối ngoại...

Các cấp, các ngành với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình khẩn trương triển khai, thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua; chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật; nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, của cử tri và nhân dân; đồng thời, rà soát thật kỹ chức năng, nhiệm vụ được giao để có giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong ngành, lĩnh vực quản lý…

Ngay sau kỳ họp này, đại biểu HĐND tỉnh báo cáo đầy đủ kết quả kỳ họp đến với cử tri; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, tìm hiểu, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để kịp thời phản ánh, kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết.

Nguồn bài viết