Vinh danh 47 công trình, sản phẩm sáng tạo trẻ tiêu biểu 

1 năm trước 102
Chú thích ảnhBí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương. Ảnh tư liệu: Minh Đức/TTXVN

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc được Trung ương Đoàn xác định là một trong những hoạt động cụ thể của tuổi trẻ cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII. Cùng với Ngày hội Không gian sáng tạo trẻ và Tọa đàm với chủ đề “Thanh niên Việt Nam tiên phong, sáng tạo góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” diễn ra trong ngày 4/12, Lễ tuyên dương là hoạt động nhằm tôn vinh các công trình, sản phẩm, giải pháp sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiêu biểu của thanh, thiếu nhi được áp dụng trong trong học tập, công tác, lao động sản xuất và trong đời sống.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao Bằng khen của Trung ương Đoàn cho 47 công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu, được lựa chọn từ 305 hồ sơ đề cử trên cả nước, thuộc nhiều lĩnh vực: Chuyển đổi số, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, lao động, sản xuất, kinh doanh, y tế, giáo dục và đào tạo, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, giao thông vận tải… 

Tác giả của các công trình, sản phẩm sáng tạo trên thuộc nhiều thành phần như thanh niên công nhân, kỹ thuật viên, người lao động trẻ; học sinh, sinh viên, giảng viên trẻ; thanh niên lực lượng vũ trang; trí thức, nhà khoa học trẻ; thanh niên khởi nghiệp. Đáng chú ý, bên cạnh 44 tác giả, nhóm tác giả là người dân tộc Kinh, có 3 tác giả công trình, sản phẩm là có tác giả là người dân tộc Nùng, Mường và Hoa. 

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn cũng tuyên dương 9 ý tưởng xuất sắc, được lựa chọn kỹ lưỡng từ hơn 3,3 triệu ý tưởng đã đăng tải trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam giai đoạn 2018 - 2022.

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho rằng, các công trình, sản phẩm, ý tưởng, sáng kiến được vinh danh, tuyên dương dịp này là đại diện tiêu biểu cho các công trình, sản phẩm sáng tạo, sáng kiến của tuổi trẻ cả nước, được hình thành và hiện thực hóa từ nhiệt huyết, trí tuệ, khát khao cống hiến của tuổi trẻ trong học tập, công tác, lao động sản xuất, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.

"Mỗi công trình, sản phẩm sáng tạo, sáng kiến của các bạn trẻ là mảnh ghép chân thực tạo nên bức tranh sáng tạo đầy màu sắc của tuổi trẻ Việt Nam, góp phần dựng xây nên hình ảnh đất nước Việt Nam năng động, sáng tạo thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa", Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương nhấn mạnh.

Phong trào “Sáng tạo trẻ” được phát động từ năm 2004 và nhanh chóng trở thành một trong 3 phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ giai đoạn 2017 - 2022 với tên gọi “Tuổi trẻ sáng tạo”. Nhiều năm qua, phong trào đã không ngừng lan tỏa, triển khai rộng rãi, trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp bộ Đoàn, với nội dung ngày càng đa dạng, độc đáo, có tính ứng dụng cao. Đây là minh chứng cho sự trưởng thành, dấn thân, cống hiến của thế hệ trẻ trước các vấn đề quan trọng của đất nước.

Nguồn bài viết