Vàng đi ngang chờ đợi dữ liệu NFP, xu hướng mới sắp hình thành

7 tháng trước 42

Vàng đi ngang chờ đợi dữ liệu NFP, xu hướng mới sắp hình thành

Gold OANDA:XAUUSD

Vĩ mô kinh tế
Số người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp mới tăng vừa phải trong tuần trước với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu đã tăng 2.000 lên mức điều chỉnh theo mùa là 207.000 trong tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 9, trong khi tỷ lệ sa thải giảm trong tháng 9, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống dưới 220.000 trong tháng 9, điều mà một số nhà kinh tế cho rằng tăng trưởng việc làm có thể vượt kỳ vọng. Điều này cho thấy điều kiện thị trường lao động vẫn thắt chặt vào cuối quý ba.

Báo cáo từ Bộ Thương mại cho thấy thâm hụt thương mại giảm 9,9% xuống còn 58,3 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2020. Các nhà kinh tế đã dự báo khoảng cách thương mại thu hẹp xuống còn 62,3 tỷ USD. Thâm hụt hàng hóa được điều chỉnh theo lạm phát giảm 5,1% xuống 83,9 tỷ USD.

Triển vọng của nền kinh tế trong quý vừa qua đã được củng cố bởi các dữ liệu khác hôm thứ Năm cho thấy thâm hụt thương mại giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm vào tháng 8, với xuất khẩu hàng hóa vốn đạt mức cao kỷ lục. Nền kinh tế cho đến nay đã vượt qua được đợt tăng lãi suất khổng lồ từ Cục Dự trữ Liên bang nhằm làm giảm nhu cầu. Khả năng phục hồi đó làm tăng nguy cơ FED tăng lãi suất một lần nữa vào cuối năm nay. Tuy nhiên, như những gì mà chủ tịch Powell hay các quan chức khác phát biểu, những dữ liệu từ thị trường lao động và tiền lương sẽ là những thứ tác động mạnh nhất “tư duy rủi ro lạm phát” của họ và ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của FED. Chính vì thế, dữ liệu số lượng việc làm mới được tạo ra và dữ liệu thu nhập bình quân theo giờ sẽ được công bố vào tối nay là những dữ liệu cực kì quan trọng cho cả nền kinh tế và cả những người yêu thích bộ môn bấm nút. Tôi sẽ nói riêng về dữ liệu này ở phần cuối của báo cáo này.

Công cụ IGCS
Theo công cụ IGCS, mặc dù những người mua hàng chủ yếu là những nhà giao dịch nhỏ lẻ vẫn đang được giữ ở mức cao 87% nhưng tỉ lệ thay đổi của những người mua này không có sự biến động so với ngày hôm qua (tỉ lệ daily changes của longs) nhưng tỉ lệ thay đổi của những người bán theo ngày đã tăng lên, 3% từ mức 0% ngày hôm qua. Và cũng đã tăng lên -13% từ mức âm hơn 30% của ngày hôm qua. Với sự kết hợp xáo trộn những tỉ lệ này cho thấy sự lưỡng lự của thị trường trước khi dữ liệu mạnh nhất của tháng được công bố. Với dữ liệu hiện tại, không có xu hướng nào được chỉ ra và tôi sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu này khi có những sự thay đổi rõ rệt.

Phân tích kĩ thuật
Trên khung thời gian D, vàng đã không giảm giá nhiều hơn nhưng cũng không tăng giá mạnh mẽ mà nó giữ ở phía trên hỗ trợ quan trọng 1811usd/oz và dưới kháng cự kĩ thuật 1831usd/oz cho thấy tâm lý chờ đợi của thị trường với dữ liệu sắp tới.

