Vì sao người Nga ùn ùn xếp hàng mua đồ nội thất IKEA?

2 năm trước 182
Vì sao người Nga ùn ùn xếp hàng mua đồ nội thất IKEA? - Ảnh 1.

Người tiêu dùng Nga tranh thủ mua sắm ở cửa hàng Ikea trước khi nhãn hiệu này đóng cửa - Ảnh: REUTERS

Nhãn hàng đồ nội thất và gia dụng Thụy Điển trở thành một trong những công ty mới nhất thông báo tạm ngừng hoạt động kể từ sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, theo Reuters.

Các cửa hàng IKEA ở Matxcơva và St Petersburg cũng như ở Omsk và Novosibirsk đều đóng cửa ngay hôm 3-3. Các cửa hàng ở địa điểm khác cũng sẽ đóng cửa trong tương lai gần.

Thông tin này khiến một lượng lớn người Nga ùn ùn kéo đến các cửa hàng mua sắm trước khi đóng cửa.

Theo một tuyên bố, IKEA cho biết cuộc chiến đã gây ra một tác động lớn, dẫn đến sự gián đoạn nghiêm trọng đối với chuỗi cung ứng và các điều kiện giao dịch. "Vì tất cả những lý do này, IKEA đã quyết định tạm dừng hoạt động tại Nga", thông báo của công ty ghi.

Hôm này 4-3, công ty đồ gia dụng của Thụy Điển cũng thông báo sẽ tạm dừng hoạt động tại Belarus với lý do quốc gia này hỗ trợ Nga trong chiến dịch quân sự với Ukraine.

Động thái đóng cửa các cửa hàng của IKEA tại Nga có thể ảnh hưởng đến khoảng 15.000 nhân công.

IKEA bắt đầu hợp tác với Nga vào năm 2000, chín năm sau khi Liên Xô sụp đổ, và đã trở thành một trong những nhà tuyển dụng phương tây lớn nhất tại quốc gia này.

Tính đến nay, đã có rất nhiều các thương hiệu phương tây chấm dứt hoặc giảm bớt hợp tác với Nga. Hãng thời trang BooHoo, H&M và Burberry, trang âm nhạc trực tuyến Spotify vừa tuyên bố giảm bớt hợp tác với Nga.

Trong khi đó, Jaguar Land Rover, ngân hàng HSBC, các hãng dầu khí BP ​​và Shell đều đã thông báo sẽ rời khỏi Nga. Còn Mastercard và Visa đã chặn các tổ chức của Nga sử dụng hệ thống thanh toán.

Cháy ở nhà máy điện hạt nhân Ukraine khiến chứng khoán châu Á lao dốc, euro mất giáCháy ở nhà máy điện hạt nhân Ukraine khiến chứng khoán châu Á lao dốc, euro mất giá

TTO - Chứng khoán châu Á lao dốc trong phiên giao dịch ngày 4-3, sau khi tin tức về vụ hỏa hoạn tại khu vực Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (đã được dập tắt) ở Ukraine khiến giới đầu tư lo ngại xung đột tiếp tục leo thang.

Nguồn bài viết