Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2

1 năm trước 136
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 - Ảnh 1.

Ông Emmanuel Macron phát biểu tại Điện Elysee trong buổi lễ nhậm chức tổng thống Pháp nhiệm kỳ thứ 2 ở Paris vào ngày 7-5 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP và Hãng tin Reuters, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (44 tuổi) được tổ chức tại Điện Elysee vào ngày 7-5, với khoảng 500 người tham dự, trong đó có vợ ông là bà Brigitte và các cựu tổng thống Pháp là ông Francois Hollande và Nicolas Sarkozy.

Buổi lễ tái cử diễn ra với quy mô tương đối khiêm tốn, nhưng đánh dấu lần đầu tiên sau 20 năm một tổng thống Pháp tái đắc cử và đảm nhận nhiệm kỳ thứ hai.

Theo truyền thống, để chào mừng lễ nhậm chức của Tổng thống Macron, 21 phát đại bác được bắn từ khu tưởng niệm quân sự Invalides. Tuy nhiên, không có hoạt động tuần hành mang tính biểu tượng trên đại lộ Champs-Elysees.

Bước vào nhiệm kỳ thứ 2, ông Macron đối mặt với một chương trình nghị sự khó khăn, gồm việc thực hiện các cải cách mà ông hứa khi ông trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Pháp vào năm 2017, cũng như đối phó với các vấn đề liên quan cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 - Ảnh 2.

Ông Emmanuel Macron phát biểu trong buổi lễ nhậm chức tổng thống Pháp nhiệm kỳ thứ 2 ở vào ngày 7-5 - Ảnh: AFP

Đặc biệt về mặt đối nội, Tổng thống Macron phải đối phó với cuộc khủng hoảng do chi phí sinh hoạt tăng cao, và có thể là các cuộc biểu tình có khả năng sẽ xảy ra khi ông thực hiện kế hoạch cải cách lương hưu đã ấp ủ của mình, với việc dự định nâng tuổi nghỉ hưu của người Pháp.

"Tôi hứa sẽ xây dựng một hành tinh đáng sống hơn, một nước Pháp sống động và mạnh mẽ hơn" - ông Macron nói trong bài phát biểu tại Điện Elysee, đồng thời tuyên bố sẽ áp dụng "phương pháp mới" để lãnh đạo đất nước sau nhiệm kỳ đầu tiên chứng kiến nước Pháp bị chia rẽ sâu sắc.

Nhiệm kỳ thứ hai của ông Macron sẽ chính thức bắt đầu khi nhiệm kỳ đầu tiên của ông kết thúc vào nửa đêm 13-5.

Chùm ảnh cử tri Pháp đi bầu chọn chủ nhân Điện ElyséeChùm ảnh cử tri Pháp đi bầu chọn chủ nhân Điện Elysée

TTO - Từ 8h sáng 24-4 (13h giờ Việt Nam), hàng triệu cử tri Pháp đã đi bỏ phiếu chọn một trong hai ứng viên Emmanuel Macron và Marine Le Pen làm chủ nhân Điện Elysée trong 5 năm tới.

Nguồn bài viết