Việt Nam nói gì về vụ tai nạn của tàu ngầm Mỹ trên Biển Đông?

2 năm trước 190
Việt Nam nói gì về vụ tai nạn của tàu ngầm Mỹ trên Biển Đông? - Ảnh 1.

Tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut của hải quân Mỹ - Ảnh: US NAVY

"Chúng tôi đã biết thông tin này", bà Thu Hằng trả lời trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 21-10 khi được hỏi về tai nạn của tàu ngầm USS Connecticut ngày 2-10 trên Biển Đông. 

Theo thông báo của hải quân Mỹ, con tàu đụng phải "vật thể lạ" khi đang hoạt động trong vùng biển quốc tế khiến 11 thủy thủ bị thương nhưng không gây rò rỉ hạt nhân. Sự việc xảy ra ngày 2-10 nhưng đến ngày 8-10 phía Mỹ mới thông báo vì lý do an ninh.

"Việt Nam cho rằng mọi hoạt động trên biển cần tuân thủ các quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 và các quy định, thông lệ liên quan khác, đóng góp thiết thực vào duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn tại khu vực", người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời.

Đây là lần thứ hai trong vòng 1 tháng qua Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về các thông tin liên quan đến tàu ngầm hạt nhân của các nước tại khu vực châu Á. 

Trong cuộc họp báo ngày 23-9, khi được hỏi về việc cơ chế AUKUS giữa Mỹ, Anh và Úc cho phép Úc sở hữu ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, người phát ngôn Thu Hằng kêu gọi các nước đóng góp có trách nhiệm cho hòa bình và ổn định khu vực.

''Quan điểm của chúng tôi về phát triển năng lượng nguyên tử, như hạt nhân, phải vì mục đích hòa bình và phát triển kinh tế xã hội của các nước. Việc sử dụng và phát triển năng lượng nguyên tử và hạt nhân phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người cũng như môi trường'', bà Thu Hằng nêu lập trường của Việt Nam.

Thông tin tàu ngầm hạt nhân Mỹ gặp sự cố tại Biển Đông đã thu hút sự chú ý từ nhiều nước, trong đó có Trung Quốc. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lần lượt lên tiếng yêu cầu Mỹ "minh bạch hóa thông tin", làm rõ vị trí gặp nạn và có tổn hại nào cho môi trường hay không.

Hiện Mỹ vẫn chưa chính thức công bố nguyên nhân tai nạn nhưng đã tiến hành ít nhất 2 cuộc điều tra về năng lực chỉ huy và vận hành trên tàu ngầm. Hải quân Mỹ chưa tiết lộ mức độ thiệt hại của tàu USS Connecticut sau khi nó cập cảng Guam.

Vì sao tàu ngầm lúc nhúc ở biển Đông?Vì sao tàu ngầm lúc nhúc ở biển Đông?

TTCT - Tàu ngầm hạt nhân Connecticut của Hải quân Mỹ làm gì trên Biển Đông, chính xác là ở đâu, mà đụng phải một vật thể chưa xác định? Câu hỏi này không chỉ được “khổ chủ” đặt ra, mà còn nhiều phía muốn biết.

Nguồn bài viết