Tuyển dụng ngành điện tử vẫn ‘nóng’, nhân sự biết tiếng Trung được tuyển nhiều

2 năm trước 175
Tuyển dụng ngành điện tử vẫn ‘nóng’, nhân sự biết tiếng Trung được tuyển nhiều - Ảnh 1.

Nhân sự ngành điện tử vẫn đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm - Ảnh: GIANG SƠN ĐÔNG

Theo Navigos Group, các doanh nghiệp trong mảng điện - điện tử, cơ khí và sản xuất đồ gỗ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Báo cáo chỉ rõ, nhu cầu tuyển dụng nhân sự giảm 70% so với cùng kỳ quý 3-2020. 

Dự báo trong 6 tháng tới, ngành điện - điện tử có thể phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát dù tốc độ chậm vì một đơn hàng sản xuất của quý 4-2021 đã được chuyển sang các nước khác.

Trong khi đó, nhiều "ông lớn" ngành điện tử tiếp tục đầu tư hoặc mở rộng sản xuất tại Việt Nam qua các dự án lớn như trung tâm nghiên cứu (Research & Development - R&D). Các tỉnh thành như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Thanh Hóa và Đà Nẵng nhận được sự quan tâm đầu tư từ các dự án FDI này.

Navigos Group nhận định, một số doanh nghiệp phía Bắc có phương án phòng, chống COVID-19 hiệu quả nên vẫn duy trì tốt hoạt động sản xuất, thậm chí là tăng trưởng nhẹ do đơn hàng chuyển về từ chi nhánh khác. Ngoài ra, nhu cầu tuyển dụng ứng viên biết tiếng Trung vẫn lớn do sự dịch chuyển của các doanh nghiệp từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Cũng tại miền Bắc, đa số các doanh nghiệp dệt may tại phía Bắc vẫn đang duy trì sản xuất tốt ở thời điểm hiện tại. Nhiều doanh nghiệp có thêm đơn hàng từ các vùng khác tại châu Á chưa kiểm soát tốt dịch COVID-19 chuyển về Việt Nam. Do đó, các công ty tuyển thêm lao động do đã nhận đơn hàng tới tháng 4-2022.  

Tại ngành ngân hàng, nhu cầu nhân sự công nghệ thông tin, chuyển đổi số vẫn tiếp tục tăng cao. Đặc biệt, các vị trí phát triển ứng dụng, phát triển công nghệ, quản trị chuyển đổi, quản trị và phân tích dữ liệu, marketing và kinh doanh trên nền tảng số tiếp tục được nhà tuyển dụng quan tâm. Dự báo của Navigos Search cho thấy, cuộc chạy đua về chuyển đổi số này vẫn tiếp diễn đối với các ngân hàng, các công ty có nguồn lực và chiến lược bền vững.

Theo Navigos trong quý 4-2021, nhu cầu tuyển dụng doanh nghiệp trong ngành bán lẻ có chiều hướng tăng nhẹ vào đầu năm 2022. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng mảng thương mại vẫn đang tuyển dụng nhưng dự báo nhu cầu tuyển dụng quý 4-2021 có thể giảm nhẹ so với quý 3-2021.

Ngành nào vẫn giữ nguyên nhân sự và phúc lợi trong đại dịch?Ngành nào vẫn giữ nguyên nhân sự và phúc lợi trong đại dịch?

TTO - Theo một khảo sát thực hiện trên 400 doanh nghiệp, khoảng 49,9% doanh nghiệp không cắt giảm nhân sự và giữ nguyên lương, phúc lợi như trước khi đại dịch xảy ra, khoảng 11,6% doanh nghiệp vẫn tăng tuyển dụng trong thời điểm này.

Nguồn bài viết