Vàng ổn định trước dữ liệu CPI

2 tuần trước 8

Vàng ổn định trước dữ liệu CPI

Gold OANDA:XAUUSD

Dữ liệu vĩ mô
Vàng đang hướng tới ngày tăng kỷ lục thứ tám liên tiếp, hầu như không chậm lại để cung cấp điểm vào lệnh tốt hơn cho xu hướng tăng tiếp tục. Kim loại quý có rất ít dấu hiệu cho thấy một đợt giảm giá nhỏ, nhưng chỉ số CPI sẽ là tâm điểm của ngày hôm nay. Xét lại những ngày gần đây, ngay kể cả NFP nóng bỏng cũng không thể làm vàng suy yếu nên, dữ liệu CPI nóng hơn thậm chí có thể ít ảnh hưởng đến thị trường một chiều vì lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ ngày càng tăng đã không có hiệu quả trong việc ngăn chặn đà tăng nhanh chóng của vàng. Không thường xuyên đồng dollar và lợi suất trái phiếu của Mỹ di chuyển theo hướng ngược nhau, nhưng đây chính xác là những gì đã được quan sát trong tuần trước, với việc đồng dollar yếu hơn thực sự mang lại sức hấp dẫn cho vàng nhiều hơn.
Vàng liên tục đạt mức cao nhất mọi thời đại nên không có mức mục tiêu trước đó, mức độ cân nhắc tăng lên tùy thuộc vào cách giải thích và sự kì vọng của thị trường. Hôm qua, Ngân hàng Mỹ đã nâng triển vọng vàng, kỳ vọng giá sẽ đạt mức trung bình 2.500 usd/oz vào quý 4. Trường hợp tăng giá thậm chí còn chứng kiến giá chạm mốc 3.000 usd/oz vào năm 2025.
Chỉ số ATR kết hợp cùng công cụ ichimoku cho thấy vàng đang giao dịch sâu hơn trong vùng quá mua - thường xảy ra trước một đợt điều chỉnh của thị trường, thậm chí là một đợt thoái lui nhỏ. Tuy nhiên, hoạt động thu mua mạnh mẽ của ngân hàng trung ương và sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của kim loại cho thấy có thể cần thời gian để thị trường hạ nhiệt. Căng thẳng ở Đông Âu và Trung Đông đã tăng lên một mức trong tuần qua và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho vàng. Chỉ khi những căng thẳng này và sự thu mua của các ngân hang TW giảm xuống thì vàng mới thực sự có những đợt giảm giá mạnh mẽ.

Tâm lý thị trường
Tỉ lệ thay đổi của bên mua/bán đang cho thấy sự áp đảo của thay đổi bên mua cung cấp tín hiệu giao dịch trái ngược với đám đông rằng vàng có thể giảm giá.

Triển vọng kĩ thuật
Trên khung thời gian D, trạng thái quá mua vẫn đang diễn ra và mốc fibo 1 tại 2362usd/oz đang là kháng cự kĩ thuật gàn nhất đối với vàng. Những phản ứng giảm giá từ đây chưa đủ mạnh để vàng có thể xuất hiện thoái lui nhưng một khi thoái lui diễn ra, chúng ta sẽ cần quan tâm tới 2 mốc fibi 0.786 và 0.618 ở 2 điểm giá 2316 và 2280usd/oz

Trên khung thời gian H4, xu hướng tăng giá vẫn còn nhưng khoảng cách từ mây tương lai cho thấy động lượng tăng đang chậm lại.

Trường hợp vàng tiếp tục tăng, mục tiêu tăng giá sẽ được chú ý theo vol2vol của ngày hôm nay tại 2370-2380usd/oz và tại đây có rất nhiều những hợp đồng bán ngắn hạn đang chờ đợi để được khớp.

Mặt ngược lại, nếu như dữ liệu kinh tế tối nay làm cho vàng giảm giá, mục tiêu ngắn và đầu tiên vào khoảng 2325usd/oz và dưới đó là 2316usd/oz nơi xung quanh mốc 15delta yêu thích của tôi.

Quay trở lại với dữ liệu CPI, tôi đặt sự chú ý của tôi vào 2 dữ liệu CPI YoY và Core CPI YoY. Nếu 2 dữ liệu này cho thấy con số công bố nhỏ hơn dự báo và nhỏ hơn cả kì trước thì vàng sẽ lại tiếp tục tăng giá. Tuy nhiên, nếu con số công bố lớn hơn dự báo và cả kì trước, sẽ có thể có giảm giá xảy ra. Nhưng hãy chú ý ở phần đầu tôi có nói, những yếu tố kinh tế ở thời điểm hiện tại đang bị lu mờ trước những rủi ro về chính trị và sự thu mua vàng mạnh mẽ của các ngân hang TW. Do vậy, không nên kì vọng quá nhiều vào việc giảm giá.

Tôi đánh dấu lại một số điểm kháng cự và hỗ trợ kĩ thuật tiềm năng như sau:
- Kháng cự kĩ thuật: 2370, 2380, 2395usd/oz
- Hỗ trợ kĩ thuật: 2300, 2316, 2331, 2346 usd/oz
Đối với cá nhân tôi, sự gia tăng nhanh chóng của giá vàng ở thời điểm hiện tại đang biểu thị một thị trường được thúc đẩy bởi động lượng hơn là các yếu tố cơ bản. Trong bối cảnh này, ham muốn và chủ đích đầu cơ có thể đẩy giá lên cao, tạo ra thứ gì đó giống như bong bóng. Nếu điều này là đúng thì một sự điều chỉnh mạnh – sự trở lại nhanh chóng về mức trung bình lịch sử – có thể sắp xảy ra khi các nhà đầu tư đánh giá lại giá trị lâu dài của vàng và khi nó diễn ra, mọi sự hứng dao trong cố chấp đều sẽ đưa tài khoản của các nhà giao dịch vào dĩ vãng. Chính vì thế, nếu nhìn thấy việc này, hãy cân nhắc một cách kĩ lưỡng để chọn vị thế mở một cách tỉnh táo nhé.
Cuối cùng, chúc các bạn một ngày mới làm việc hiệu quả, hạnh phúc và có nhiều niềm vui. Đừng quên rằng đây là nhận định giao dịch của cá nhân tôi, các bạn có thể tham khảo để xây dựng chiến lược giao dịch của các bạn và tôi không chịu trách nhiệm với những vị thế mở của các bạn.

Nguồn bài viết