Vĩnh Long tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19

2 năm trước 262
Chú thích ảnhChốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 số 1 tại phường Trường An, thành phố Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long).

Theo đó, kế từ 0 giờ ngày 24/10, tỉnh tạm dừng hoạt động của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn tỉnh. Người về, đến tỉnh Vĩnh Long phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được quy định tại công văn của Sở Y tế.

Cụ thể, người về tỉnh Vĩnh Long từ địa phương có dịch ở cấp 1 (nguy cơ thấp), cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) nếu có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc có giấy xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm vào tỉnh, thì ngành y tế khuyến cáo người dân nên có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR âm tính trong 72 giờ, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở… thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý. Trường hợp người dân chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID19, tỉnh khuyến cáo nên có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR âm tính trong 72 giờ, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương và thực hiện xét nghiệm sàng lọc theo kế hoạch của cơ quan y tế.

Đối với người về tỉnh Vĩnh Long từ địa phương cấp độ 3 (nguy cơ cao), cấp độ 4 ( nguy cơ rất cao), nếu người dân có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID19, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến, về địa phương hoặc có giấy xác nhận đã được điều trị khỏi bệnh COVID-19 sẽ được làm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR, nếu kết quả âm tính thì được về cách ly tại nhà trong 14 ngày. Những người tiêm 1 liều vaccine phòng COVID-19 sẽ thực hiện cách ly tập trung 7 ngày và thực hiện xét nghiệm 3 lần, nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục cách ly y tế tại nhà 7 ngày và thực hiện xét nghiệm lần cuối vào ngày thứ 14 tính từ lúc về tại tỉnh Vĩnh Long. Riêng những người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và thực hiện xét nghiệm 4 lần, kết thúc thời gian cách ly tập trung nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày.

Song song đó, thực hiện Quyết định tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn và các lực lượng liên quan sẽ rà soát, bố trí các “Điểm khai báo y tế phòng, chống dịch COVID-19” phù hợp tại các vị trí cửa ngõ ra, vào địa bàn huyện (không nằm trên tuyến Quốc lộ) để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện việc khai báo y tế khi về, đến tỉnh. Các địa phương tăng cường quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế khi về, đến địa phương theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời chỉ đạo, lực lượng Công an tỉnh tăng cường các tổ tuần tra lưu động kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong phòng, chống dịch. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các Khu công nghiệp Vĩnh Long phối hợp với các đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trong việc phòng, chống dịch bệnh tại các khu, tuyến công nghiệp và các doanh nghiệp trên địa bàn.

Trước đó, tỉnh Vĩnh Long đã thành lập 12 chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn tỉnh (trên đường bộ và đường thủy) với gần 250 cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế và đoàn viên… tham gia. Các chốt hoạt động 24/24 giờ từ khi thành lập đến nay nhằm kiểm soát y tế đối với người vào tỉnh trên các phương tiện tham gia giao thông, đo thân nhiệt, xác định người nghi nhiễm bệnh và tổ chức giám định y tế, xác định lịch trình, khai báo y tế đối với người ngoài tỉnh vào địa bàn…

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Vĩnh Long, đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận 2.536 ca mắc COVID-19, đã điều trị khỏi 2.324 ca. Riêng trong ngày 23/10, tỉnh ghi nhận 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, bao gồm 10 trường hợp là F1 được cách ly từ trước và 3 trường hợp phát hiện qua khám sàng lọc tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Nguồn bài viết