Tàu NASA phát hiện trận động đất mạnh chưa từng thấy trên Sao Hỏa

1 năm trước 145
Chú thích ảnhMáy đo địa chấn của NASA trên Sao Hỏa. Ảnh: NASA

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo tàu đổ bộ InSight hôm 4/5 đã phát hiện một vụ động đất độ lớn 5, mạnh nhất từng được ghi nhận ở Sao Hỏa. Đây là ngày thứ 1.222 trong sứ mệnh thăm dò của tàu InSight trên hành tinh này.

Tổng cộng, số trận động đất được InSight phát hiện đã lên đến 1.313 trận kể từ khi hạ cánh xuống sao Hỏa vào tháng 11/2018. Trận động đất mạnh nhất từng được ghi nhận trước đó có độ lớn 4,2 xảy ra ngày 25/8/2021.

Tàu đổ bộ này đã ghi lại động đất độ lớn 4,2 trong hơn một giờ rưỡi. Trận động đất này có năng lượng gấp 5 lần so với kỷ lục trước đó: trận động đất độ lớn 3,7 được phát hiện năm 2019.

Theo Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA, một trận động đất độ lớn 5 không quá mạnh, nhưng đã rất gần với giới hạn tối đa mà các nhà khoa học dự kiến phát hiện trên Sao Hỏa trong sứ mệnh InSight.

Trước khi có thể tiết lộ những chi tiết cụ thể như vị trí, nguồn gốc và những điều mà trận động đất hé lộ về cấu trúc của Sao Hỏa, nhóm chuyên gia NASA sẽ cần phải phân tích thêm về trận động đất mới này.

Bruce Banerdt, nhà nghiên cứu chính tại JPL của NASA, cho biết: “Kể từ khi chúng tôi đặt máy đo địa chấn vào tháng 12/2018, chúng tôi đã chờ đợi một trận động đất lớn xảy ra”. Các nhà khoa học sẽ phân tích dữ liệu này để tìm ra những điều mới về Sao Hỏa trong nhiều năm tới. 

Hiện tại, tàu InSight đang gặp phải vấn đề về các tấm pin năng lượng Mặt Trời cung cấp năng lượng cho cuộc thám hiểm. Khi đến gần mùa Đông, lượng bụi trong không khí tăng lên, làm giảm lượng ánh sáng Mặt Trời có sẵn.

Vào ngày 7/5/2022, nguồn năng lượng sẵn có của tàu đổ bộ đã giảm nhẹ xuống dưới ngưỡng tiêu chuẩn, khiến tàu phải chuyển sang chế độ hoạt động an toàn. Chế độ này sẽ vô hiệu hóa tất cả, trừ các hệ thống quan trọng nhất. 

Để thăm dò phần lõi sâu của Sao Hỏa, InSight đã được trang bị một máy đo địa chấn có độ nhạy cao do Trung tâm National d'Études Spatiales (CNES) của Pháp cung cấp.

Các nhà địa chấn học có thể phân tích cách sóng địa chấn thay đổi khi chúng đi qua hoặc phản xạ khỏi vật chất trong lớp vỏ, lớp phủ và lõi của Sao Hỏa để thiết lập độ sâu và thành phần của các lớp này. 

NASA đã gia hạn sứ mệnh của Insight đến tháng 12/2022 sau khi tàu đổ bộ hoàn thành sứ mệnh chính vào cuối năm 2020.

Nguồn bài viết