Tôi có sở thích chơi Facebook để lắng nghe bạn trẻ

1 năm trước 109
Tôi có sở thích chơi Facebook để lắng nghe bạn trẻ - Ảnh 1.

Ông Hoàng Đôn Nhật Tân (bìa phải) biểu diễn văn nghệ cùng các bạn học sinh sinh viên - Ảnh: Q.L.

Tính từ khi được kết nạp Đoàn trong căn cứ của Thành Đoàn ở Bến Cát - Bình Dương năm 1965, tôi ở trong Đoàn 24 năm.

Sau ngày hòa bình, tôi vẫn tiếp tục công tác trong môi trường Đoàn ở nhiều nơi cho đến ngày rời xa hoạt động thanh niên năm 1989.

Truyền cảm lý tưởng, lửa nhiệt huyết để thanh niên dám ước mơ, có hoài bão lớn, có định hướng sống tích cực để trên đường băng sân bay cuộc đời, họ sẽ cùng chúng ta chạy đà và cất cánh.

HOÀNG ĐÔN NHẬT TÂN

Tôi đi "truyền lửa"

Đi cùng sinh viên Trường Saigontourist tham quan Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, nhìn các bạn rộn rã nói cười, tôi nhớ hình ảnh những du kích trẻ năm xưa trước khi ra trận. Các bạn đang trên hành trình trở thành những hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam mà tôi tin những cảm nhận từ chuyến thực tập ấy giúp các bạn sẽ nói với cảm xúc thật sự về quê hương đất nước khi làm nghề.

Tôi nhớ những câu chuyện về truyền thống cách mạng bên thác Damb’ri (Lâm Đồng) trong ánh đuốc hay trên đỉnh căn cứ núi Dinh (Bà Rịa - Vũng Tàu) giữa đêm. 

Giữa không gian tĩnh mịch của núi rừng Tây Nguyên, trong nghi thức "Truyền lửa", người thầy với ngọn đuốc rực sáng trên tay tâm tình trước hơn 1.000 tân sinh viên về nhiệt huyết tuổi trẻ, lòng yêu nghề, khát vọng chinh phục những đỉnh cao của cuộc đời. Không gian ấy dường như làm mỗi bạn trẻ cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị truyền thống, về khát vọng!

Mới đây, trong tọa đàm "Tuổi trẻ TP.HCM tự hào sử Việt", nhiều cán bộ Đoàn băn khoăn phần lớn giới trẻ ngày nay đang "chìm" trong Internet, sống công nghệ, học công nghệ, ăn công nghệ. Các bạn khó hình dung thế hệ cha anh "sống ra sao" khi chưa có Internet. 

Tiếp nhận quá nhiều thông tin trên mạng từng ngày từng giờ, các bạn trẻ rất dễ bị nhiễu loạn, vì thế tổ chức Đoàn lo lắng việc kết nối giữa các thế hệ không dễ dàng như trước. 

Phải làm sao để người trẻ không bị đứt gãy với quá khứ trở thành câu hỏi lớn với Đoàn.

Thế rồi nhiều người định kiến rằng người trẻ đã "quay lưng" với lịch sử nước nhà. Nhưng với tôi thì không! Nhiều lần giao lưu truyền thống tại các cơ sở Đoàn, được lắng nghe, tôi vẫn thấy người trẻ không hề "ngoảnh mặt" với lịch sử. 

Chính các bạn, bằng nhiều cách đang âm thầm lan tỏa tình yêu sử Việt, chia sẻ những giá trị cốt lõi của lịch sử dân tộc tới những người trẻ khác rất tự nhiên, hiệu quả, và cả phương thức hiện đại mà giới trẻ ưa dùng.

Nghe để thấu hiểu, đồng hành

Quan sát thực tế và trải nghiệm cá nhân, tôi nghĩ Đoàn hãy lắng nghe người trẻ, hiểu cách họ cảm nhận về lịch sử thế nào. Dùng người trẻ để truyền cảm hứng cho chính thế hệ của họ bằng ngôn ngữ hiện đại, đôi khi chính thế hệ chúng tôi cũng được chia sẻ nhiều cách thức sáng tạo, thú vị từ những người trẻ.

Đoàn cần lắng nghe và cập nhật xu hướng của giới trẻ hằng ngày. Đặc biệt, cán bộ Đoàn phải hội nhập với thời đại 4.0 "truyền thông đa phương tiện". 

Thế hệ đoàn viên mới sẽ là gen Z. Nên nắm bắt nhu cầu, thói quen thông tin mạng của lứa tuổi này, biết các khuynh hướng, thị hiếu (trend), ngôn ngữ của thế hệ và tìm đường kết nối, tương tác với họ, hướng họ đến những suy nghĩ, nhận thức tích cực về cộng đồng và Tổ quốc.

Trong mỗi lần giao lưu tại cơ sở Đoàn, thế hệ chúng tôi thường được hỏi đánh giá thế nào về thế hệ trẻ ngày nay, và có lời khuyên nào cho các bạn.

Tôi chọn lắng nghe và tự nghiệm rằng thế hệ trẻ hiện nay bắt đầu tham gia lực lượng lao động có sức mạnh vô biên của công nghệ 4.0, lao động thể chất kết hợp lao động dựa trên kỹ thuật số. 

Các bạn có lợi thế về ngoại ngữ, văn hóa, kiến thức nên tiếp cận đa chiều trước những vấn đề thời đại, thế hệ Z đang trở thành tâm điểm của thời đại.

Tôi có sở thích chơi Facebook để "lắng nghe" các bạn trẻ chia sẻ. Ở đó, các bạn truyền cảm hứng sống cho nhau với nhiều câu nói hay, triết lý sống rất thực tế. Hãy lắng nghe tuổi trẻ để hiểu, để chia sẻ, để cảm thông, để thấy những năng lượng tiềm tàng "không giới hạn" của thế hệ mới, nghe để tạo điều kiện cho họ vững lòng tin vào sứ mệnh của mình.

Chúng ta có thể tin rằng nếu thế hệ 4.0 được Đoàn và xã hội lắng nghe, thấu hiểu và đồng hành với họ, giúp họ định hướng lý tưởng sống đúng đắn, họ sẽ làm nên những kỳ tích mà các thế hệ trước đây phải ngưỡng mộ.

Đây không chỉ để nói với Đại hội Đoàn TP.HCM lần XI (nhiệm kỳ 2022-2027) sắp diễn ra mà còn là cơ hội để góp tiếng nói cùng tổ chức Đoàn tại TP.HCM.

Tuổi Trẻ chào đón ý kiến, chia sẻ của những ai quan tâm đến hoạt động thanh niên nói chung, với Đoàn nói riêng. Còn điều gì bạn muốn "Nói với Đoàn", xin vui lòng gửi về địa chỉ [email protected].

Điều chỉnh thời gian tổ chức Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XIIĐiều chỉnh thời gian tổ chức Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

TTO - Tại hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, 100% ủy viên biểu quyết đồng ý điều chỉnh thời gian tổ chức Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII sang ngày 14-12 đến 16-12-2022.

Nguồn bài viết