Trường học ở Trung Quốc bắt học sinh đập điện thoại để tập trung thi cử

3 năm trước 267
Trường học ở Trung Quốc bắt học sinh đập điện thoại để tập trung thi cử - Ảnh 1.

Các học sinh được hiệu trưởng gọi lên đập điện thoại trước sự chứng kiến của cả trường - Ảnh chụp màn hình

Theo Tân Hoa xã, sự việc xảy ra tại một trường cấp 2 ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) hồi tuần trước. 

Đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội đang tạo ra một cuộc tranh luận đâu mới là cách đúng đắn để giáo dục học sinh.

Hiệu trưởng nhà trường cũng xuất hiện trong video và ra hiệu cho nhóm học sinh cầm búa đập điện thoại. Ông này giải thích lý do tổ chức buổi "lễ" là do gần đến kỳ thi chuyển cấp quan trọng nên học sinh cần tập trung cho việc học.

"Thi cử sắp tới rồi. Dù các em học hành ở trường rất tốt, nhưng hễ có thời gian ở nhà là nhiều em sẽ cắm đầu vào điện thoại thay vì học bài. Điều đó khiến cha mẹ các em lo lắng rất nhiều", vị hiệu trưởng nói với học sinh. Theo ông hiệu trưởng, nhiều phụ huynh học sinh đã tán thành việc đập điện thoại như một biện pháp răn đe.

Đoạn video được đăng tải cho thấy ánh mắt hoang mang xen lẫn sợ hãi của một số học sinh khi chứng kiến cảnh đập điện thoại. Một số em được gọi lên bục cũng chỉ đập lấy lệ.

"Đại diện các học sinh đã cùng ký vào đơn đồng ý tổ chức lễ đập điện thoại. Những chiếc điện thoại bị đập được đem từ nhà tới và sắp sửa hết đát", nhà trường giải thích sau khi bị chỉ trích.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn lên án cách giáo dục của ngôi trường nói trên. Trên mạng xã hội Weibo, một số người cho rằng cách làm này không chỉ cổ vũ hành vi hủy hoại tài sản mà còn tạo ảnh hưởng xấu đến tâm lý học sinh.

Sự việc ồn ào tới mức Tân Hoa xã cũng vào cuộc. Trong một bài xã luận ngày 12-4, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc cho rằng việc đập điện thoại suy cho cùng cũng là vì mục đích giáo dục học sinh.

Tuy nhiên, Tân Hoa xã nhấn mạnh có nhiều cách giáo dục đúng đắn và "đơn giản" khác như khuyên nhủ, giám sát và hướng dẫn sử dụng điện thoại một cách hợp lý thay vì cách bạo lực như trên. "Nhà trường và phụ huynh nên phối hợp với nhau, kiên nhẫn và thể hiện sự quan tâm nhiều hơn nữa với các em", Tân Hoa xã kêu gọi.

Hồi tháng 2 rồi, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã cấm học sinh tiểu học và trung học cơ sở sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường học. Việc đem điện thoại tới trường, dù không sử dụng, cũng bị cấm nếu không có sự đồng ý của phụ huynh.

Trung Quốc cấm học sinh đem điện thoại vào lớpTrung Quốc cấm học sinh đem điện thoại vào lớp

TTO - Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết lệnh cấm được đưa ra nhằm ngăn chặn 'chứng nghiện internet và trò chơi' và giúp học sinh tập trung vào việc học.

Nguồn bài viết