Tàu Chandrayaan-3 của Ấn Độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trên Mặt Trăng

7 tháng trước 85
Chú thích ảnhHình ảnh do Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) cung cấp ngày 25/8/2023 cho thấy xe tự hành trên tàu thám hiểm Chandrayaan-3 di chuyển trên bề mặt Mặt Trăng. Ảnh: AFP/TTXVN

Tàu thăm dò Chandrayaan-3 được phóng lên ngày 4/7 và mô-đun Vikram đã đáp thành công xuống bề mặt Mặt Trăng ngày 23/8.

Theo ISRO, con tàu đã di chuyển trong khoảng cách 100m trên bề mặt Mặt Trăng trong 11 ngày qua. Thông báo tối 2/9 của cơ quan này trên mạng xã hội X nêu rõ: “Tàu thăm dò đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Hiện tàu đã đỗ an toàn và chuyển sang chế độ chờ. Máy quang phổ phát xạ laser (LIBS) và máy quang phổ tia X hạt Alpha (APXS) đã được tắt, dữ liệu của các máy này đã được chuyển về Trái Đất”.

Thông báo cũng cho biết hệ thống pin đã được sạc đầy, tấm năng lượng Mặt trời đã được lắp theo hướng đón ánh sáng từ lần bình minh tiếp theo, dự kiến vào ngày 22/9.

Tàu Chandrayaan-3 hạ cánh thành công xuống bề mặt Mặt Trăng, đánh dấu bước tiến lịch sử của ngành vũ trụ Ấn Độ. Sau Mỹ, Trung Quốc và Liên Xô, Ấn Độ là quốc gia thứ 4 trên thế giới từng đưa tàu đáp xuống Mặt Trăng, nhưng lại là quốc gia đầu tiên có tàu thám hiểm hạ cánh xuống cực nam của Mặt Trăng.

Nguồn bài viết