Trải nghiệm đặc biệt của lớp 12E 'du lịch' vào khu cách ly xuyên tết

3 năm trước 300
Trải nghiệm đặc biệt của lớp 12E du lịch vào khu cách ly xuyên tết - Ảnh 1.

Các thành viên luôn đoàn kết với nhau trong suốt hành trình cách ly tập trung

Hành trình cách ly của lớp đã nhận được hàng ngàn sự động viên từ cư dân mạng khắp mọi nơi. Ai cũng chúc các em khỏe và hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Nguyễn Thị Hồng cho biết mục đích của em khi chia sẻ hình ảnh của lớp mình trên mạng để tổng kết lại trải nghiệm đặc biệt và giúp mọi người bớt hoang mang khi đi cách ly.

Hồng kể, ngay khi biết thông tin một bạn trở thành F0 còn mình trở thành F1, cả lớp đã xôn xao vì "sợ đi cách ly lắm". 

Điều mà cô lo lắng nhất là vào khu cách ly phải mang theo những gì, lỡ như mình dương tính thì phải làm sao. Bạn bè thì lo gia đình bị hàng xóm dị nghị. Nhưng mọi người tự động viên lẫn nhau rằng "sẽ ổn thôi".

Còn Tống Thị Loan (bạn cùng lớp) nhớ lại: "Đây là năm cuối cấp nên tụi em lo lắng không biết đi cách ly sẽ ôn thi như thế nào. Đứng trước tình trạng đó, gia đình em đã nói rằng: 'Con gái bố mẹ lớn rồi cũng nên sống tự lập một chút'. Những lời động viên của ba mẹ khiến em bớt lo sợ hơn".

Cả lớp được chia thành nhiều khu cách ly theo xã, phường. Ngày vào khu cách ly, Loan và hai người bạn chung lớp bật khóc trong lần xét nghiệm đầu tiên. 

"Lúc đó, tầm khoảng 4-5h chiều bọn em được báo xuống lấy mẫu. Xuống đến sân bọn em phải đứng cách nhau 2m và ngồi chờ đến lượt mình. Vào khu cách ly muộn nhất nên số thứ tự cũng là ở tít cuối cùng nên ba đứa em đã phải chờ mất gần 2 tiếng để lấy mẫu. Lúc đó cũng tầm 6h, trời bắt đầu tối và chỉ còn ba đứa cuối cùng, khi lấy mẫu xong không hiểu sao cả ba đứa đều nước mắt chảy dài. Chắc do lấy mẫu xét nghiệm khá đau hay tâm lý lo sợ nên chúng em bật khóc", Loan kể.

Theo Loan, những ngày sống trong khu cách ly, em đã tự lập rất nhiều do mọi sinh hoạt đều tự làm, "biết trân trọng gia đình mình hơn và cảm thấy mình thật may mắn khi được khỏe mạnh. Và ở đó cũng giúp em hiểu được cách ly không đáng sợ như bao người nghĩ".

Ở đây, các em bất ngờ khi thấy chỗ ăn, chỗ ở thoải mái, có máy nước nóng lạnh, WiFi đầy đủ. Các cô chú cán bộ y tế cấp cho người cách ly từng cuộn giấy khẩu trang...

Vì lý do hạn chế đi lại nên cả lớp đã được chia thành nhiều khu cách ly khác nhau, cẩn thận để nước sát khuẩn và bột giặt ở từng phòng. Việc của các em là ngóng cơm và tranh thủ ôn bài vở.

Đêm 30 Tết, mỗi bạn đứng cách nhau 2m quây thành vòng tròn, tay nâng cốc nước ngọt và nói chúc mừng năm mới, chúc nhau vượt qua kỳ thi quan trọng sắp tới. Đêm hôm ấy, nhiều bạn cũng mếu máo nhớ nhà rồi khóc.

Trải nghiệm đặc biệt của lớp 12E du lịch vào khu cách ly xuyên tết - Ảnh 2.

