Tuyên Quang thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

2 năm trước 229
Chú thích ảnhLấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang. Ảnh: Quang Cường/TTXVN

Tỉnh Tuyên Quang yêu cầu người đứng đầu các cấp chính quyền, các ngành tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là việc thực hiện yêu cầu 5K + vaccine khai báo y tế, quét mã QR-Code khi di chuyển, chủ động tự xét nghiệm khi có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở... Đồng thời, tăng cường xét nghiệm chủ động, tầm soát COVID-19 đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; chủ động xét nghiệm sàng lọc vùng nguy cơ theo phương thức xã hội hóa có hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng yếu thế, khó khăn. UBND huyện, thành phố chỉ đạo sát sao, thực hiện nghiêm việc quản lý F1, cách ly, điều trị F0 nhẹ hoặc không triệu chứng tại nhà theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế.

Ngoài ra, tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ thông qua việc cử cán bộ y tế phụ trách địa bàn và hoạt động của Tổ COVID cộng đồng; công khai số điện thoại đường dây nóng của trạm y tế, trạm y tế lưu động, cán bộ y tế phụ trách địa bàn và Tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng để kịp thời tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn xử lý các trường hợp cấp bách.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chịu trách nhiệm tiếp tục rà soát đối tượng tiêm chủng trên địa bàn quản lý, đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng đảm bảo bao phủ đủ mũi vaccine cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên; tổ chức tiêm vét tại nhà cho người cao tuổi, người có bệnh nền, người di chuyển khó khăn; tiếp tục tổ chức các tổ lưu động khẩn trương tiêm vét vaccine ngay tại nhà cho những người chưa được tiêm đủ vaccine vì lý do sức khỏe không thể đến nơi tiêm tập trung; đảm bảo không bỏ sót người đủ điều kiện tiêm mà không được tiêm vaccine.

Cùng với đó, tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên nắm sát tình hình dịch tại các cơ sở giáo dục để kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh các phương án tổ chức dạy học linh hoạt, hiệu quả, kết hợp trực tiếp với trực tuyến phù hợp với diễn biến dịch tại trường, lớp; chuẩn bị sẵn sàng phương án, kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế…

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng cao ở 7/7 huyện, thành phố, nhất là trên địa bàn huyện Sơn Dương, Yên Sơn và thành phố Tuyên Quang; dịch có xu hướng lây lan nhanh trong cộng đồng, trong các cơ sở giáo dục, tại các khu, cụm công nghiệp. Theo thống kê, chỉ riêng ngày 20/2 và ngày 21/2, tỉnh Tuyên Quang đã có 1.822 ca mắc COVID-19.

Tỉnh Tuyên Quang đã tiêm được 1.333.246 mũi vaccine phòng COVID-19, trong đó, số người tiêm mũi 1 đạt 99,5%; mũi 2 đạt 99,4%; mũi bổ sung, nhắc lại đạt 47,8%.

Nguồn bài viết