Vàng & Bạc 23/08 - Chiến lược hiện tại thận trọng hơn

8 tháng trước 26

Vàng & Bạc 23/08 - Chiến lược hiện tại thận trọng hơn

Gold / U.S. Dollar FOREXCOM:XAUUSD

Bất ngờ khi Vàng và Bạc đã có những tín hiệu đảo chiều tăng trở lại trước phát biểu của chủ tịch FED ở hội nghị Jackson Hole. Có thể thị trường đang có những thận trọng và lo ngại nhất định do đó dòng tiền dịch chuyển sang giữ tài sản mang tính phòng ngừa rủi ro trong ngắn hạn.

Giá vàng neo gần đáy 5 tháng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (23/8) vì đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng, trong khi tâm điểm của thị trường đã chuyển sang hội nghị chuyên đề Jackson Hole vào cuối tuần này để có thêm thông tin về triển vọng lãi suất.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm trong ngày nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong 15 năm. Trong khi đó, kìm hãm đà tăng của vàng, đồng USD tăng 0,2%, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 vào tuần trước ở 1.883,7 USD/ounce khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ thúc đẩy đặt cược rằng lãi suất tại đây sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Lãi suất cao hơn làm tăng lợi suất trái phiếu, khiến cho vàng – vốn là tài sản không mang lợi tức – trở nên kém hấp dẫn hơn.

Điều đặc biệt là lợi suất trái phiếu đã tăng mạnh lên đỉnh 16 năm, cho thấy thị trường vẫn đang đặt cược vào khả năng tăng lãi suất của FED, mặc dù ở thời điểm hiện tại đã có những sự thận trọng nhất định. Có thể đây chính là nguyên nhân khiến giá Vàng và Bạc đảo chiều tăng trong ngắn hạn.

Chỉ số Dollar index bất ngờ đảo chiều tăng trở lạo trong phiên hôm qua, nếu xét dưới góc độ phân tích tương quan khi so sánh với Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ thì điều này được lý giải là lợi suất trái phiếu tăng đồng nghĩa với kỳ vọng về lãi suất thực tế sẽ còn tăng, sự chênh lệch càng thu hẹp sẽ khiến dòng tiền dịch chuyển về nắm giữ trái phiếu nhiều hơn và đây là điều mà FED không muốn bởi sẽ khiến cho nền kinh tế trì trệ do dòng tiền không lưu thông trong sản xuất.

Do đó có thể dễ dàng dự đoán USD sẽ vẫn còn tiếp tục tăng, và hiện tại Chỉ số Dollar index đã có dấu hiệu vượt qua mốc 103.5 để hướng đến vùng 104.5

Chỉ số Dollar index tăng có thể sẽ là dấu hiệu hỗ trợ cho xu hướng giảm của Vàng và Bạc.

Nhận định giá Vàng

Đồ thị XAUUSD hiện tại đã tăng lên trên mức 1900 $/oz, đây là vùng kỳ vọng của chiến lược bán trước đó đã dự báo. Có thể giá Vàng sẽ chững lại và đi ngang trong giai đoạn này nhưng hiện tại xu hướng trong dài hạn có thể vẫn đang hỗ trợ cho đà giảm do đó chúng ta cũng sẽ cần thời gian để xác nhận nến đảo chiều nếu muốn thực hiện giao dịch bán xuống

USD và Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ duy trì được đà tăng sẽ là một công cụ chỉ báo để chúng ta có thể nương theo chiến lược bán Vàng.

Theo phân tích kỹ thuật Vàng sẽ có thể đi ngang trong biên độ 1900-1920 $/oz để chờ phát biểu của chủ tịch FED. Tuy nhiên ở mức giá này các chiến lược mua sẽ cần thận trọng bởi vị thế không thật sự tốt.

Nhận đinh giá Bạc

Đồ thị giá Bạc tương tự đã phá vỡ mốc 23 $/oz cho thấy động lực mua đang mạnh. Có thể hiện tại giá sẽ vẫn còn duy trì đà tăng nhưng ở vị thế này chiến lược mua sẽ có nhiều rủi ro.

Dự báo có thể tạm thời theo dõi thêm và chờ một tín hiệu bán xuống ở vùng giá 23.75-24.0 $/oz

Nguồn bài viết