Vàng mắc kẹt, kì vọng SW đầu tuần

7 tháng trước 40

Vàng mắc kẹt, kì vọng SW đầu tuần

Vĩ mô hiện tại và xu hướng
Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, Số lượng việc làm đã tạo ra trong tháng 8 là 187.000, vượt mức 170.000 mà các nhà phân tích dự đoán , sau khi mức tăng 157.000 được điều chỉnh giảm trong tháng 7. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,8% bất chấp hoạt động tuyển dụng mạnh mẽ, khi mức độ tham gia tăng lên 62,8% từ 62,6%, cho thấy sự cân bằng tốt hơn giữa cung và cầu đối với người lao động (lực lượng lao động tăng thêm 736K).

Một thước đo lạm phát mạnh mẽ khác cũng được FED theo dõi chặt chẽ là thu nhập trung bình mỗi giờ, nó đã tăng 0,2% hàng tháng, đưa tỷ lệ hàng năm lên 4,3% từ mức 4,4% trước đó, thấp hơn 1/10% so với ước tính đồng thuận trong cả hai trường hợp đều là một sự phát triển đáng hoan nghênh đối với các nhà hoạch định chính sách.

Việc tăng lương ở mức vừa phải cùng với việc tuyển dụng linh hoạt mang lại tin tức tích cực cho FED, vì chúng báo hiệu rằng sự ổn định về giá có thể được khôi phục mà không phải hy sinh nền kinh tế vì mục tiêu lạm phát 2%. Tình huống này mang đến cho FOMC cơ hội thiết kế một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng, điều mà trước đây rất khó đạt được khi các biện pháp thắt chặt mạnh mẽ được thực hiện.
Tại Hội nghị Jackson Hole, Chủ tịch J.Powell chỉ ra rằng FED sẽ “tiến hành cẩn thận” trong bất kỳ động thái nào tiếp theo sau khi đã đưa ra 525 điểm thắt chặt cơ bản kể từ năm 2022. Dữ liệu hôm Thứ 6 tái khẳng định lời kêu gọi thận trọng, khiến ngân hàng phải tiếp tục thận trọng và giảm khả năng tăng thêm.
Ngay sau khi công bố báo cáo việc làm, chỉ số DXY đã giảm tới 103.2 trong phiên, kéo xuống thấp hơn do lãi suất trái phiếu kho bạc giảm. Trong khi đó, giá vàng tăng tốc cao hơn, tăng tới 0,7% đạt mốc 1953usd/oz được hỗ trợ bởi những chuyển động trong không gian thu nhập cố định nhưng mọi thứ đảo chiều nhanh chóng khi DXY đạt mốc hỗ trợ và Vàng cũng đạt ngưỡng kháng cự.
Công cụ cảm nhận thị trường
Công cụ IGCS cho thấy khoảng 70% nhà giao dịch nhỏ lẻ là những người mua vàng dài hạn. Vì hầu hết chúng đều có xu hướng tăng giá, điều này tiếp tục gợi ý rằng giá có thể giảm trong tương lai (sau khi đạt trạng thái quá mua). Tuy nhiên, mức độ rủi ro giảm giá đã tăng lần lượt là 4,61% và 42,15% so với ngày hôm qua và tuần trước. Với ý nghĩ đó, nó gợi ý rằng giá có thể tăng thêm 1 chút trước khi cơ hội giảm giá trong tương lai tới gần.

Góc nhìn kĩ thuật
Trên biểu đồ hàng ngày, giá vàng đang mắc kẹt trong 1 tam giác. Đó là giao điểm của kênh giảm giá (c) và đường hỗ trợ tăng giá từ tháng 5 được đánh dấu bằng vòng tròn màu vàng trong biểu đồ hàng ngày bên dưới. Việc đưa giá vào trong kênh giảm giá và đặc biệt dưới đường hỗ trợ 1932usd/oz sẽ đưa vàng hướng tới kiểm tra lại điểm giá 1907usd/oz và xa hơn là 1888usd/oz.

Mặt ngược lại, nếu đưa giá hoạt động phía trên đường xu hướng (a) và nếu hoạt động giá vượt lên trên đường kháng cự 1950usd/oz sẽ đưa vàng kiểm tra lại khu vực 1964usd/oz và sau đó chính là 1972usd/oz.

Chỉ số sức mạnh DXY trên biểu đồ H4 đã lấy lại được phía trên đường xu hướng tăng giá và nếu nó duy trì được hoạt động phía trên đường xu hướng này sẽ là 1 áp lực cho giá vàng nhưng nếu nó bị rơi xuống dưới đường xu hướng này thì sẽ tạo ra hỗ trợ tương quan cho giá vàng.

Việc vàng duy trì trên đường xu hướng (a) thì nó sẽ tiếp tục với kênh giá tăng (b) nhưng nếu hoạt động dưới 1932 nó sẽ mất kênh tăng giá (b) và tiếp tục quay trở lại kênh giảm giá chính (c).
Lợi suất trái phiếu Mỹ kì hạn 2 năm và 10 năm đều lấy lại được mức tăng và điều này sẽ không có lợi cho giá vàng nếu chúng tiếp tục hồi phục trong tuần tới.
Theo công cụ CME Vol2vol thì những hợp đồng mua và bán đều thoái lui rất nhiều so với tuần trước vì có lẽ những người mua hàng và bán hàng đều đang chờ đợi sự di chuyển kĩ thuật tiếp theo của giá vàng.

Do vậy, tôi cho rằng ở đầu tuần khi hệ thống ngân hàng Mỹ nghỉ lễ thì sự di chuyển sẽ không có nhiều và đa phần sẽ tập trung mối tương quan giữa DXY và lợi suất trái phiếu sẽ tương quan với giá vàng. Nhiều khả năng vàng sẽ ở trạng thái Swing trong giai đoạn đầu tuần và chờ những dấu hiệu hay dữ liệu kinh tế tiếp theo.
Dù việc giá được đẩy lên trên đường xu hướng (a) hay xuống dưới kênh giảm giá (c) thì nó cũng sẽ tiềm năng cho những di chuyển mạnh hơn sau đó vào thứ 4 hoặc thứ 5 khi chỉ số PMI dịch vụ và yêu cầu trợ cấp thất nghiệp lần đầu được công bố. Vì thế, mọi vị thế mở dù mua hay bán đều cần phải cẩn trọng với sự bảo vệ xung quanh những điểm kháng cự và hỗ trợ tiềm năng như sau:
- Kháng cự kĩ thuật: 1950, 1962usd/oz
- Hỗ trợ kĩ thuật: 1932, 1925, 1914 usd/oz
Cuối cùng, chúc các bạn một ngày thứ 2 nghỉ lễ vui vẻ, hạnh phúc và một tuần mới giao dịch hiệu quảthành công và đừng quên rằng mọi phân tích, dự báo này đều là ý tưởng cá nhân và tôi không chịu trách nhiệm với những rủi ro từ vị thế mở của bạn đọc.

Nguồn bài viết