Video máy bay khổng lồ, sải cánh hơn chiều dài sân bóng đá, bay thử thành công

2 năm trước 289
Chú thích ảnhChiếc máy bay sải cánh rộng nhất, trang bị 6 động cơ đang chuẩn bị đáp xuống Sân bay hàng không vũ trụ Mojave, bang California ngày 29/4/2021. Ảnh: Reuters 

Stratolaunch được phát triển bởi công ty cùng tên, được gây dựng bởi nhà đồng sáng lập Microsoft, Paul Allen. Chiếc máy bay hai thân, hai khoang lái và 6 động cơ này từng thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 4/2019 và được mua lại vào cuối năm đó.

Hôm 29/4 vừa qua, chiếc Stratolaunch đã bay thử thành công hành trình thử nghiệm thứ hai.

Chiếc phi cơ khổng lồ có sải cánh lớn nhất thế giới đã cất cánh từ Sân bay hàng không vũ trụ Mojave. Nó đạt độ cao 14.000 feet (trên 4.260m) rồi quay trở lại hạ cánh an toàn trên 28 bánh xe, sau 3 tiếng 14 phút kể từ khi cất cánh.

Với chiều rộng 383 feet (116,7m) sải cánh của Stratolaunch còn rộng hơn cả chiều dài của một sân bóng đá tiêu chuẩn, chỉ 345 feet (105m).

Chú thích ảnhHình minh họa cho thấy chiều rộng của máy bay vượt trội so với một số đối thủ đáng chú ý, bao gồm Boeing 747 và Airbus A380.

Tỷ phú phát triển dự án Stratolaunch Paull Allen đã qua đời không đầy một năm trước khi công trình của ông thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 4/2019.

Khi công ty Stratolaunch được thành lập năm 2011, chi phí của dự án này ban đầu ước tính chỉ 300 triệu USD, nhưng vào năm 2019, nó đã tốn kém 400 triệu USD.

Xem video máy bay khổng lồ Stratolaunch cất cánh giữa sa mạc Nam California (Nguồn: Daily Mail)

 

Chú thích ảnhStratolaunch có sải cánh rộng trên 116 mét, với hai thân, hai khoang lái và 6 động cơ. Ảnh: AP Chú thích ảnh

Allen dự định sử dụng chiếc máy bay khổng lồ này cho các sứ mạng vũ trụ, như chở những qủa tên lửa chất đầy vệ tinh ở dưới trung tâm của cánh và thả chúng ở một độ cao phù hợp.

Tiếp đó, các chủ nhân mới của dự án đầy tham vọng ban đầu dự định sử dụng Stratolaunch như một tàu sân bay để phóng các phương tiện nghiên cứu siêu thanh có thể tái sử dụng.

Trong chuyến bay thử nghiệm, chiếc máy bay đã đạt tốc độ tối đa 199 dặm/h.

Stratolaunch cất cánh với phi hành đoàn 3 người, phi công, phi công phụ và một kỹ sư bay- ngồi ở thân máy bay bên phải.

Chú thích ảnh

Thân máy bay bên trái trông giống như một buồng lái với cửa sổ cho người xem, nhưng phần trên thực tế lại trống rỗng và không có cảm biến.

Stratolaunch nặng khoảng 227kg khi không chở bất kỳ hàng hóa nào.

Chú thích ảnhChiếc phi cơ khổng lồ xuất hiện trên bầu trời vùng sa mạc Nam California. Ảnh: Daily Mail

Từ giữa năm 2019 đã xuất hiện những báo cáo cho rằng sau chuyến bay thử đầu tiên của Stratolaunch, công ty mẹ đã sắp phá sản.

Nguồn bài viết