'Trung tâm mua sắm tập trung' y tế TP.HCM sẽ làm được gì?

1 năm trước 152
Trung tâm mua sắm tập trung y tế TP.HCM sẽ làm được gì? - Ảnh 1.

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM trang bị hệ thống máy PET/CT hiệu Discovery MI DR cao cấp với sự linh hoạt của CT chẩn đoán độc lập, có thể chụp được 32 bệnh nhân/ngày - Ảnh: DUYÊN PHAN

Ngày 17-6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức có kết luận về việc sớm hình thành và đưa trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế đi vào hoạt động sau khi nghe Sở Y tế trình bày đề án và các ý kiến đóng góp của các sở, ngành có liên quan.

Theo kế hoạch dự kiến, đề án trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế sẽ được UBND TP xem xét phê duyệt trong tháng 7-2022 sau khi được Sở Nội vụ thẩm định.

"Rất cần thiết, nhưng..."

Sở Y tế cho biết trên thực tế, hai năm một lần, đơn vị đã chọn các đơn vị luân phiên mua sắm tập trung đối với các danh mục thuốc phải mua sắm tập trung các bệnh viện như Bệnh viện Nhân dân 115, Nhân dân Gia Định, Hùng Vương. Sở đã huy động nhân lực cả ngành tham gia theo quy định của pháp luật.

Khẳng định thí điểm thành lập "trung tâm mua sắm tập trung" của ngành y tế TP là cần thiết, Sở Y tế cho rằng sẽ giải quyết những khó khăn, hạn chế là nhu cầu cấp thiết.

Hiện nay chưa có cơ sở pháp lý về hướng dẫn thành lập trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế cấp địa phương.

Trung tâm mua sắm hoạt động ra sao?

Sở Y tế dự kiến trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế sẽ hoạt động theo các phương thức như sau:

Hình thành bộ khung cán bộ chuyên trách của trung tâm mua sắm tập trung từ các cán bộ y tế có nhiều kinh nghiệm trong công tác mua sắm, quản lý thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế của các đơn vị trực thuộc (các trưởng, phó khoa dược; trưởng, phó phòng vật tư trang thiết bị của các bệnh viện).

Huy động nhân viên y tế có chuyên môn nghiệp vụ về mua sắm và cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị từ các bệnh viện theo hình thức biệt phái.

Tăng cường huy động chuyên gia thuộc các lĩnh vực y, dược, pháp chế… tham gia các hội đồng chuyên môn giúp xác định danh mục, tính năng kỹ thuật hàng hóa cần đấu thầu tập trung. Hội đồng chuyên môn hoạt động theo cơ chế khoa học, dân chủ, minh bạch, công khai.

Chuyên nghiệp hóa công tác mua sắm đấu thầu cho đội ngũ cán bộ khung và các nhân viên y tế biệt phái tham gia bằng các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn về công tác đấu thầu.

Trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế từng bước hoàn thiện các hoạt động theo lộ trình: triển khai mua sắm thuốc tập trung trước, khi trung tâm hoạt động ổn định sẽ triển khai mua sắm tập trung vật tư y tế, trang thiết bị.

Để trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế TP sớm hình thành và đi vào hoạt động hiệu quả, thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, rất cần sự phối hợp nhịp nhàng của các bệnh viện và các đơn vị y tế.

"Sở Y tế TP.HCM kêu gọi mỗi nhân viên y tế, mỗi bệnh viện và mỗi đơn vị y tế trực thuộc cần có nhận thức đúng về sự cần thiết hình thành trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế TP, không ngoài mục đích cuối cùng đó là cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, vật tư và trang thiết bị y tế, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và tuân thủ đúng quy định pháp luật", ông Tăng Chí Thượng - giám đốc Sở Y tế - phát biểu.

Thành lập trung tâm mua sắm được gì?

Sở Y tế cho biết mặt được của trung tâm là mua sắm thuốc tập trung theo đúng quy định của Bộ Y tế mà không cần hình thành một bộ máy mới; đảm bảo được tình trạng cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời cho các đơn vị.

Mặt hạn chế còn thiếu tính chuyên nghiệp do: bộ máy chịu trách nhiệm thực hiện đấu thầu (bên mời thầu) không liên tục, thường mang tâm lý giải quyết công việc theo thời vụ; nhân sự không ổn định tùy thuộc vào việc điều động của các bệnh viện; không có chức năng điều phối thuốc sau đấu thầu mà do phòng nghiệp vụ dược - Sở Y tế thực hiện; chỉ thực hiện chức năng mua sắm thuốc, chưa thực hiện mua sắm vật tư - trang thiết bị y tế.

Bí thư Nguyễn Văn Nên chỉ đạo lập ngay trung tâm mua sắm thuốc, vật tư y tếBí thư Nguyễn Văn Nên chỉ đạo lập ngay trung tâm mua sắm thuốc, vật tư y tế

TTO - Trước tình hình nhiều bệnh viện thiếu thuốc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã chỉ đạo lập ngay trung tâm mua sắm thuốc và vật tư y tế, không để một người dân nào tử vong vì thiếu thuốc, vật tư y tế.

Nguồn bài viết