Tâm lý thị trường Vàng thận trọng chờ breakout rõ xu hướng

2 năm trước 199

Tâm lý thị trường Vàng thận trọng chờ breakout rõ xu hướng

Gold / U.S. Dollar FOREXCOM:XAUUSD

Tâm lý thị trường có phần đang thay đổi khi đồng USD duy trì vị thế tăng, trong khi đó thị trường chứng khoán Mỹ duy trì xu hướng tăng vượt qua mức đỉnh lịch sử và bên cạnh đó là sự suy giảm của lợi suất trái phiếu. Những điều này có thể đang khiến cho những phân tích dưới góc nhìn liên thị trường của chúng ta có phần sai lệch...

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tái khẳng định cam kết duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo trong tương lai gần nhằm nỗ lực đẩy lạm phát trở lại mức 2%. Cam kết của ECB ‘sẽ phản ứng mạnh mẽ và kiên trì’ để đẩy lạm phát lên cao hơn hoàn toàn trái ngược với Cục Dự trữ Liên bang, hiện đang nói về việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng của mình.

Lợi suất – mối đe đọa lớn nhất đối với vàng
Hoạt động mờ nhạt của vàng gần đây là lý do đủ để nhiều nhà phân tích trở nên bi quan về kim loại quý. Giá vàng đã không thể phá vỡ chuỗi ngày neo quanh 1800$ ngay cả khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2.
Giờ đây, khi lợi suất trái phiếu đã đẩy cao hơn từ mức thấp nhất trong nhiều tháng vào hôm thứ Ba, một số nhà phân tích cho rằng vàng có thể giảm xuống dưới 1800$.

Trên quan điểm cá nhân, tôi cho rằng sự tích luỹ hiện tại của Vàng đang trong xu hướng đi ngang thể hiện tâm lý thận trọng và không chắc chắn hiện tại của giới đầu tư. Trong khi lợi suất trái phiếu giảm thì USD và thị trường chứng khoán Mỹ lại đồng loạt tăng, dòng tiền có lẽ đang không thật sự tin tưởng vào Vàng trong tương lai. Khối lượng giao dịch cũng đang giảm xuống, điều này thể hiện rằng nhu cầu Vàng đang không còn hấp dẫn khi tỷ suất sinh lời.

Trên biểu đồ có dấu hiệu Lợi suất trái phiếu phục hồi trở lại có thể là tâm lý thị trường đã thay đổi theo hướng tích cực hơn. Vậy nếu xét trên quan điểm góc nhìn Liên thị trường thì Vàng trong tuần tới có thể sẽ chịu nhiều áp lực giảm hơn là xu hướng tăng.

Vậy nhưng nếu nhìn biểu đồ PTKT của Vàng chúng ta đang thấy một dạng mô hình tích luỹ ngắn hạn theo hình nêm đang có dấu hiệu phá vỡ và breakout tăng sẽ hoàn thành mô hình. Nhưng ở trên biểu đồ dài hạn hơn chúng ta đang quan sát thấy một dạng mô hình VDV chờ phá vỡ đáy 1790 và có thể hướng đến 1750 trong tương lai gần.

Với các góc nhìn như trên rất khó để chúng ta dự đoán Vàng sẽ đảo chiều theo mô hình nào hiện tại, sẽ cần có thêm xác nhận. Quan điểm cá nhân tôi cho rằng Vàng có nhiều khả năng tăng trong tuần tới nhưng sẽ không vội vàng buy dài hạn mà chúng ta cần sự phá vỡ trendline trên hình rõ ràng hơn.

Theo khảo sát dự báo của Kitco:
Tuần này, 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 9 người, tương đương 60%, cho rằng giá vàng sẽ giảm vào tuần tới. Chỉ có 2 nhà phân tích, chiếm 13%, kì vọng giá cao hơn vào tuần sau. 4 nhà phân tích, hoặc 27%, dự kiến sẽ giao dịch đi ngang trong thời gian tới.
Trong khi đó, 571 phiếu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, có 315 người được hỏi, tương đương 55%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần 26-30/7. 146 người khác, tương đương 26% nhận định tiêu cực về thị trường. Còn lại 110 phiếu, tương đương 19%, bày tỏ thái độ trung lập về giá.

Gold 2021-07-25 16.31.27. jpg

Các chuyên gia dự báo đang có nhiều điểm chưa tương đồng và cũng trong bối cảnh này thì khá khó dự báo xu hướng Vàng.

Quan điểm cá nhân tôi chúng ta cũng nên thận trọng và chỉ nên giao dịch intraday cho đến khi tín hiệu rõ ràng hơn được xác nhận.

Nguồn bài viết