Tàu chạy bằng methanol mở ra tuyến đường 'xanh' đầu tiên của châu Âu

1 tháng trước 42
Chú thích ảnhTàu vận chuyển container Eco-Maestro. Ảnh: maritime-executive.com

Theo lịch trình, Eco-Maestro, tàu vận chuyển container có trọng tải 13.675 tấn, sẽ khởi hành đến Antwerp (Bỉ) trong vài ngày tới, trước khi tiếp tục hành trình đến Klaipeda ở Litva và Riga ở Latvia. Với khả năng vận chuyển hơn 1.200 container tiêu chuẩn, Eco-Maestro là một trong số ít tàu trên toàn cầu có thể sử dụng linh hoạt cả hai loại nhiên liệu: methanol sinh học và nhiên liệu thông thường vốn gây ô nhiễm hơn. 

Ông Francis Goh, Giám đốc điều hành của X-Press Feeders - nhà khai thác trung chuyển hàng hóa - cho biết công ty này đang cung cấp mạng lưới tàu trung chuyển hàng hóa đầu tiên ở châu Âu sử dụng tàu chạy bằng methanol. X-Press Feeders cũng sẽ sử dụng tổng cộng 14 tàu có thể chạy bằng hai loại nhiên liệu trên tuyến trung chuyển hàng hóa từ Rotterdam đến Baltic, trong đó có cả các dịch vụ thường xuyên đến Helsinki.

Được hoàn thành tại Trung Quốc vào đầu năm nay, Eco-Maestro trang bị động cơ tiên tiến nhất có thể chạy bằng methanol - một loại nhiên liệu bền vững được tạo ra từ vật chất hữu cơ phân hủy. Ông Goh ước tính việc sử dụng methanol sẽ giúp giảm thiểu 65% lượng khí thải carbon so với nhiên liệu thông thường. 

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), vận tải biển toàn cầu, chủ yếu sử dụng dầu diesel và các loại nhiên liệu bunker khác, chịu trách nhiệm cho khoảng 2% lượng khí thải carbon toàn cầu vào năm 2022. Hướng dẫn mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) nhấn mạnh ngành vận tải biển phải cắt giảm ít nhất 40% lượng khí thải từ nay đến năm 2030 và về bằng 0 vào khoảng năm 2050 để đạt được các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Hiện trên thế giới có khoảng 29 tàu chạy bằng methanol và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm nay. Sự gia tăng của các tàu chạy bằng methanol phần lớn được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ lĩnh vực vận chuyển container. 

Các tàu trung chuyển hàng hóa đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng logistics vì chúng vận chuyển container giữa các cảng nhỏ hơn và các cảng trung tâm lớn hơn như Rotterdam và Antwerp.

Sự ra mắt của tàu Eco-Maestro đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực hướng tới ngành vận tải biển bền vững hơn.

Nguồn bài viết