UAE dùng drone để tạo mưa

2 năm trước 514
Đài khí tượng của UAE vừa công bố đoạn video trên Instagram, quay cảnh những chiếc ô tô đang lao đi giữa cơn mưa như trút nước ở Ras al Khaimah. Cơn mưa này là kết quả từ nỗ lực của UAE nhằm tăng lượng mưa khi đất nước có lượng mưa trung bình thấp.
Các nhà khoa học tạo mưa bằng cách đưa các drone (máy bay không người lái) lên trời, rồi drone sẽ phóng điện vào mây. Những giọt nước nhỏ giọt trong mây sẽ kết tụ lại, tạo thành các hạt mưa lớn rơi xuống mặt đất thay vì những hạt nước nhỏ thường bị bốc hơi giữa không trung - đây là điều thường xảy ra vì UAE có nhiệt độ nóng, mây lại cao.
Nhà khí tượng học kiêm nhà nghiên cứu Keri Nicoll cũng xác nhận điều này: "Chúng tôi cố gắng làm cho những giọt nước bên trong đám mây đủ lớn để rơi khỏi mây, rớt xuống đất".
Nicoll thuộc nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Reading (Anh) đã "gọi" mưa ở UAE. Năm 2017, trường đại học nhận hỗ trợ 1,5 triệu USD trong vòng 3 năm để phục vụ cho Chương trình nghiên cứu Tăng cường mưa của UAE.
Để kiểm tra kết quả nghiên cứu, nhóm của Nicoll chế tạo 4 drone với sải cánh dài khoảng 2 m. Các drone có thể bay khoảng 40 phút. Trong suốt chuyến bay, cảm biến bên trong drone sẽ đo nhiệt độ, độ ẩm, điện tích trong đám mây, giúp các nhà nghiên cứu biết cần phóng điện vào đâu, lúc nào.
UAE dùng drone để tạo mưa - ảnh 1

Cơn mưa lớn được drone tạo ra khiến đất trời trắng xóa

Ảnh chụp màn hình Instagram

Nước là vấn đề cấp thiết ở UAE. Quốc gia này sử dụng 4 tỉ mét khối nước mỗi năm nhưng khoảng 4% trong số đó là nguồn nước tái tạo. Số người sống ở UAE tăng vọt trong những năm gần đây nên nhu cầu nước cũng tăng theo, mà mực nước ngầm lại đang giảm mạnh. Ở UAE, trời chỉ mưa vài ngày trong năm. Mùa hè hầu như không có mưa.
Gần đây, UAE đã đầu tư vào công nghệ khử muối để biến nước biển thành nước ngọt, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa nhu cầu nước và nguồn cung. Phần lớn nước uống và nước sinh hoạt ở UAE đến từ 70 nhà máy khử muối trên cả nước.
Với công nghệ phát triển, UAE không thiếu những ý tưởng để giải quyết vấn đề thiếu nước. Năm 2016, tờ Washington Post đưa tin các quan chức chính phủ UAE đang xem xét xây dựng ngọn núi để tạo ra mưa. Khi không khí ẩm đến gần núi, nó bị đẩy lên cao và ngưng tụ, hóa thành chất lỏng rơi xuống đất. Song song đó, UAE cũng xem xét xây dựng đường ống từ Pakistan và chuyển băng trôi từ Bắc Cực xuống để có thêm nước.
Nguồn bài viết