Tội ác gia tăng với người gốc Á, Thượng viện Mỹ sắp ra dự luật ngăn chặn

3 năm trước 245
Tội ác gia tăng với người gốc Á, Thượng viện Mỹ sắp ra dự luật ngăn chặn - Ảnh 1.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer - Ảnh: REUTERS

Theo Đài CNBC, dự luật mới do thượng nghị sĩ Mazie Hirono và dân biểu Grace Meng của Đảng Dân chủ soạn thảo, có nội dung đề nghị Bộ Tư pháp Mỹ đẩy nhanh tiến độ xem xét các vụ án liên quan đến thù hằn phát sinh từ đại dịch COVID-19.

Dự luật trên cũng sẽ hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật ở cấp địa phương trong việc giải quyết tình trạng bạo lực chống lại người Mỹ gốc Á, đồng thời giới hạn tình trạng sử dụng ngôn từ phân biệt đối xử đang ngày một tăng kể từ khi đại dịch bùng phát.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer, đưa ra thông tin trên tại một cuộc tuần hành ở bang New York hôm 19-4 (giờ địa phương). 

Ông Schumer cho biết Thượng viện sẽ xem xét các sửa đổi bổ sung từ cả hai đảng trước khi bỏ phiếu cho dự luật này. Nếu Thượng viện thông qua dự luật mới, Hạ viện được dự đoán cũng sẽ thông qua và đưa dự luật này trình Tổng thống Joe Biden ký. 

Hồi tuần trước, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu bắt đầu tranh luận về dự luật trên, với kết quả chung cuộc là 92-6 nghiêng về phía ủng hộ.

“Chúng tôi sẽ bỏ phiếu cho dự luật này vào ngày 21-4. Tôi thách thức bất cứ thượng nghị sĩ nào bỏ phiếu chống cho nó. Nếu làm thế, họ thật đáng xấu hổ. Vì đây chính là nước Mỹ. Chúng tôi sẽ thông qua dự luật này và nó sẽ giải quyết tình trạng thù hằn ngày một tăng”, ông Schumer phát biểu hôm 19-4.

CNBC cho biết Nhà Trắng đã lên tiếng ủng hộ dự luật trên. Trong tuyên bố hồi tuần trước, Cục Quản lý hành chính và ngân sách Mỹ (OMB) nói dự luật mới “sẽ bảo vệ giá trị Mỹ, thông qua việc chống lại tư tưởng bài ngoại và căm thù người châu Á”.

Theo một nghiên cứu đến từ Đại học bang California, thành phố San Bernardino, các vụ án liên quan đến thù ghét người gốc Á đã tăng gần 150% trong năm ngoái tại 16 thành phố lớn nhất của Mỹ.

Hồi tháng 3, vụ xả súng tại các tiệm spa ở thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ, đã cướp đi sinh mạng của 8 người, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á.

Đạo diễn gốc Việt làm phim ngắn kêu gọi chống bạo lực với người gốc ÁĐạo diễn gốc Việt làm phim ngắn kêu gọi chống bạo lực với người gốc Á

TTO - Bảo Nguyễn - đạo diễn người Mỹ gốc Việt - vừa làm phim ngắn '#StopAsianHate​ Together' (Cùng nhau chống kỳ thị người gốc Á) cùng nhiều diễn viên gốc Á tại Hollywood để kêu gọi chống bạo lực.

Nguồn bài viết