Tàu Thần Châu 14 và các phi hành gia về Trái đất an toàn

1 năm trước 86
Tàu Thần Châu 14 và các phi hành gia về Trái đất an toàn - Ảnh 1.

Tàu Thần Châu 14 hạ cánh xuống một địa điểm ở khu tự trị Nội Mông, phía bắc Trung Quốc tối 4-12 - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Theo Tân Hoa xã, tàu Thần Châu 14 hạ cánh xuống một địa điểm ở khu tự trị Nội Mông, phía bắc Trung Quốc.

Tàu Thần Châu 14 được phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc ngày 5-6, chở theo ba nhà du hành vũ trụ gồm chỉ huy Chen Dong, Liu Yang và Cai Xuzhe.

Nhiệm vụ của họ là tham gia xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung theo cấu trúc ba module cơ bản, bao gồm module lõi Thiên Hòa hiện nay đang quay quanh Trái đất và hai module Vấn Thiên và Mộng Thiên.

Tối 29-11 vừa qua, Trung Quốc đã phóng tàu Thần Châu 15 đưa ba phi hành gia nước này lên quỹ đạo để thực hiện sứ mệnh cuối trong kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung. Đây là sứ mệnh phóng thứ 6 trong chương trình vũ trụ có người lái của Trung Quốc trong năm nay và là chuyến bay cuối cùng trong giai đoạn xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc ở quỹ đạo của Trái đất.

Theo Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc, tàu Thần Châu 15 đã kết nối thành công với trạm Thiên Cung vào rạng sáng 30-11. Sau khi cập bến module lõi, ba phi hành gia trên tàu Thần Châu 15 có thời gian một tuần để bàn giao với các đồng nghiệp trong sứ mệnh Thần Châu 14 đã ở trạm Thiên Cung từ tháng 6.

Đáng chú ý đây là lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành việc thay người ngay trong vũ trụ, qua đó có thể giúp xác nhận mô hình thay người định kỳ sau này, bởi việc có đến sáu người ở cùng lúc trên trạm là một thách thức lớn trong việc phân bổ các nguồn lực.

Video tàu vũ trụ Thần Châu 12 kết nối thành công sau hơn 6 giờVideo tàu vũ trụ Thần Châu 12 kết nối thành công sau hơn 6 giờ

TTO - Tàu vũ trụ Thần Châu 12 đã kết nối với mô đun lõi Thiên Hòa sau quá trình khoảng 6,5 giờ. Ba phi hành gia Trung Quốc được đưa lên mô đun lõi Thiên Hòa, bắt đầu xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên có tên Thiên Cung của nước này.

Nguồn bài viết