Việc dữ liệu đột biến sẽ có thể tạo ra một đợt tăng giá mạnh mẽ hoặc cũng có thể sẽ là một đợt giảm giá mạnh mẽ mới sẽ được tiếp diễn.
Với khung thời gian H4, một mô hình nêm giảm giá có thể xảy ra, nếu như có sự phá vỡ cạnh trên của nêm và xác lập mô hình thì vàng có đủ điều kiện để tăng giá hồi phục tới khoảng 1845usd/oz. Nếu kết hợp với dữ liệu kinh tế ủng hộ, việc tăng giá có thể kéo dài tới 1855usd/oz.
Ngược lại, nếu mô hình này không được xác lập bằng việc DXY hồi phục trở lại, một sự giảm giá với mục tiêu khoảng 1799usd/oz và sau đó là 1789usd/oz sẽ được thực hiện.
Mặc dù nhìn trên xu hướng chính của những ngày vừa qua là giảm giá nhưng sự đ ingang hiện tại cùng các dữ liệu khác đang không đưa ra được xu hướng mới rõ ràng cho giá vàng. Và dưới đây là những điểm hỗ trợ, kháng cự kĩ thuật tiềm năng như sau
- Kháng cự: 1825, 1831, 1845 usd/oz
- Hỗ trợ: 1799, 1804, 1811, 1815 usd/oz
Cuối cùng, chúc các bạn một ngày làm việc hiệu quả, hạnh phúc, giao dịch thành công, và đừng quên rằng mọi phân tích, dự báo này đều là ý tưởng cá nhân và tôi không chịu trách nhiệm với những rủi ro từ vị thế mở của bạn đọc.

Quan điểm về dữ liệu NFP.
Bộ Lao động Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp tháng 9 vào thứ Sáu. Theo ước tính trung bình, các nhà tuyển dụng Mỹ đã bổ sung thêm 170.000 việc làm vào tháng trước, sau khi tuyển dụng 187.000 người vào tháng 8. Riêng biệt, cuộc khảo sát hộ gia đình dự kiến sẽ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,7% từ mức 3,8% trước đó, cho thấy điều kiện thị trường lao động thắt chặt và sự mất cân bằng dai dẳng giữa cung và cầu đối với người lao động.
Tập trung vào tiền lương, thu nhập trung bình mỗi giờ được dự đoán sẽ tăng 0,3% theo tháng, dẫn đến mức tăng trưởng hàng năm không thay đổi là 4,3%. Tăng trưởng lương có ý nghĩa đặc biệt đối với FED vì nó đóng vai trò như một “Indicator” sớm để dự báo tiềm năng về xu hướng lạm phát. Do đó, phải thận trọng với dữ liệu này đặc biệt khi áp lực tiền lương hiện tại có thể không phù hợp với việc lạm phát của các khía cạnh đạt được về mục tiêu 2,0%.
Các quan chức Fed vẫn duy trì khả năng thắt chặt chính sách bổ sung trong năm nay, nhưng họ chưa chắc chắn chấp nhận kịch bản này. Điều này cho thấy sự phụ thuộc mạnh mẽ vào dữ liệu sẽ được công bố tới đây. Giá cả thị trường đang trong tình trạng thay đổi liên tục trong những ngày gần đây, khả năng xảy ra một đợt tăng giá khác có thể tăng mạnh nếu dữ liệu NFP vượt xa ước tính. Điều đó cho thấy, bất kỳ con số thực tế được công bố trên 250.000 đều có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng.
Nếu triển vọng chính sách tiền tệ thay đổi theo hướng diều hâu hơn, lãi suất trái phiếu Mỹ có thể sẽ kéo dài mức tăng gần đây, thúc đẩy đồng đô la Mỹ trên diện rộng. Tình huống cụ thể này dự kiến sẽ gây áp lực giảm giá vàng và một sự giảm giá mạnh mẽ có thể diễn ra ngay sau đó và cả tuần tới.
Mặt khác, nếu tăng trưởng việc làm đáp ứng được ước tính hoặc gây bất ngờ về xu hướng giảm, đồng đô la Mỹ có thể bắt đầu điều chỉnh thấp hơn, cùng với lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ, với giả định rằng FED đã hoàn tất và sẽ không thực hiện thắt chặt thêm vào năm 2023. Khi điều này xảy ra, các nhà giao dịch giảm bớt đặt cược vào việc củng cố chính sách hơn nữa, giá vàng có thể tạo ra một bước ngoặt tăng giá, dẫn đến sự phục hồi vừa phải trong những ngày và tuần tới.
Tôi sẽ cố gắng đưa ra những kịch bản giá cho dữ liệu NFP trước giờ công bố và tôi cũng hi vọng nó sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc.

Nguồn bài viết