Chụp ảnh tập thể nhưng vẫn ngồi cách xa 2m

Người trong khu cách ly thì rất an lòng, chỉ có người ở ngoài là lo lắng. Ba mẹ, anh chị gọi điện hỏi han liên hồi. Cô giáo ở Hà Nội tối nào cũng gọi hỏi thăm tình hình cả lớp. Nhà trường cũng động viên. Ngay mùng 1 Tết, thầy giáo ở Đoàn trường còn đến từng điểm cách ly để gửi lì xì. Các cô chú nhân viên y tế thấy học sinh nên cũng ưu ái hơn.

Những ngày sống ở đây, lớp 12E trở nên đoàn kết đến lạ. Nhiều thành viên của lớp còn khoe trên mạng xã hội hình ảnh "lớp chúng mình đi du lịch", hình ảnh cả lớp vui chơi giải trí cùng nhau. Dù ở khác khu nhưng các em vẫn gọi điện, nói chuyện suốt cả ngày. Thậm chí, các em còn nhắn tin, hỏi thăm bạn F0 để động viên: "Rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi! Cố lên".

"Khi gọi điện thoại cho Thùy Trang để xem rõ tình trạng của bạn thì lớp lại cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy bạn vẫn khỏe mạnh và cười đùa với cả lớp như không có chuyện gì. Bạn vẫn sinh hoạt như người bình thường. Nhưng mọi người đừng chủ quan, bạn mình dù dương tính lần 3 nhưng không hề có biểu hiện ho, sốt gì cả. COVID-19 thực sự không nhìn thấy, chúng ta luôn phải đeo khẩu trang, ở trong nhà để bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng", Hồng chia sẻ.

"Qua 8 ngày sống ở khu cách ly (đã cách ly tại nhà trước đó 12 ngày), bản thân em đã học được nhiều điều như cô giáo của lớp từng nói: 'Đây là một trải nghiệm cho các con làm quen để vài tháng nữa vào đại học cho khỏi bỡ ngỡ'. Cả lớp đã thoát cách ly sau hai lần âm tính và bắt đầu buổi học online vào ngày 19-2 sau khi các bạn đã về nhà hết, trừ bạn dương tính vẫn đang nằm viện.

Chúng em mong rằng mọi người không kỳ thị khu cách ly hay người cách ly. Ở khu cách ly không hề đáng sợ như mọi người từng nghĩ. Chúc mọi người trong khu cách ly mạnh khỏe, an tâm, không hoang mang cũng không chủ quan, đặc biệt là bạn Thùy Trang - thành viên của lớp - sớm âm tính và được về", Hồng gửi gắm.

Còn Loan thì nhắn nhủ đến các bạn 2003 đang đối mặt với kỳ thi THPT quốc gia rằng: "Mọi người đừng vì dịch bệnh mà sợ sệt, không tự tin vào việc học. Hãy vì lý do dịch bệnh, ta cần cố gắng hơn nữa. Sắp đến đích rồi, hãy dùng hết sức mình mà vươn lên đi".

Trải nghiệm đặc biệt của lớp 12E du lịch vào khu cách ly xuyên tết - Ảnh 3.

Các em tránh buồn tay, buồn chân bằng việc tưới cây, tập thể dục...

Trải nghiệm đặc biệt của lớp 12E du lịch vào khu cách ly xuyên tết - Ảnh 4.

Một điểm cách ly tập trung của lớp 12E

Trải nghiệm đặc biệt của lớp 12E du lịch vào khu cách ly xuyên tết - Ảnh 5.

Tranh thủ...

Trải nghiệm đặc biệt của lớp 12E du lịch vào khu cách ly xuyên tết - Ảnh 6.

Đôi khi lá cây cũng trở thành công cụ để các em vui chơi trong khu cách ly

354 sinh viên ĐH Thủ Dầu Một được về nhà sau cái Tết trong khu cách ly354 sinh viên ĐH Thủ Dầu Một được về nhà sau cái Tết trong khu cách ly

TTO - Ngày 15-2 (mùng 4 Tết), 354 sinh viên và giảng viên của Trường ĐH Thủ Dầu Một tại ba điểm cách ly tập trung đã hoàn thành việc cách ly và được trở về nhà.

Nguồn bài viết